คสช. ฟัน "เพจ CSI LA" เผยแพร่ "เอกสารปลอม"

20 มี.ค. 2562 | 07:44 น.

"ผบ.ทบ." มอบฝ่ายกฎหมาย คสช. แจ้งความต่อ ปอท. เอาผิดเพจ CSI LA เหตุแพร่เอกสารปลอม

วันนี้ (20 มี.ค.) ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก กล่าวถึงกรณีเพจ CSI LA นำภาพถ่ายคล้ายเอกสารราชการมานำเสนอผ่านโซเชียลมีเดีย ทำให้เข้าใจว่า กองทัพให้การสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ว่า เอกสารดังกล่าวไม่ใช่เอกสารจริงของทางราชการ เพราะมีหลายจุดในเอกสารไม่เป็นไปตามระเบียบแบบแผนและรูปแบบข้อกำหนดของหนังสือราชการ

ทั้งนี้ ในระยะหลังมักพบว่า มีการเผยแพร่เอกสารที่มีลักษณะนี้อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่พบว่า ต้องการให้มีผลกระทบเรื่องการเมือง หรือ บางครั้งมีความพยายามที่จะลดระดับความน่าเชื่อถือของบุคคล หรือ องค์กร จนถึงขั้นมีการปลอมแปลงราชกิจจานุเบกษา


"ในช่วงนี้ขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณอย่างรอบคอบในการบริโภคข้อมูลข่าวสาร อย่างไรก็ตาม โดยปกติหากหน่วยงานความมั่นคงจะจัดการประชุมและประเมินสถานการณ์ต่าง ๆ นั้น ก็เพื่อดูแลความเรียบร้อยและภารกิจความมั่นคงเป็นหลัก"

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในฐานะเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มอบหมายให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารปฏิบัติการประจำกองบัญชาการกองทัพบก ปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รับมอบอำนาจแจ้งความดำเนินคดีกับเพจดังกล่าวต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)
 

ขณะที่ เพจสนับสนุน คสช. ได้ตรวจสอบเอกสารดังกล่าวและเปิดเผยว่า พบความผิดปกติ 5 จุด ซึ่งไม่ตรงกับเอกสารราชการของกองทัพบก โดยมีการดัดแปลงบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิด อาทิ จุดที่ 1 เอกสารดังกล่าวระบุว่า หนังสือราชการทำงานตั้งแต่ ต.ค. - ก.พ. แต่เลขที่หนังสือเลขที่ 1 จึงเป็นไปไม่ได้ เพราะคนปลอมแปลงคงไม่รู้เรื่องหนังสือราชการ, จุดที่ 2 รอยถ่ายเอกสารซ้ำตรงสี่เหลี่ยม "ที่รับหนังสือ" ซึ่งตามปกติการปั้มรับหนังสือจะปั้มไว้ที่ด้านหลังของหนังสือหน้าแรก

จุดที่ 3 ช่องที่รับหนังสือบนหน้าแรก, จุดที่ 4 ถ้าเป็นข้าราชการทหารจะทราบว่า หนังสือฉบับเดียวกัน หน้าเดียวกัน ถ้าพิมพ์ยศชื่อ สกุล หรือ ตำแหน่งของหัวหน้าผิดเป็นเรื่องที่ผ่านยาก และจุดที่ 5 เอกสารดังกล่าวระบุประชุมวันที่ 18 ก.พ. 2562 เกี่ยวกับสรุปประเมินผลการเลือกตั้ง ทั้งที่ยังไม่มีการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่เลือกตั้งวันที่ 17 มี.ค. 2562 และวันเลือกตั้งจริง 24 มี.ค. 2562

คสช. ฟัน "เพจ CSI LA" เผยแพร่ "เอกสารปลอม"