เพลาเพลิน บุรีรัมย์ จัดมหาสงกรานต์ ส่งความสุขให้ผู้สูงวัย

20 มี.ค. 2562 | 07:52 น.

              เพลาเพลิน บุรีรัมย์ จับมือภาครัฐ จัดงาน “มหาสงกรานต์ผู้สูงวัย ชุมชนยิ้มใส หัวใจเดียวกัน”  คืนร้อยยิ้มให้ผู้สูงวัย  รับวันผู้สูงอายุแห่งชาติ  จัดเต็ม พร้อมกิจกรรมส่งเสริมและให้ประโยชน์สำหรับผู้สูงวัย  จากศูนย์พัฒนาจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ จ.บุรีรัมย์  

เพลาเพลิน บุรีรัมย์   จัดมหาสงกรานต์ ส่งความสุขให้ผู้สูงวัย

           การจัดงาน“มหาสงกรานต์ผู้สูงวัย ชุมชนยิ้มใส หัวใจเดียวกัน”ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐหลายองค์กร อาทิ ศูนย์พัฒนาการจัดการสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ บ้านบุรีรัมย์  , กิ่งกาชาด บุรีรัมย์ , โรงพยาบาลคูเมือง , สำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  , เทศบาลคูเมิอง และชุมชนอำเภอยิ้ม  ร่วมมอบความสุข โดยเน้นความสำคัญของผู้สูงวัย ซึ่งเป็น ช่วงเทศกาลสงกรานต์จึงเป็นวันแห่งความเอื้ออาทร ความรัก ความผูกพัน ที่มีต่อกันทั้งครอบครัว ชุมชน สังคม และศาสนา กิจกรรม  “รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ”  เพื่อให้สมาชิกในครอบครัวได้มีโอกาสทำกิจกรรมร่วมกัน เป็นการสร้างความสามัคคี และความสนุกสนานรื่นเริงให้เกิดขึ้นในชุมชน

เพลาเพลิน บุรีรัมย์   จัดมหาสงกรานต์ ส่งความสุขให้ผู้สูงวัย

           นอกจากนี้ลูกหลานยังได้มีโอกาสแสดงความเคารพ กตัญญูกตเวทีต่อปู่ ย่า ตา ยาย   และร่วมสืบสานประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ต่อไปพร้อมมอบรางวัลผู้สูงอายุที่ทำประโยชน์ดีเด่น   ผู้สูงอายุขวัญใจแต่งกายยอดเยี่ยม  กิจกรรมการละเล่นไทย เกมส์สร้างรอยยิ้ม รำวง และวงดนตรีอาสาสมัครจากผู้สูงวัย ชมการแข่งขันประกวดผ้าขาวม้าพื้นถิ่น  พร้อมให้บริการด้านสาธารณะสุข บริการตัดผม และตรวจสุขภาพฟรี  

เพลาเพลิน บุรีรัมย์   จัดมหาสงกรานต์ ส่งความสุขให้ผู้สูงวัย

          นางพรทิพย์ อัษฏาธร กรรมการผู้จัดการ กล่าวว่า  มติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2525 กำหนดให้วันที่ 13 เมษายน ของทุกปี เป็นวันผู้สูงอายุแห่งชาติ เพื่อแสดงความกตัญญู และให้ความสำคัญกับผู้สูงอายุ เพลาเพลิน บุรีรัมย์  ถือเอาวันดีวันที่ 13 เมษายน ของทุกๆ ปี จัดกิจกรรมมาโดยตลอด เน้นกิจกรรมส่งเสริมความรัก ความสามัคคี ภายในครอบครัว ทั้งเด็กแลผู้สูงวัย ด้วยจิตสำนึกของตนเอง และแรงบันดาลใจหลักๆ มาจากการที่ได้เห็นผู้สูงอายุถูกทอดทิ้ง ขาดความเอาใจใส่ ทำให้ทั้งสุขภาพกาย และสุขภาพจิตเสียไป เราในฐานะลูกหลาน อยากให้ทุกคนหันมาสนใจคนในครอบครัว สร้างความรักความเอาใจใส่ต่อกัน เนื่องจากผู้สูงอายุเริ่มเป็นปัญหาใหญ่ระดับประเทศอีกอย่างหนึ่งของจังหวัดบุรีรัมย์เพราะว่าโดนทอดทิ้งให้อยู่ลำพังในหมู่บ้าน กับเด็กๆ ตัวเล็กๆ กันเยอะ  เราเปิดโอกาสและร่วมจับมือกับจิตอาสาชุมชนต่างๆในการนำรอยยิ้มให้กลับมาสู่ผู้สูงอายุ    

          ในวันที่  13  เมษายน  2562   ณ เพ ลา เพลิน บุรีรัมย์ ปีนี้เราจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “งานผ้าขาวม้าสงกรานต์”  จะใช้การนำเอาผ้าขาวม้าหลากสีสัน มาตกแต่งเป็น ธงริ้วร่วมกับตุงที่เราทำเองประดับภายในงาน ตามทางด้านหน้าถนนใหญ่  เชิญชวนผู้ที่สนใจเข้ามาประกวดผ้าขาวม้าที่สวยที่สุด และการประกวดการแต่งกายให้ผู้สูงวัยด้วยผ้าขาวม้า ร่วมลุ้นรางวัลแต่งกายสวยงาม โดยเราจะเนรมิตบรรยากาศบริเวณลานลูกหว้าและรอบเรือนไทยตกแต่งด้วยบรรยากาศไทยๆและผ้าขาวม้ารวมทั้งตุงสีสันต่างๆ  เชิญชวนให้นักท่องเที่ยวร่วมแต่งกาย ด้วยผ้าขาวม้าเพื่อร่วมมือส่งเสริมอาชีพชาวบ้านและคนในท้องถิ่น 

เพลาเพลิน บุรีรัมย์   จัดมหาสงกรานต์ ส่งความสุขให้ผู้สูงวัย

            สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ มีผู้แทนผู้สูงอายุจากศูนย์พัฒนาการจัดการสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุ บ้านบุรีรัมย์ ,  กิ่งกาชาด บุรีรัมย์ , โรงพยาบาลคูเมือง , สำนักพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  , เทศบาลคูเมิอง และชุมชนอำเภอยิ้ม เข้าร่วมงานจำนวนทั้งสิ้น 1,200 คน ซึ่งภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ ได้แก่ การแสดงของผู้สูงอายุ การแสดงจากชมรมเครือข่ายผู้สูงอายุ การถ่ายทอดภูมิปัญญาด้านวิชาชีพ การให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ด้านกฎหมาย และการประกอบอาชีพแก่ผู้สูงอายุ

เพลาเพลิน บุรีรัมย์   จัดมหาสงกรานต์ ส่งความสุขให้ผู้สูงวัย

          รวมทั้งกิจกรรมบริการจากหน่วยงานต่างๆ อีกมากมาย  ทั้งหมดนี้ เพลาเพลิน บุรีรัมย์ คาดหวังจะเป็นสื่อกลางและเป็นแรงสนับสนุน การให้ความสำคัญของผู้สูงอายุ มอบความรักและความสัมพันธ์ที่ดี ภายในครอบครัว จุดเริ่มต้นจากการได้ทำกิจกรรม การท่องเที่ยว สำหรับครอบครัว โดยเพลาเพลิน ได้มอบบัตรเข้าชมให้เพื่อให้ครอบครัวได้ทำกิจกรรมร่วมกัน   นอกจากนี้  ได้มีหน่วยงานให้คำปรึกษา ด้านสวัสดิการสังคมต่างๆ เพื่อสร้างความมั่นคงในการดำรงชีวิตให้กับผู้สูงอายุ  การจัดตั้งกองทุนผู้สูงอายุ การจัดทำศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพผู้สูงอายุ และด้านสาธารณสุข จึงอยากให้ลูก หลาน สามารถนำผู้สูงวัยมาร่วมกิจกรรมได้

เพลาเพลิน บุรีรัมย์   จัดมหาสงกรานต์ ส่งความสุขให้ผู้สูงวัย

            พบกับกิจกรรมมากมาย ชวนอมยิ้มของผู้สูงวัย ในงาน “มหาสงกรานต์ผู้สูงวัย ชุมชนยิ้มใส หัวใจเดียวกัน”    ร่วมก่อเจดีย์ทราย รำวง  ประดิษฐ์ตุงสวยงาม  ประกวดผ้าขาวม้า ร่วมลุ้นรางวัลแต่งกายดีเด่น ครื้นเครงกับวงดนตรีจิตอาสาผู้สูงวัย  เติมยื้มด้วยบรรยากาศของตลาดน้ำย้อนยุค บริการตรวจสุขภาพ ตัดผม และให้คำปรึกษาด้านสวัสดิการสังคม ฟรี  ในวันที่  13  เมษายน  2562   ณ เพ ลา เพลิน บุรีรัมย์