“ศิริ”เปิดสมัครซื้อไฟบนหลังคาบ้าน พ.ค.นี้ เงินสะพัด 4 พันล.ติดตั้งแผงโซลาร์

20 มี.ค. 2562 | 10:41 น.

“ศิร”เดินหน้าโครงการโซลาร์ภาคประชาชนปีนี้ 100 เมกะวัตต์ พ.ค.นี้ เปิดให้บ้านอยู่อาศัย สมัครเข้าร่วมขายไฟฟ้าให้กับรัฐได้ ในราคารับซื้อ 1.68 บาทต่อหน่วย ใช้เกณฑ์พิจารณาใครมาก่อนได้สิทธิก่อน คาดจะมีเม็ดเงินสะพัดในระบบ 4 พันล้านบาท  

 

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในการประชุมเมื่อวันที่ 24 มกราคม 2562 ได้มีมติเห็นชอบแผนการพัฒนาระบบไฟฟ้าฉบับใหม่ PDP2018 ในการเสริมสร้างระบบพลังงานไฟฟ้าของประเทศ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ในราคาที่ส่งเสริมให้ระบบเศรษฐกิจของประเทศสามารถแข่งขันได้ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ด้วยการใช้วิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีตามแนวพัฒนาประเทศสู่ Thailand 4.0 ให้เป็นระบบไฟฟ้าทันสมัยสามารถรองรับสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนและมาตรการอนุรักษ์พลังงานได้สูงถึง 35% ในปี 2580

 

สำหรับการใช้ แผงเซลล์ผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (Photo Voltaic Solar Cell) ถือเป็นส่วนสำคัญของแผนการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนดังกล่าว ในสัดส่วนมากกว่า 50% ด้วยกำลังผลิตติดตั้งรวม 12,725 MW และจากนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนให้ประชาชนที่ต้องการมีส่วนร่วมในการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้เอง ให้สามารถเชื่อมเข้าเป็นส่วนหนึ่งของระบบไฟฟ้าของประเทศ และขายผลผลิตไฟฟ้าส่วนที่เหลือใช้ในบางเวลาเข้าสู่ระบบได้ ซึ่งนอกจากจะประหยัดค่าไฟฟ้าแล้ว ยังมีรายได้เสริมจากการขายไฟฟ้าส่วนที่เหลืออีกด้วย

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์

โดยคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เตรียมเปิดโครงการโซลาร์ภาคประชาชนนำร่อง 100 เมกะวัตต์ จะเริ่มรับจดทะเบียนได้ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมนี้ เป็นต้นไป ขณะเดียวกัน รัฐบาลก็จะออกมาตรการสนับสนุนให้ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์และผู้ประกอบการติดตั้งระบบในประเทศ และสถาบันอาชีวะศึกษา มีส่วนร่วมในธุรกิจการติดตั้งและบำรุงรักษาระบบ ที่ในแต่ละปีคาดว่าจะมีการติดตั้งประมาณ 1-2 หมื่นระบบ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 4 พันล้านบาทต่อปี

 

ทั้งนี้ โซลาร์ภาคประชาชนจะส่งเสริมไว้ที่ 1 พันเมกะวัตต์ในระยะเวลา 10 ปี คาดว่าจะมีการติดตั้งระบบ 2 แสนครัวเรือน หรือคิดเป็นมูลค่า 4 หมื่นล้านบาท อย่างไรก็ตามแนวโน้มเงินลงทุนติดตั้งโซลาร์เซลล์คาดว่าจะถูกลงในอนาคต ปัจจุบันอยู่ที่ 30 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ เทียบกับเมื่อช่วง 4-5 ปีก่อน อยู่ที่ 100 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์  ขณะที่ราคารับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินที่ขายเข้าระบบของโครงการโซลาร์ภาคประชาชนปี 2562 ที่ 1.68 บาทต่อหน่วย คำนวณจากต้นทุนส่วนเพิ่มของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)

 

อย่างไรก็ตามหากโครงการโซลาร์ภาคประชาชนได้รับความสนใจจากประชาชนจำนวนมาก กระทรวงพลังงานก็พร้อมพิจารณาว่าจะสามารถรับทั้งหมดได้หรือไม่ นอกจากนี้ยังไม่ปิดกั้นผู้ที่ติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปนำร่องเมื่อปี 2559 ที่ผ่านมา สามารถร่วมโครงการเพื่อขายไฟฟ้าได้

“ศิริ”เปิดสมัครซื้อไฟบนหลังคาบ้าน พ.ค.นี้ เงินสะพัด 4 พันล.ติดตั้งแผงโซลาร์

สำหรับการเลือกตั้งรัฐบาลชุดใหม่ คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการโซลาร์ภาคประชาชน เนื่องจากเป็นโครงการตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.) และคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) รองรับ ดังนั้นหากรัฐบาลชุดใหม่จะเปลี่ยนแปลง จะต้องมีเหตุผลมากพอ เนื่องจากเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน

 

นายเสมอใจ ศุขสุเมฆ ประธานกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.)  เปิดเผยว่า ขั้นตอนในการดำเนินการ ประกอบด้วย 1.กกพ. จะเริ่มกระบวนการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการฯ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 โดยประชาชนผู้สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถติดต่อเพื่อสอบถามข้อมูลได้ที่ 02-207-3599 หรือติดตามจากเว็บไซต์ สำนักงาน กกพ. ที่ www.erc.or.th

“ศิริ”เปิดสมัครซื้อไฟบนหลังคาบ้าน พ.ค.นี้ เงินสะพัด 4 พันล.ติดตั้งแผงโซลาร์

 

ขณะที่เปิดรับลงทะเบียนสำหรับผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ จะผ่านเว็บไซต์ของการไฟฟ้านครหลวง(กฟน.) และเว็บไซต์ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) ทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม และหมดเขตรับลงทะเบียนภายในปี 2562  โดยจะทยอยประกาศรายชื่อผู้ผ่านการพิจารณาโดยการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่าย ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2562 และกำหนดจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ ภายในปี 2562

 

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงาน กกพ. เปิดเผยถึงหลักเกณฑ์การประกาศรับซื้อไฟฟ้าภายใต้โครงการ ต้องเป็นบุคคลหรือนิติบุคคลที่เป็นเจ้าของเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า และเป็นผู้ที่มีเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้าประเภทที่ 1 ตามประกาศอัตราค่าไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายจำหน่ายไม่เกิน 10 KW ต่อครัวเรือน แบ่งเป็นการรับซื้อในพื้นที่กฟน.รวม 30 เมกะวัตต์ และพื้นที่กฟภ.รวม 70 เมกะวัตต์ โดยเงื่อนไขในการพิจารณา และข้อยกเว้น จะพิจารณาแบบเรียงลำดับก่อนหลังตามความพร้อม (First come First served) โดยจะยึดถือวันและเวลาที่ได้รับแบบคำขอที่มีความครบถ้วนสมบูรณ์ของเอกสารหลักฐานที่กำหนดเป็นสำคัญ โดยราคารับซื้อไฟฟ้าส่วนเกินในอัตราไม่เกิน 1.68 บาทต่อหน่วย ระยะเวลารับซื้อ 10 ปี

“ศิริ”เปิดสมัครซื้อไฟบนหลังคาบ้าน พ.ค.นี้ เงินสะพัด 4 พันล.ติดตั้งแผงโซลาร์