"บางปะอิน-โคราช" แลนด์มาร์กใหม่อีสาน ที่ดินปากช่องพุ่ง 3 เท่า

21 มี.ค. 2562 | 04:30 น.

          ถนนลอยฟ้าสายที่งดงามที่สุดในเวลานี้ คงหนีไม่พ้น "บางปะอิน-โคราช" ทางหลวงระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) ขนาด 4-6 ช่องจราจร ระยะทาง 196 กิโลเมตร นอกจากจะเป็นช่วงแบ่งเบาการจราจรอันคับคั่ง ลดอุบัติเหตุการเสียชีวิตในช่วงเทศกาลแล้ว ยังสร้างแลนด์มาร์กแห่งใหม่บริเวณลำตะคอง จุดชมวิว ที่พักเช็กอินแห่งใหม่ สร้างรายได้เข้าพื้นที่ ขณะเดียวกัน ยังเป็นประตูสู่อีสานเชื่อมโยงการค้าการลงทุน และทำเลทองการพัฒนาที่อยู่อาศัย ได้กลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยเฉพาะปากช่องเขาใหญ่ และทำเลจุดขึ้น-ลงมอเตอร์เวย์ เนื่องจากใช้เวลาเดินทางไม่เกิน 2 ชั่วโมงจากกรุงเทพมหานคร

          หากเทียบชัยภูมิในภูมิภาคนี้แล้ว จ.นครราชสีมา มีข้อได้เปรียบสูง ทั้งจากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานรัฐและการเข้าพื้นที่ของภาคเอกชนสอดคล้องมุมสะท้อน นายวีรพล จงเจริญใจ ที่ปรึกษานายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา ที่ระบุว่า จากการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ของภาครัฐหลายโครงการ โดยเฉพาะมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช ก้าวหน้าใกล้แล้วเสร็จ ส่งผลให้พื้นที่ปากช่องกลับมาคึกคักอีกครั้ง โดยสังเกตนักลงทุนจากกรุงเทพฯ และพื้นที่ใกล้เคียงเข้ามาติดต่อขอซื้อที่ดิน มีการสร้างโครงการบ้านพัก โรงแรม คอนโดมิเนียม รวมทั้งร้านค้า ร้านอาหาร ร้านขายของที่ระลึก ตลอดเส้นทาง เริ่มเกิดขึ้นใหม่บนถนนธนะรัชต์

 

"บางปะอิน-โคราช" แลนด์มาร์กใหม่อีสาน ที่ดินปากช่องพุ่ง 3 เท่า

 

          ส่งผลราคาที่ดินขยับสูง กว่า 3 เท่า จากเดิม 8-10 ล้านบาทต่อไร่ ช่วงที่แม็คโครซื้อ ทำให้ฝั่งตรงข้ามติดป้ายขาย 10 ไร่เศษ ในราคาไร่ละ 10 ล้านบาท เมื่อ 3 ปีก่อน ห่างจากถนนมิตรภาพ 1 กิโลเมตร

          ปัจจุบัน ราคาขยับมาที่ 30 ล้านบาทต่อไร่ ทำเลตั้งแต่ถนนธนะรัชต์ช่วงต้น ระหว่างกิโลเมตรที่ 3-4 และไม่เกินกิโลเมตรที่ 8 ราคาไร่ละ 10-20 ล้านบาท หาซื้อไม่ได้แล้ว ที่สำคัญตกอยู่ในมือนายทุนทั้งหมด และจากการบอกเล่าของนักลงทุนรายหนึ่ง จะซื้อที่ดินกับทางเจ้าของ 'มิดวินเทอร์กรีน' ที่สะสมแลนด์แบงก์ไว้กว่า 100 ไร่ บริเวณกิโลเมตรที่ 3-4 ระบุว่า ราคาบอกขาย คือ 30 ล้านบาทต่อไร่

          โดยจุดเด่นของมอเตอร์เวย์ เชื่อมเข้าพื้นที่เขาใหญ่สร้างความสะดวกสบายให้กับการเดินทาง ที่สำคัญคนเดินทางมาเขาใหญ่มากขึ้น เนื่องจากเหมาะพัฒนาเป็นเมืองรองรับผู้สูงอายุ ซึ่งได้เปรียบมากกว่าจะพัฒนาที่เชียงใหม่ เนื่องจากเดินทางเพียง 1-2 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังเกิดแลนด์มาร์กใหม่บริเวณลำตะคอง ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ได้จำนวนมาก นอกจากนี้ ยังมีโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็งสูงไทย-จีน และรถไฟทางคู่ ส่วนรถไฟรางเบาจะเป็นเสมือนกระดูกสันหลัง เชื่อมโยงการเดินทางในเขตเมือง ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

          ขณะที่ ก่อนหน้านี้ นายกงกฤช หิรัญกิจ ประธานที่ปรึกษาสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า นอกจากทำเลปากช่อง-เขาใหญ่แล้ว ยังมีนักพัฒนาที่ดินในพื้นที่และจากส่วนกลางค่ายใหญ่ ๆ เข้ามาลงทุนเปิดโครงการประเภทต่าง ๆ ยกตัวอย่าง ทำเลฮอตบริเวณถนนบายพาส สายโคราช-ขอนแก่น หรือ ถนนเลี่ยงเมืองมิตรภาพ-ขอนแก่น วันนี้ราคาที่ดินแพงขึ้นเรื่อย ๆ ปี 2551 ราคาไร่ละ 1 ล้านบาท, ปี 2556 ไร่ละ 3 ล้านบาท และแนวโน้มขยับต่อเนื่องไม่ตํ่ากว่า 3-5 ล้านบาท จากการมีโครงการขนาดใหญ่ภาครัฐ ทั้งมอเตอร์เวย์และรถไฟความเร็วสูง ที่มีความก้าวหน้าของโครงการ

          ด้านความก้าวหน้า นายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า มอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 196 กิโลเมตร เชื่อมเส้นทางมาจากพระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี วิ่งสู่นครราชสีมา สร้างแลนด์มาร์กใหม่บริเวณช่วงผ่านลำตะคอง แม้ว่าจะไม่มีจุดขึ้นลง แต่เป็นลักษณะการสร้างทัศนียภาพตลอดการเดินทาง โดยสามารถแวะพักบริเวณพื้นราบได้บริเวณถนนมิตรภาพ


ขณะผลดีจะอยู่บริเวณปากช่อง-เขาใหญ่ และจุดขึ้นลงบริเวณตอนที่ 40 วงแหวนทางเลี่ยงเมืองโคราช-ขามทะเลสอ เป็นทำเลที่น่าสนใจ

          "มอเตอร์เวย์ แม้จะมีกระแสคัดค้าน ไม่ยอมรับบ้าง แต่เมื่อแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มศักยภาพ ทั้งการเดินทาง การค้าการลงทุน เชื่อมพื้นที่ใกล้เคียงได้สะดวก เพิ่มมติทางสังคม ทางเศรษฐกิจ ที่สำคัญช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุแต่ละปี โดยเฉพาะเทศกาลสงกรานต์"

          ส่วนการเปิดใช้ ปัจจุบันการก่อสร้างก้าวหน้าไป 70% ปี 2565 - ต้นปี 2566 จะเปิดใช้เก็บเงินทั้งระบบตลอด 196 กิโลเมตร แต่เบื้องต้น โครงสร้างจะแล้วเสร็จปี 2562-2563 และสามารถเปิดให้ใช้เส้นทางฟรีต้นปี 2563


หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,454 วันที่ 21-23 มีนาคม 2562

"บางปะอิน-โคราช" แลนด์มาร์กใหม่อีสาน ที่ดินปากช่องพุ่ง 3 เท่า