'ซีพี' ยอมถอยถอน 12 ข้อเสนอ "รถไฟ 3 สนามบิน" หวังต่อยอด 'อู่ตะเภา'

19 มี.ค. 2562 | 11:12 น.

'ซีพี' อ่อนข้อยอมถอย 12 ข้อเสนอนอกกรอบทีโออาร์ หวังต่อยอดชิงสนามบินอู่ตะเภา ... 'วรวุฒิ' เผย "จีน-ญี่ปุ่น" หวั่น! ไทยยกเลิกไฮสปีดหลังเลือกตั้ง ดีเดย์ 28 มี.ค. นี้ จบ-ไม่จบ

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่ากลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชน ร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) เปิดเผยว่า เป็นการเจรจาต่อเนื่องกับกลุ่มซีพีเรื่องของโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ล่าสุด กลุ่มซีพียอมถอน 12 ข้อเสนอที่อยู่นอกกรอบเงื่อนไขการลงทุนโครงการออกไป ทั้งนี้ ในจำนวน 12 ข้อนั้น จำแนกเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ 1.กลุ่มเงื่อนไขระยะเวลา ยืนยันระยะเวลาสัมปทานยังกำหนดไว้ที่ 50 ปี, 2.กลุ่มเงื่อนไขด้านการเงิน ขณะนี้ กลุ่มซีพีอยู่ระหว่างคุยกับพันธมิตรด้านการเงิน คือ เจบิกของญี่ปุ่น นั่นคือ ในครั้งนี้มี 3 ประเทศ เข้าไปเกี่ยวข้อง คือ ไทย จีน และญี่ปุ่น จึงต้องใช้ระยะเวลาในการเจรจากันพอสมควร คาดว่าจะสามารถสรุปผลการเจรจาได้ในสัปดาห์นี้ หรือ ช่วงสัปดาห์หน้า และกลุ่มที่ 3 คือ การปรับรายละเอียดให้เข้าใจตรงกัน จนส่งผลให้เกิดความกลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น หรือ ปัญหาที่มองไม่เห็นต่าง ๆ อาทิ การย้ายสถานี การทำส่วนต่อขยาย ฯลฯ

"การเจรจายังมีแนวโน้มจะดำเนินการต่อไปอีก แม้จะเป็นเรื่องของกลุ่มซีพีและพันธมิตรเอง แต่ก็เกี่ยวพันกับ 3 ประเทศ น่าจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายสำหรับความชัดเจนของการหาข้อสรุปในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องการเงิน เงื่อนไขต่าง ๆ ที่เสนอขอมาก็ไม่ต่อรองแล้ว ซึ่งคณะกรรมการเห็นว่า สามารถลดภาระความเสี่ยงด้านการเงินลงไปได้อย่างมาก จึงผ่อนปรนไปได้อย่างมาก"

'ซีพี' ยอมถอยถอน 12 ข้อเสนอ "รถไฟ 3 สนามบิน" หวังต่อยอด 'อู่ตะเภา'