ทางออกนอกตำรา : ‘ลุงตู่-อาคม’สิ้นมนต์ขลัง ดับพลังประมูลดิวตี้ฟรีไม่ได้!

19 มี.ค. 2562 | 12:33 น.

ทางออกนอกตำรา : ‘ลุงตู่-อาคม’สิ้นมนต์ขลัง  ดับพลังประมูลดิวตี้ฟรีไม่ได้!
ทางออกนอกตำรา : ‘ลุงตู่-อาคม’สิ้นมนต์ขลัง  ดับพลังประมูลดิวตี้ฟรีไม่ได้!

อ่าน | ทางออกนอกตำรา : ดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน มาตามสัญญาหรือไม่ อยู่ที่ลุงตู่!
อ่าน | สั่งล้มประมูลดิวตี้ฟรี นายกฯฟันธง‘ผูกขาด’ 

พาดหัวข่าวหนังสือพิมพ์และสื่อต่างๆ ในเรื่อง “ปมการประมูลดิวตี้ฟรีหมื่นล้านใน 4 สนามบิน” ของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT ที่มีเสียงคัดค้านดังสนั่นออกมาทั่วบ้านทั่วเมือง จน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคมออกมาสั่งให้ระงับ เพราะกลัวว่าจะเกิดการผูกขาด วันสองวันนี้ ไปทางเดียวกันหมด คือ...“ทอท.เลื่อนขายซองดิวตี้ฟรี”

กรุงเทพธุรกิจ พาดหัวว่า “ทอท.ชะลอประมูลดิวตี้ฟรี ‘พีพีพี’ ชี้ขาดก.ม.ร่วมทุน

เดลินิวส์ พาดหัวว่า “แฉเหตุทอท.ติดเบรกประมูล‘ดิวตี้ฟรี’ บิ๊กทอท.ยอม‘นายกฯ-อาคม’ ให้เกียรติความคิดเห็นต้าน

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ พาดหัวตรงๆว่า “ทอท.เลื่อนขายซองดิวตี้ฟรี”

เว็บไซต์แนวหน้า พาดหัวว่า “เลื่อนขายซองประมูล ดิวตี้ฟรี ทอท.ขอ 2 สัปดาห์เคลียร์ข้อสงสัย”

ข่าวสด พาดหัวว่า “ทอท.ถอยเลื่อนประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน”

ทันหุ้น พาดหัวว่า “AOT เลื่อนประมูลดิวตี้ฟรี-พื้นที่เชิงพาณิชย์ เพื่อเดินหน้าชี้แจงข้อสงสัย แต่ยืนกรานรวมประมูล 4 สนามบิน สัญญาเดียวได้ประโยชน์กว่า ลั่นประมูลดิวตี้ฟรีไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ร่วมทุน...

 

แต่ในความเป็นจริง ผมว่า “ศึกการประมูลดิวตี้ฟรี ที่มีผลประโยชน์เป็นแสนล้านบาทยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพทหาร”


ทางออกนอกตำรา : ‘ลุงตู่-อาคม’สิ้นมนต์ขลัง  ดับพลังประมูลดิวตี้ฟรีไม่ได้!
อ่าน | "ทอท." ​แตะเบรก! ชะลอขายซองประมูล "ดิวตี้ฟรี" 

ทำไมเป็นเช่นนั้น...ผมพาท่านไปฟังคำแถลงของ “เสี่ยอ๊อฟ-นิตินัย ศิริสมรรถการ” กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. เกี่ยวกับแนวทางการให้สิทธิประกอบกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) ที่ยาวนานกว่า 1 ชั่วโมง เมื่อวันที่ 18 มีนาคม 2562 เสี่ยอ๊อฟ บอกว่า ทอท. ขอเลื่อนการเปิดจำหน่ายเอกสารการประมูล (ทีโออาร์) ดิวตี้ฟรีใน 4 สนามบิน รวม 1 สัญญา และการประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบินสุวรรณภูมิ 1 สัญญาออกไปก่อน จากเดิมขายทีโออาร์ 19 มีนาคม-1 เมษายน 2562 เนื่องจากสังคมยังมีคำถาม และมีข้อห่วงใยจากรัฐบาล รวมถึงกระทรวงคมนาคม

“ทอท.ให้เกียรติความคิดเห็นของทุกคน แต่จากการตีความข้อห่วงใยของรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ได้เตือนว่า อย่าเร่งทำ ต้องทำให้ถูกต้องตามกระบวนการ อย่ารวบหัวรวบหาง เวลานี้สังคมยังมีความงงๆ อยู่ อยากให้ทำความเข้าใจว่า มีการผูกขาดจริงหรือไม่ ทอท. ขอยืนยันว่า ทำถูกต้องแล้วทุกกระบวนการ ไม่ได้ดื้อ รัฐบาลบอกอะไรมา ทอท.ก็ฟัง เวลานี้ก็เลื่อนจำหน่ายทีโออาร์แล้ว จะทำให้ชัดเจนก่อน”..ดูดี มีสาระของการถอยใช่มั้ยครับ

แต่ผมพามาดูต่อไป นิตินัย บอกอีกว่า “วันนี้ ทอท. ได้ชี้แจงข้อกังขาทุกข้อสงสัยแล้ว หลังจากนี้จะรอฟังว่า สังคมจะมีข้อโต้แย้งใดๆ อีกหรือไม่ ถ้าฟังแล้วเป็นเรื่องเดิม ไม่มีเหตุผล ก็จะไม่นับว่าเป็นข้อโต้แย้งแล้ว”

“แต่หากเป็นประเด็นใหม่ๆ ที่มีเหตุผลมาหักล้างกับที่ชี้แจงไปแล้ว ทอท. จะเดินหน้าชี้แจงต่อไป โดยจะชี้แจงจนกว่าจะสะเด็ดนํ้า เพื่อให้ก้าวต่อไปจะได้ไม่มีข้อกังขาอีก เชื่อว่า ภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ จะเคลียร์ข้อสงสัยทั้งหมดได้ จากนั้น ทอท. จะประกาศวันจำหน่ายทีโออาร์ และกรอบเวลาการประมูลใหม่ แต่ ทอท. ยังคง ตั้งเป้าหมายที่จะให้ได้ตัวเอกชนผู้ชนะการประมูลไม่เกินเดือน ก.ย.2562 เพื่อให้เอกชนมีเวลา 1 ปีในการลงทุน และเปิดให้บริการได้ในเดือน ก.ย.2563”

จะให้ผมแปลไทยเป็นไทยให้ฟังมั้ยครับ... ถ้าจะให้แปล ผมขอบอกว่าที่นิตินัยบอกมานั้นชัดเจนว่า “ถ้าไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ และถ้ายังคัดค้านในเรื่องเดิม ก็ไม่ฟังแล้ว ถ้าไม่มีประเด็นใหม่มาคัดค้าน ก็จะเดินหน้าเปิดประมูลใน 15 วันหลังจากนี้ เพื่อจบการประมูลให้ได้ในเดือนกันยายน 2562”

ทางออกนอกตำรา : ‘ลุงตู่-อาคม’สิ้นมนต์ขลัง  ดับพลังประมูลดิวตี้ฟรีไม่ได้!
ทางออกนอกตำรา : ‘ลุงตู่-อาคม’สิ้นมนต์ขลัง  ดับพลังประมูลดิวตี้ฟรีไม่ได้!

           


นิตินัย แถลงว่า ...ประเด็นการแยกประมูลตามหมวดสินค้าแทบไม่มีข้อติดใจใดๆ จากสังคมแล้ว แต่การรวมดิวตี้ฟรี 4 สนามบินไว้ใน 1 สัญญา ยังมีผู้ไม่เห็นด้วยและมองว่าเป็นการผูกขาด เรื่องนี้ขอยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวไม่ได้เป็นการผูกขาด เพราะมีการเปิดเสรีเคาน์เตอร์ส่งมอบสินค้าปลอดอากร (Duty Free Pick-up Counter) ซึ่งการเปิดเสรีถือเป็นกุญแจสำคัญของการแข่งขันดิวตี้ฟรี

ก่อนหน้านี้เคยเปิดเสรี Pick-up Counter ไปแล้วที่สนามบินภูเก็ต ทำให้มีร้านค้าปลอดอากรในเมือง ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด มากกว่า 10 ราย จึงพูดได้เลยว่า ธุรกิจดิวตี้ฟรี ไม่ได้ผูกขาดมานานแล้วตั้งแต่ปี 2557

นิตินัย บอกว่า สาเหตุที่เลือกรวม 4 สนามบินเป็น 1 สัญญา เพราะทอท. ต้องการคัดตัวแทนทีมชาติไทย ไปแข่งขันโอลิมปิก ธุรกิจดิวตี้ฟรีเป็นธุรกิจที่ต้องแข่งขันกับผู้ประกอบการอื่นในระดับโลก การจะทำให้สนามบินมีสินค้า แบรนด์เนม มาให้บริการผู้โดยสารเหมือนสนามบินใหญ่ จำเป็นต้องคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพที่สุด เพื่อให้แข่งขันในระดับโลกได้ หากสนามบินของไทยไม่สามารถแข่งขันได้ จะส่งผลเสียต่อประเทศชาติโดยรวม

แต่หากย้อนดูยอดขายดิวตี้ฟรีของแต่ละสนามบิน พบว่า สนามบินสุวรรณภูมิ ยอดขายมากสุด 82% สนามบินหาดใหญ่ตํ่าสุด 0.04% เชียงใหม่ 4-5% และภูเก็ต 13-14% ดังนั้นหากแยกสัญญาเป็นรายสนามบิน ถามว่าจะมีใครเข้ามาประมูลนี่เป็นตัวเลขเชิงประจักษ์ ไม่ใช่ตัวเลขมโน

ชัดมั๊ย ชัดมั้ย...ครับว่า...รัฐวิสาหกิจที่มีกระทรวงการคลังถือหุ้นอยู่ 70% หรือตกประมาณ 10,000 ล้านหุ้น มีผู้ถือหุ้นรายย่อยอยู่ 75,514 ราย มีมูลค่าหลักทรัพย์ในตลาดหุ้น 917,856 ล้านบาท มีธงชัดเจนว่า จะยาตราทัพเปิดประมูลให้ได้ในเดือนนี้เดือนหน้า...หากไม่มีผู้คัดค้านหรือมีประเด็นใหม่...

การออกมาชะลอ 1-2 สัปดาห์ เป็นเพียงการออกมาขานรับคำสั่งของ “นายกฯลุงตู่ และรมว.คมนาคม” เพียงชั่วคราวหรือพอเป็นพิธีว่า ข้าฯฟังแล้ว ให้เกียรติท่านแล้วเท่านั้นแหละครับ
ทางออกนอกตำรา : ‘ลุงตู่-อาคม’สิ้นมนต์ขลัง  ดับพลังประมูลดิวตี้ฟรีไม่ได้!

อ่าน | ข่าวห้ามเขียน : ‘อ๊อฟ’เปลี๊ยนไป๋

ผมบอกได้ว่า หาตัวผู้คัดค้าน หรือผู้เสนอประเด็นใหม่ในการประมูลดิวตี้ฟรีรอบใหม่นี้ ไม่ได้ดอกครับเสี่ยอ๊อฟ...เพราะเขาไม่รู้จะไปแสดงตัวทำไม และไม่รู้จะไปคัดค้านกับใคร... แต่ถ้าบริษัท ท่าอากาศยานไทย ภายใต้การบริหารจัดการของคณะกรรมการ ที่มี ประสงค์ พูนธเนศ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน มีบอร์ด 4 คน มาจากกระทรวงการคลัง มีความโปร่งใส รับผิดชอบ ตรวจสอบได้ เดินตามนโยบายของรัฐบาลจริง ท่านลองเปิด “พับลิกเฮียริ่ง” เพื่อหาข้อเสนอจากผู้รู้ 1-2 ครั้ง สิขอรับ เพื่อท่านจะได้มีข้อมูลเพิ่มเติมในการให้สิทธิในการบริหารแก่เอกชนที่ให้ประโยชน์รัฐอย่างเต็มที่

ท่านรู้ได้อย่างไรว่า สนามบินสุวรรณภูมิสนามบินเดียว จะไม่จูงใจให้ “ขาใหญ่ดิวตี้ฟรีระดับโอลิมปิก” จะไม่มาประมูล คนมาเที่ยวเมืองไทย 40-50 ล้านคน มีคนไปใช้บริการร่วม 160 ล้านคน/ปี...และท่านรู้ได้อย่างไรว่า สนามบินภูเก็ต-เชียงใหม่-หาดใหญ่ จะไม่มีคนมาประมูล และท่านรู้ได้อย่างไรว่า คนมาเที่ยวจะช็อปปิ้งเฉพาะแบรนด์เนมที่ปลอดภาษี ถ้าท่านไม่ลองทำดู...

หากท่านยังเดินหน้าลุยไฟโดยไม่สนใจสิ่งเหล่านี้ เพราะมีอำนาจในการจัดการองค์กร ผมรับรองว่าท่านอาจได้ผู้ชนะการประมูลมาทำดิวตี้ฟรีก็จริง แต่ท่านจะโดนขุดคุ้ยไปจนตายไปข้างหนึ่งแน่นอน...ไม่ว่าท่านจะอยู่ในตำแหน่งหรือออกไปแล้วก็ตามที

ผมไม่รู้ว่าอะไรอยู่เบื้องหลังการผลักดันการประมูลดิวตี้ฟรี ทั้งๆ ที่ยังเหลือเวลาอีก 1 ปี ให้ศึกษาและทำการประมูลเพื่อเดินงานต่อ แต่ผมรู้ว่า ธุรกิจนี้ไม่ธรรมดา

มิเช่นนั้น คณะกรรมการ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ ไม่ออกมาตั้งป้อมสู้กับผู้สั่งการระดับนายกรัฐมนตรี-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยไม่ยำเกรงดอกครับ...พี่น้องเอ๋ย...


|คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา
| โดย : บากบั่น บุญเลิศ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3454 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 21-23 มี.ค. 2562 
ทางออกนอกตำรา : ‘ลุงตู่-อาคม’สิ้นมนต์ขลัง  ดับพลังประมูลดิวตี้ฟรีไม่ได้!