แจ้งข่าวดี!! “กฤษฎา”ผ่อนปรนระเบียบเรือประมง

20 มี.ค. 2562 | 16:41 น.

“บิ๊กตู่” สั่ง ก.เกษตรฯเร่งแก้ไขปัญหาชาวประมงเดือดร้อน ล่าสุดได้ออกประกาศฉบับใหม่ เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์แจ้งเข้า-ออกท่าเทียบเรือประมง รวมทั้งนำเรือเข้าขึ้นคาน แนะสะดวกสบายผ่านแจ้งได้ทุกช่องทางทั้งศูนย์ หรือผ่านระบบแอพพลิเคชั่นไลน์ หวังลดภาระให้กับชาวประมง

แจ้งข่าวดี!! “กฤษฎา”ผ่อนปรนระเบียบเรือประมง

นายกฤษฏา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงเกษตรฯ ทบทวนถึงผลกระทบจากกฎหมายประมง จากการที่ทั้งชาวประมงพื้นบ้านและชาวประมงพาณิชย์ร้องเรียนว่า เดือดร้อนจากการนำเรือไปขึ้นคานหรือซ่อมบำรุง แล้วซึ่งตามประกาศกรมประมงเรื่องเกณฑ์แจ้งเข้าออกฯ ฉบับวันที่ 7 กันยายน 2561 กำหนดให้เจ้าของเรือต้องแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกทุกครั้ง ดังนั้นนายกฤษฎาจึงประชุมร่วมกับนายลักษณ์ วจนานวัจน์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงเกษตรฯ นายอนันต์ สุวรรรณรัตน์ ปลัดกระทรวงฯ นายอรุณชัย พุทธเจริญ รองอธิบดีกรมประมง และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องซึ่งที่ประชุมเห็นว่าให้ยกเลิกประกาศกรมประมงฉบับดังกล่าว เพื่อลดขั้นตอนและความยุ่งยากในการปฏิบัติของชาวประมง

แจ้งข่าวดี!! “กฤษฎา”ผ่อนปรนระเบียบเรือประมง

โดยให้กรมประมงได้ออกประกาศฉบับใหม่ เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการแจ้งเข้าออกท่าเทียบเรือประมงของเรือประมงพาณิชย์ พ.ศ. 2562 ลงวันที่ 20 มีนาคม 2562 ซึ่งมีสาระสำคัญคือ 1.ชาวประมงที่ประสงค์นำเรือไปขึ้นคานหรือซ่อมบำรุง แล้วต้องการนำเรือออกไปทดสอบเครื่องยนต์และความพร้อมของเรือสามารถแจ้งให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกชายฝั่ง (PIPO) ทราบโดยตรงหรือผ่านช่องทางสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์โปรแกรม LINE ได้ โดยประกาศนี้ใช้กับเรือที่มีขนาดสิบตันกรอสขึ้นไปและเรือตั้งแต่สามสิบตันกรอสขึ้นไปที่ใช้เครื่องมือประมงประเภทอวนลาก อวนล้อมจับ และอวนครอบปลากะตัก

   แจ้งข่าวดี!! “กฤษฎา”ผ่อนปรนระเบียบเรือประมง     

2.กรณีนำเรือประมงออกจากท่าเทียบเรือแล้ว หากพบว่า มีคนบนเรือไม่ตรงกับรายชื่อคนประจำเรือ (LR) ที่แจ้งไว้ ให้เจ้าของหรือผู้ควบคุมเรือแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมแจ้งเรือเข้า/ออกชายฝั่ง( PIPO )ที่ศูนย์ซึ่งประสงค์จะนำเรือเข้าภายใน 12 ชั่วโมง นับจากเวลาที่แจ้งความประสงค์ออกจากท่าเทียบเรือ แล้วต้องนำเรือประมงกลับเข้าท่าทันที และห้ามทำประมงหลังแจ้งเหตุดังกล่าวแล้ว ห้ามขนถ่ายสัตว์น้ำ หรือน้ำสัตว์น้ำ รวมทั้งผลิตภัณฑ์สัตว์น้ำขึ้นท่าเทียบเรือประมงก่อนเวลาที่แจ้ง

แจ้งข่าวดี!! “กฤษฎา”ผ่อนปรนระเบียบเรือประมง

นอกจากนี้ในประกาศกรมประมงฉบับล่าสุดยังกำหนดว่า กรณีจำเป็นต้องนำเรือออกไปช่วยเหลือเรือหรือผู้ประสบภัยในทะเล ก็เพียงให้แจ้งเจ้าหน้าที่รับทราบเท่านั้น ซึ่งที่ประชุมเห็นตรงกันว่า ประกาศฉบับนี้ทำให้ชาวประมงได้รับความสะดวกและสามารถดำเนินการแจ้งนำเรือเข้าออกจากท่าเทียบเรือได้รวดเร็วขึ้น

แจ้งข่าวดี!! “กฤษฎา”ผ่อนปรนระเบียบเรือประมง

ทั้งนี้กรมประมงได้ส่งสำเนาประกาศกรมประมง เรื่องกำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการแจ้งเข้าออกท่าเทียบเรือประมงของเรือประมงพาณิชย์ พ.ศ. 2562 ไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีแล้วเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป ซึ่งประกาศฉบับนี้จะมีผลบังคับใช้เมื่อพ้นกำหนด 30 วัน นับแต่ประกาศในราชกิจจานุเบกษา