เหนือระดมกู้วิกฤติฝุ่นพิษ ปิดป่าห้ามเผา-20 ตึกสูงเชียงใหม่ฉีดพ่นละอองน้ำ

21 มี.ค. 2562 | 04:40 น.

ปัญหาฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ปกคลุมภาคเหนือยืดเยื้อ ยิ่งนานวันดัชนีคุณภาพอากาศเข้าเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพรุนแรงขึ้น กระทั่งเชียงใหม่ติดอันดับเมืองคุณภาพอากาศแย่สุดในโลก มหาวิทยาลัยในพื้นที่สั่งปิดการสอน ทำให้ทุกภาคส่วนตื่นตัวเร่งแก้ไขปัญหาแล้วในเวลานี้

นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดกำชับทุกพื้นที่เชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่มาพูดคุย และให้ประกาศปิดป่า มีการตรวจคนเข้า-ออก จัดทำบัญชีผู้มีอาชีพหาของป่า โดยที่ผ่านมาได้จับกุมดำเนินคดีไปแล้ว ที่อำเภอเชียงดาว 2 ราย และอำเภอแม่แจ่ม 1 ราย

เหนือระดมกู้วิกฤติฝุ่นพิษ ปิดป่าห้ามเผา-20 ตึกสูงเชียงใหม่ฉีดพ่นละอองน้ำ

ขณะเดียวกันหน่วยงานภาครัฐได้นำรถบรรทุกนํ้าฉีดพ่นละอองนํ้าในพื้นที่รอบคูเมือง และภายในชุมชนทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อลดค่าฝุ่นละออง ซึ่งได้เพิ่มรอบความถี่จากปกติจะฉีดพ่นช่วงเช้าและช่วงบ่าย ขณะนี้ได้เพิ่มเป็นฉีดพ่นทุกชั่วโมง โดยเฉพาะในย่านชุมชนที่มีคนอยู่จำนวนมาก

นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า เทศบาลนครเชียงใหม่กำหนด 3 มาตรการ เพื่อแก้ไขและบรรเทาปัญหา คือ ขอความร่วมมืองดเผาในที่โล่งทุกชนิด ห้ามใช้รถควันดำเกินค่ามาตรฐาน และควบคุมฝุ่นละอองจากไซต์ก่อสร้าง

กิ่งไม้ใบไม้จะมีเจ้าหน้าที่ออกเก็บทุกเสาร์อาทิตย์ เพื่อนำมาย่อยทำปุ๋ยหมักไว้ใช้งานแทนการเผา ร่วมกับตำรวจจราจรตั้งด่านตรวจควันรถยนต์ ถ้าค่าเกินมาตรฐานจะสั่งห้ามใช้ และตรวจสอบรถโดยสาร รถสาธารณะ รถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ขนย้ายในงานก่อสร้างอาคารสูง ต้องล้างล้อก่อนออกถนน คลุมผ้าใบมิดชิด ลดการใช้รถส่วนตัวในเขตจราจรหนาแน่น จอดรถไม่ติดเครื่อง เป็นต้น

นอกจากนี้ยังระดมเจ้าหน้าที่เทศบาลนครเชียงใหม่ ฉีดนํ้ารถต้นไม้ ล้างถนน และออกพ่นละอองนํ้ารอบคูเมือง และสถานที่ต่างๆ ในเขตเทศบาลเพิ่มขึ้น รวมทั้ง ร่วมมือกับอาคารสูง อาคารขนาดใหญ่ เช่น โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม โครงการคอนโดมิเนียม ดิ แอสตรา-ศุภาลัย ศูนย์การค้ากาดสวนแก้ว ประมาณ 20 แห่ง ฉีดพ่นละอองนํ้าบนชั้นดาดฟ้า เพื่อช่วยลดปัญหาอีกทางหนึ่งด้วย

เหนือระดมกู้วิกฤติฝุ่นพิษ ปิดป่าห้ามเผา-20 ตึกสูงเชียงใหม่ฉีดพ่นละอองน้ำ

เหนือระดมกู้วิกฤติฝุ่นพิษ ปิดป่าห้ามเผา-20 ตึกสูงเชียงใหม่ฉีดพ่นละอองน้ำ

ขณะที่ประชาชนแห่ซื้อหน้ากากกันฝุ่นละอองจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการเภสัชชุมชน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ช่วงนี้มีลูกค้าเข้ามาหาซื้อหน้ากากกันฝุ่นควันเพิ่มขึ้นจากวันละ 600 คน เป็นเกือบ 800 คน เพราะตัวเลขนับวันยิ่งเกินค่ามาตรฐานมากขึ้น แม้แต่อากาศในตัวอาคารก็ยังสูงกว่าเกณฑ์ปลอดภัย โดยที่ศูนย์มีหน้ากากอนามัยอยู่ประมาณ 10,000 ชิ้น เป็นชนิด N 95 ที่สามารถป้องกันฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ได้ มีหลายแบบ หลายขนาดและระดับราคา โดยจำหน่ายทั้งแยกเป็นชิ้น เป็นแพ็ก 3 ชิ้น หรือแบบกล่อง สำหรับหน่วยงานซื้อไปแจกพนักงาน ซึ่งจะประหยัดกว่า

ขณะที่ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น กล่าวว่า ซีพีเอ็นเป็นห่วงสุขภาพของลูกค้าในภาคเหนือ จึงได้แจกหน้ากากอนามัย N 95 แก่ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการศูนย์ 4 สาขา ในภาคเหนือ คือ เซ็นทรัลแอร์พอร์ต เซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่ และเซ็นทรัลลำปาง เชียงราย เมื่อวันที่ 15 มีนาคมนี้ ศูนย์ละ 3,000 ชิ้น ฟรี คนละ 1 สิทธิ์ เพื่อกระตุ้นให้รักษาสุขภาพ พร้อมให้ข้อมูลในการป้องกัน และร่วมฉีดละอองนํ้าชั้นดาดฟ้าอาคาร

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,454 วันที่ 21 - 23 มีนาคม 2562

เหนือระดมกู้วิกฤติฝุ่นพิษ ปิดป่าห้ามเผา-20 ตึกสูงเชียงใหม่ฉีดพ่นละอองน้ำ