เทกระจาดบิ๊กล็อตแสนล้านชิง12สัญญาไฮสปีดไทย-จีน

22 มี.ค. 2562 | 12:00 น.

ยักษ์รับเหมาโดดชิงเค้กไฮสปีดไทย-จีน 12 สัญญา แสนล้าน รฟท. เทกระจาดล็อตใหญ่งานโยธาเฟสแรก กรุงเทพฯ-โคราช แสนล้าน เผย 5 สัญญา ได้ผู้รับจ้างก่อนสงกรานต์

การรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) เร่งประมูลโครงการตามความร่วมมือ ในการพัฒนาระบบรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนระยะแรก ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมาระยะทาง 252.35 กิโลเมตร วงเงิน 179,412.21 ล้านบาท ที่เหลืออีก 12 สัญญา หลัง สัญญาแรก กรมทางหลวงดำเนินการ 3.5 กิโลเมตร ช่วง กลางดง-ปางอโศก คาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปีนี้ ขณะเดียวกัน สัญญาที่ 2 บริษัท ซีวิลเอนจีเนียริง จำกัด เบียด ชนะยักษ์อิตาเลียนไทยไปได้อย่างลอยลำเตรียมเข้าพื้นที่ ภายในเดือนเมษายนนี้

จากการให้สัมภาษณ์ของนายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) ระบุว่า สนใจซื้อซองประมูล สัญญาที่เหลือของรถไฟไทย-จีน แม้งานหลักจะเน้นรถไฟฟ้าในกทม. สนามบินอู่ตะเภา รถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ก็ตาม ขณะแหล่งข่าวจาก บมจ.อิตาเลียนไทย ยืนยันว่า ลงแข่ง ขันประมูลงานแน่ และเป็นโปรเจ็กต์ที่อยู่ในความสนใจ

เทกระจาดบิ๊กล็อตแสนล้านชิง12สัญญาไฮสปีดไทย-จีน

ด้านนายสุชีพ สุขสว่าง วิศวกรใหญ่ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้างรฟท. ยํ้าว่า มั่นใจว่า การเปิดประมูลในล็อตต่อไป จะมีมูลค่าเป็นแสนล้านบาท สัญญาละไม่ตํ่ากว่า 10,000 ล้านบาท คาดว่า 5 สัญญาแรกจะได้ตัวผู้รับ เหมา ก่อนเทศกาลสงกรานต์ และ อีก 7 สัญญา จะประกาศทีโออาร์และขายซองประกวดราคา ได้ราวต้นเดือนเมษายน 2562 นี้เช่นกัน เข้าใจว่า ผู้รับเหมารายใหญ่ให้ความสนใจ เช่น อิตาเลียนไทย เป็นต้น คาดภายในเดือนกรกฎาคม 2562 จะได้ตัวผู้รับเหมาครบทั้ง 12 สัญญา

“ที่ผ่านมากรมทางหลวง ทำสัญญาที่ 1 เพื่อเป็นเชิงสัญลักษณ์สัญญา 2 ได้ซีวิลดำเนินการ ส่วนสัญญาต่อๆ ไป ต้องใช้รับเหมารายใหญ่งานก่อสร้าง 36 เดือนหรือ 3 ปี ต้องมีสายป่านจริงๆ”

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มบริษัทการบริหารทรัพย์สินรักษาการแทนผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ จะเร่งเปิดประมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน 12 สัญญาให้แล้วเสร็จจากที่ผ่านมาสัญญาแรก 11 กิโลเมตร กลุ่มซีวิล ชนะประมูลมั่นใจว่าจะมีบริษัทรับเหมารายใหญ่ สนใจจำนวนมาก ขณะการพัฒนารอบสถานี เชิงพาณิชย์ หรือทีโอดี บริเวณสถานีปากช่อง ล่าสุดกรมธนารักษ์ อยู่ระหว่างเจรจาทหาร ขอใช้ พื้นที่เพื่อเปิดให้นักลงทุนประมูลสร้างเมืองรองรับการเดินทางในอนาคต เนื่องจากสถานี ปากช่องเป็นสถานีใหญ่ 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3454 ระหว่างวันที่ 21 - 23 มีนาคม 2562

เทกระจาดบิ๊กล็อตแสนล้านชิง12สัญญาไฮสปีดไทย-จีน