กรุงศรีคาดกนง.ไม่ปรับดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้

20 มี.ค. 2562 | 10:23 น.

กรุงศรีคาดกนง.ไม่ปรับดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้ หลังมีมติคงดอกเบี้ยด้วยเสียงเอกฉันท์ 
  
กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) หลัง กนง. มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75% ส่งผลให้เงินบาทอ่อนค่าและซื้อขายแถวระดับ 31.77 ต่อดอลลาร์ โดยมองว่า การปรับขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ได้จบลงแล้วและคาด กนง.จะคงดอกเบี้ยไว้ตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้   
นับตั้งแต่ต้นปี เงินบาทแข็งค่า 2.4% ซึ่งเป็นหนึ่งในสกุลเงินที่แข็งค่าเป็นอันดับต้นๆ ของภูมิภาค ทั้งนี้ คณะกรรมการ กนง.มองว่า เงินบาทอาจจะผันผวนตามปัจจัยระยะสั้นคือ การประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และการเลือกตั้งของไทยในวันอาทิตย์นี้ หลังจากเงินบาทอ่อนค่าลงจากที่ประชุมก่อนหน้าแต่ยังเคลื่อนไหวสอดคล้องกับสกุลเงินในภูมิภาค 

คณะกรรมการ กนง. มองว่า เศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวใกล้เคียงกับศักยภาพ แม้ว่ามีการชะลอตัวจากอุปสงค์ต่างประเทศ ขณะที่ความไม่แน่นอนจากปัจจัยต่างประเทศและในประเทศมีเพิ่มมากขึ้น ความเห็นของกนง. มีแนวโน้มเป็นเชิงบวกน้อยลง โดยในอนาคตข้างหน้า ต้องมีการประเมินความเสี่ยงด้านเสถียรภาพทางการเงินด้วยเครื่องมือหลายแบบ รวมทั้งอัตราดอกเบี้ยนโยบาย มาตราการดูแลเสถียรภาพระบบการเงิน และปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่นเดิม ล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทยคาดว่า ในปีนี้ เศรษฐกิจไทยและยอดส่งออกจะขยายตัวที่ 3.8% และ 3.0% ตามลำดับ 


 

คณะกรรมการกนง. มีกำหนดการประชุมรอบถัดไปในวันที่ 8 พฤษภาคม 2562 โดยผลการลงมติเป็นเอกฉันท์เป็นสิ่งที่เหนือความคาดหมายของเรา ดังนั้น เราจึงปรับมุมมองในเรื่องของนโยบายดอกเบี้ย ซึ่งอาจเป็นโอกาสที่ปล่อยไปในช่วงที่ธนาคารกลางต่างๆ เริ่มระมัดระวังมากขึ้น ขณะที่ผู้กำหนดนโยบายยังย้ำถึงความกังวลในเรื่องความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน ความไม่แน่นอนจากทั้งในประเทศและต่างประเทศที่ดูเหมือนไปทางสายพิราบมากขึ้น ถือเป็นสัญญาณของการสิ้นสุดของการปรับดอกเบี้ยนโยบายให้เป็นปกติ โดยกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็สต์ มองว่า คณะกรรมการกนง. น่าจะคงดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% ตลอดช่วงที่เหลือของปีนี้

กรุงศรีคาดกนง.ไม่ปรับดอกเบี้ยนโยบายในปีนี้