มูลนิธิแอมเวย์ส่งเสริมสุขภาพเยาวชน

23 มี.ค. 2562 | 07:10 น.

มูลนิธิแอมเวย์ เพื่อสังคมไทย ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 2555 ด้วยเป้าหมายของผู้บริหารแอมเวย์ ประเทศไทย ที่ต้องการตอบแทนสังคม ทั้งเรื่องการศึกษาและสุขภาพ โดยมุ่งเน้นไปที่เยาวชนเป็นหลัก ด้วยการสนับสนุนผ่านโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โดยโครงการด้านสุขภาพที่ทำไปแล้ว เช่น โครงการผ่าตัดปากแหว่งเพดานโหว่ โครงการห้องสมุดยิ้มสยาม โครงการด้านการศึกษา เข่น การทำหนังสือเสียง การสร้างห้องสมุดโครงการทุนศึกษา และโครงการแอมเวย์รักน้อง ที่มอบชุดนักเรียนให้กับน้องๆ กว่า 24,000 ชุดแก่ ร.ร.ตชด. 204 แห่งทั่วประเทศ

มูลนิธิแอมเวย์ส่งเสริมสุขภาพเยาวชน

ในแง่ของสุขภาพ มูลนิธิแอมเวย์ ยังได้ศึกษาภาวะขาดสารอาหารในเด็ก พบว่า เด็กไทยอายุตํ่ากว่า 5 ขวบ มีภาวะเตี้ยแคระแกร็น 10.5% มีภาวะผอม 5.4% มีภาวะนํ้าหนักเกิน (อ้วน) 8.2% และมีแนวโน้มของภาวะเริ่มอ้วนและอ้วนสูงขึ้น เนื่องจากทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ขณะเดียวกัน นักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนมีภาวะเตี้ยถึง 7.2% มีภาวะผอม 3.8% และมีภาวะเริ่มอ้วนและอ้วน 4.9% ส่งผลกระทบต่อพัฒนาการและสุขภาพในระยะยาวของเด็ก 

เด็กเหล่านี้เสี่ยงต่อการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ยังคงความอ้วน และเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง

“กิจธวัช ฤทธีราวี” ประธานกรรมการมูลนิธิแอมเวย์เพื่อสังคมไทย เล่าว่า มูลนิธิแอมเวย์ฯ เล็งเห็นปัญหาดังกล่าว จึงร่วมกับกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน จัดทำโครงการ “ฟาร์มสุขภาพของหนู” เพื่อส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพของเด็กให้มีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย โดยเริ่มโครงการนำร่องกับโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน 16 แห่งในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี และราชบุรี ในความดูแลของกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดน 13 ค่ายพระพุทธยอดฟ้า อ.พนมทวน จ.กาญจนบุรี ภายใต้แนวคิด “โรงเรียนมีโภชนาการดี เด็กพัฒนาการสมวัย ศูนย์กลางฐานความรู้ ขยายความเข้มแข็งสู่ชุมชน”

มูลนิธิแอมเวย์ส่งเสริมสุขภาพเยาวชน

มูลนิธิ มีเป้าหมายที่ต้องการสร้างให้โรงเรียนเป็นศูนย์กลางการเรียนรู้การเกษตรแบบผสมผสาน และขยายความรู้ไปสู่ชุมชนและครอบครัว ด้วยการน้อมนำหลัก “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” และแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาเป็นกรอบแนวคิดของการพัฒนา

โครงการนี้จัดทำ 3 กิจกรรมหลัก ได้แก่ 1. Farm Guru เชิญตัวแทนครูและผู้นำชุมชน 80 คน มาแลกเปลี่ยนความรู้ด้านโภชนาการ และศึกษาดูงานเกษตร ที่โครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำริ และศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เพชรบุรี 2. Farm to School โรงเรียนแต่ละแห่งจัดทำแผนงานพัฒนาการเกษตรแบบผสมผสาน นำผลผลิตมาประกอบอาหารกลางวันที่มีโภชนาการ ดำเนินการตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2561 - กุมภาพันธ์ 2562 โดยมูลนิธิ มอบทุนตั้งต้น 8 แสนบาท ส่งเสริมให้แต่ละโรงเรียนดำเนินการตามแผนงานที่วางไว้ อาทิ การปลูกพืชผักเพื่อบริโภค การเลี้ยงเป็ดพันธุ์ไข่ ปลานิล การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร การจัดทำบัญชีฟาร์ม บันทึกปริมาณผลผลิต รวมถึงปัญหาและผลการดำเนินการเพื่อรายงานความคืบหน้าของแผนงานต่อมูลนิธิแอมเวย์ฯ

มูลนิธิแอมเวย์ส่งเสริมสุขภาพเยาวชน

3. ฟาร์มสุข Happy Farm มีการลงพื้นที่เยี่ยมชมโรงเรียนในโครงการ พร้อมทำกิจกรรมปลูกผัก
5 สี ให้อาหารสัตว์ และให้ความรู้ด้านโภชนาการที่ถูกต้อง พร้อมมอบชุดของขวัญและสื่อการเรียนรู้ด้านโภชนาการ เลี้ยงอาหารกลางวัน และจัดกิจกรรมเกมมอบความสุข รวมถึงมอบทุนหมุนเวียน 8 แสนบาท เพื่อใช้ดำเนินการตามแผนงานต่อไป

แอมเวย์ใช้เงินสนับสนุนโครงการรวม 1.6 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมโภชนาการให้เด็กได้รับสารอาหารที่ถูกต้องครบถ้วน ซึ่งขณะนี้มีเด็กที่ได้รับความช่วยเหลือแล้วกว่า 2,500 คน

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,454 วันที่  21 - 23  มีนาคม พ.ศ. 2562

มูลนิธิแอมเวย์ส่งเสริมสุขภาพเยาวชน