"สมาคมผู้ค้าปลีกไทย" ตั้งโต๊ะจัดหนัก ทอท. พรุ่งนี้!!

19 มี.ค. 2562 | 12:12 น.

สมาคมผู้ค้าปลีกไทยมาตามคำท้าออกโรงแถลงชี้แจงข้อเสนอต่อกรณีประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน ในวันที่ 20 มี.ค. นี้ ด้าน 'นิตินัย' แจงยืนกรานไม่ผูกขาดธุรกิจ ลั่น! มีอะไรแนะนำควรเสนอให้หมดในครั้งนี้

จากการที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ออกโรงชี้แจงถึงข้อเท็จจริงในการจัดทำข้อกำหนดและรายละเอียดในการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากรและการบริหารโครงการกิจกรรมเชิงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่า จะรอรับฟังคำชี้แจงอย่างมีเหตุผลจากคนที่ไม่เห็นด้วย เพื่อประกอบการตัดสินใจอีกครั้ง ว่า จะเปิดให้มาซื้อซองประกวดราคาอีกครั้งเมื่อไหร่ หลังยอมเลื่อนกำหนดการขายซองประกวดราคาออกไป จากเดิมที่กำหนดเปิดขายซองประกวดราคาในวันที่ 19 มี.ค. 2562 ซึ่งล่าสุด ในวันที่ 20 มี.ค. นี้ ทางสมาคมผู้ค้าปลีกไทย โดย นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ในฐานะตัวแทนสมาคมผู้ค้าปลีกไทย ได้เชิญสื่อมวลชนเพื่อรับฟังข้อเสนอของสมาคมผู้ค้าปลีกไทยต่อกรณีประมูลสัมปทานดิวตี้ฟรีในสนามบินสุวรรณภูมิ สนามบินภูเก็ต สนามบินหาดใหญ่ และสนามบินเชียงใหม่ ที่จะเปิดแถลงข่าวในเวลา 11.00 น. ณ สมาคมผู้ค้าปลีกไทย อาคารว่องวานิช ชั้น 12


"สมาคมผู้ค้าปลีกไทย" ตั้งโต๊ะจัดหนัก ทอท. พรุ่งนี้!!
⇲ นิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวนการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.


ด้าน นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวนการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กล่าวว่า พร้อมรับฟังความคิดเห็นของคนที่เห็นค้าน และเห็นว่า ถ้าสมาคมมีอะไรจะแนะนำก็ควรเสนอมาให้หมดในครั้งนี้ ส่วนในการชี้แจงของ ทอท. เมื่อวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา จากกรณีสังคมมองว่า การเปิดประมูลแบบรายเดียวว่ามีลักษณะผูกขาดนั้น ถ้าพูดกันตามหลักเศรษฐศาสตร์ คำว่า นิยามของคำว่า "ผูกขาด" หมายถึง มีผู้ประกอบการรายเดียว แต่ในความเป็นจริง ธุรกิจดิวตี้ฟรีก็ไม่ได้มีผู้ประกอบการรายเดียว แต่มีหลายราย อีกคำนิยาม "การผูกขาด" หมายถึง ผู้ใดผู้หนึ่งเป็นผู้ชี้นำตลาด ซึ่งก็ไม่มี เพราะดิวตี้ฟรีเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันในระดับโลก

การเปิดประมูลให้สิทธิประกอบการในสนามบิน ก็เหมือนเป็นการให้สิทธิในพื้นที่จุดหนึ่ง เหมือนที่ดิวตี้ฟรีก็ไปเช่าที่ หรือ ทำธุรกิจดิวตี้ฟรีในเมือง ซึ่งที่ผ่านมา ธุรกิจดิวตี้ฟรีก็จัดว่าเปิดเสรีอยู่แล้ว ส่วนที่มองว่า ทอท. ผูกขาดเรื่องของเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรี (Duty Free Pick-up Counter) จริง ๆ ก็ไม่ใช่ เพราะ ทอท. มีการเปิดประมูลเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าดิวตี้ฟรีที่สนามบินภูเก็ตมาตั้งแต่ปี 2557 ทำให้ผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีในเมืองสามารถมาส่งของในสนามบินภูเก็ตได้ และหลังการเปิดเสรี Pick-up Counter ก็ทำให้มีผู้ประกอบการดิวตี้ฟรีเกิดขึ้นในเมืองภูเก็ตนับสิบราย

อีกทั้งการเปิดประมูลดิวตี้ฟรีรอบใหม่ที่เกิดขึ้น การออก TOR ได้ บอร์ด ทอท. มีมติชัดเจนว่า ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่ต้องเปิดเสรี Pick-up Counter ที่สนามบินสุวรรณภูมิด้วย ซึ่ง ทอท. มีแผนจะเปิดประมูลสัญญา Pick-up Counter เพื่อหาเอกชนเข้ามาดำเนินการได้ภายในปีนี้ และจะเป็นกุญแจสำคัญที่จะเปิดการแข่งขันดิวตี้ฟรีในไทยเพิ่มขึ้นไปอีก


"สมาคมผู้ค้าปลีกไทย" ตั้งโต๊ะจัดหนัก ทอท. พรุ่งนี้!!

 

การพิจารณาเลือกผู้ประกอบการรายเดียว ทอท. พิจารณาจากไหลเวียนของผู้โดยสาร (FLOW) ซึ่งสนามบินจะต่างจากศูนย์การค้าที่มีประตูเข้าออกที่ตายตัวเหมือนเดิมตลอดไป ขณะที่ สนามบินมี Contact Gate (งวงช้าง) ที่เปรียบเสมือนประตู ซึ่งแต่ละงวงช้างรับเครื่องบินไม่ได้ทุกประเภท บางงวงช้างรับเครื่องใหญ่ได้ บางงวงช้างรับไม่ได้ ยังไม่นับรวมที่เครื่องบินแอร์บัสเอ 380 จะเลิกผลิตอีก

ดังนั้น การเปิดประมูลแยกตามหมวดหมู่สินค้าจึงสุ่มเสี่ยงที่จะทำให้ผู้ประกอบการบางรายมีปัญหา แล้วถามว่า ทำไม ทอท. ต้องไปคิดแทนผู้ประกอบการว่าจะอยู่ได้หรือไม่ได้ เป็นเพราะถ้าเกิดมีปัญหา ทอท. ก็จะขว้างงูไม่พ้นคอ ซึ่ง ทอท. มีประสบการณ์นี้อยู่แล้วในพื้นที่รีเทลในสนามบินดอนเมือง ที่มีผู้ประกอบการที่ขายอยู่บริเวณ Pier5 ที่ผู้ประกอบการไปไหว ก็มาบอกว่า จำนวนผู้โดยสารไม่เป็นไปตามการไหลเวียนที่ ทอท. คาดการณ์ ก็เป็นเรื่องที่ต้องมีการเข้าไปเยี่ยวยา

นายนิตินัย กล่าวต่อว่า สนามบินทั่วโลกต่างก็มีโมเดล ทั้งการเปิดประมูลหาผู้ประกอบการรายเดียวและการเปิดประมูลแยกตามรายสินค้า ซึ่งแต่ละสนามบินก็พิจารณาโมเดลที่เหมาะสมของตัวเอง และ ทอท. เลือกโมเดลรายเดียว ไม่ใช่เลือกตามรายสินค้า ที่สุ่มเสี่ยงกับการไหลเวียนของผู้โดยสารที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบัน และการที่มีบางกลุ่มนำข้อมูลว่า สนามบินอินชอนมีการเปิดประมูลแบบตามหมวดหมู่สินค้า ทำให้สนามบินได้ค่าสัมปทานสูงถึง 40%


"สมาคมผู้ค้าปลีกไทย" ตั้งโต๊ะจัดหนัก ทอท. พรุ่งนี้!!


"ผมยอมรับว่า เป็นข้อมูลที่ถูก แต่พูดไม่หมด เพราะผลตอบแทน 40% คิดจาก Minimum การันตรี ที่ใส่ซองประมูล หารด้วยยอดขาย ซึ่งวันนั้นคนเสนอราคาคิดว่าจะดีตลอด แต่พอทำจริง ยอดขายไม่เป็นไปตามเป้า ตัวหาร Minimum การันตรี ที่ยิ่งได้ % มาก ยิ่งแสดงถึงความล้มเหลวในการประมูลตามหมวดหมู่สินค้า และการที่ ทอท. เลือกเปิดประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน เพราะยอดขายดิวตี้ฟรีอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิกว่า 82% สนามบินภูเก็ต หาดใหญ่ เชียงใหม่ ยอดขายต่ำ ขาดทุน การรวม 4 สนามบิน ก็จะช่วยถัวเฉลี่ยกันไป โดย ทอท. มองว่า สนามบินที่เป็นฮับอย่างสุวรรณภูมิควรมีผู้ประกอบการรายเดียว ส่วนสนามบินภูมิภาคที่เป็นเกตเวย์ ปัจจุบัน พื้นที่รีเทลจะมีผู้ประกอบการหลายราย เพื่อกระจายรายได้ให้ท้องถิ่น" นายนิตินัย กล่าวทิ้งท้าย