'สุเทพ' ย้ำ! พร้อมหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ต่อ ชี้! ทำให้บ้านเมืองสงบ

19 มี.ค. 2562 | 09:45 น.

'สุเทพ' ย้ำ! พร้อมหนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ ชี้! ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ยัน! ไม่ได้ปลุกม็อบนกหวีด รับปากต่อไปไม่พูดถึง ปชป. แต่จะวิจารณ์ 'อภิสิทธิ์' แทน

 

'สุเทพ' ย้ำ! พร้อมหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ต่อ ชี้! ทำให้บ้านเมืองสงบ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเช้าวันที่ 19 มี.ค. ที่ผ่านมา นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ร่วมก่อตั้งพรรคร่วมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมด้วยแกนนำพรรค อาทิ นายประสาร มฤคพิทักษ์, นายวีระชัย คล้ายทอง ได้ลงพื้นที่ตลาดตรอกหม้อ ชุมชนราชบพิตร ถนนดินสอ ถนนตะนาว เขตเลือกตั้งที่ 1 (เขตพระนคร, ป้อมปราบศัตรูพ่าย, สัมพันธวงศ์ และเขตดุสิต) เพื่อช่วยหาเสียงให้กับ นายเตช เตชะพัฒน์สิริ

 

'สุเทพ' ย้ำ! พร้อมหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ต่อ ชี้! ทำให้บ้านเมืองสงบ

 

นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ป้ายหาเสียงที่ จ.สุราษฏร์ธานี ถูกทำลายไปบางส่วน ว่า เป็นเขตพื้นที่ที่เราพอคาดการณ์ได้อยู่แล้ว ผู้สมัครที่เป็นคู่แข่งก็มีลูกน้องบริวาร เพราะฉะนั้นพอเห็นเรามีคะแนนเสียงดีขึ้น เขาก็ลงมือทำ แต่ไม่เป็นไร พวกเราอดทน ไม่เป็นปัญหา มันเกิดขึ้นได้ แม้แต่ใน กทม. ก็มีการเอาสีสเปรย์มาพ่น ตัดรูปหน้าผู้สมัครเราออกบ้าง เป็นธรรมดาพี่น้องประชาชนจะเห็นเอง ว่า ยังมีคนบางพวก ที่ยังไม่เปลี่ยนวิธีปฏิบัติในการเลือกตั้ง ยังไม่เป็นปัญหากับเรา

เมื่อถามโค้งสุดท้ายที่นายกฯประยุทธ์จะกลับมาเป็นนายกฯ อีกนั้น นายสุเทพ กล่าวว่า ตนพูดตามข้อเท็จจริงจากบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ เขาได้กำหนดไว้ชัดเจน ว่า ผู้ที่จะเป็นนายกรัฐมนตรีได้จะต้องได้คะแนนเสียงสมาชิกรัฐสภาเกินครึ่ง สมาชิกรัฐสภา คือ สมาชิกสภาประชุมร่วมกับวุฒิสภา อย่างนี้เรียกว่า ประชุมรัฐสภา ผู้แทนราษฏรมี 500 คน วุฒิสภามี 250 คน คนที่จะเป็นนายกฯ ได้ต้องมี 376 เสียง พล.อ.ประยุทธ์ อย่างน้อยก็มีคะแนนของวุฒิสมาชิกที่แต่งตั้งแล้ว 250 เสียง ต้องการเสียงจากสภาฯ อีก 126 คน ก็เป็นนายกฯ ได้ ไม่ต้องไปหาจากที่ไหน ก็หาจากพรรค รปช. เพราะฉะนั้นมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ สามารถเป็นนายกรัฐมนตรีได้ ประเด็นก็คือว่า มีพรรคการเมือง 2-3พรรค ที่พยายามรวมกลุ่ม จับมืออ้างว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตย พูดอ้างประเพณีปกครอง ถ้า ส.ส. ใน 500 คน เห็นชอบให้ใครเป็นนายกฯ ก็ควรจะเป็นคนนั้น ตนคิดว่า พูดจาอย่างนี้ไม่เคารพรัฐธรรมนูญ เพราะ รธน. บัญญัติให้เป็นการประชุมของรัฐสภาไม่ใช่ประชุมสภา

 

'สุเทพ' ย้ำ! พร้อมหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ต่อ ชี้! ทำให้บ้านเมืองสงบ

 

เมื่อถามต่อว่า อย่างไรก็สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ นายสุเทพ กล่าวว่า เราสนับสนุนนายกฯประยุทธ์ เพราะว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย 5 ปีที่ผ่านมา บ้านเมืองสงบ ประชาชนทำมาหากินได้ เราต้องการเวลาที่ประเทศเราเรียบร้อยไม่วุ่นวาย การเมืองนิ่ง เราจะได้มีเวลาในการปฏิรูปเปลี่ยนแปลงประเทศ พัฒนาประเทศ

เมื่อถามว่า การที่เราปลุกคนที่มาฟังปราศรัยให้มีการเป่านกหวีด นายสุเทพ กล่าวว่า จริงไม่ได้บอกให้เขาเป่านกหวีด เพียงแต่ว่า เมื่อคืนที่ตอนปราศรัยก็มีคนเป่านกหวีด ยังมันในอารมณ์ ไม่ได้ปลุกสักคน แต่เชิญชวนพี่น้องประชาชนที่มีความรักความเป็นห่วงในประเทศไทย เลือกตั้งแล้วก็ต้องให้การเลือกตั้งทำให้ประเทศชาติสงบเรียบร้อย พัฒนาได้ และการเลือกตั้งมี 2เรื่อง คือ ทำให้เป็นผลดีกับประเทศและเป็นผลดีต่อประชาชน ซึ่งเราคิดว่า ทั้ง 2 อย่าง ที่กล่าวมา ทางที่ดี คือ เลือกพรรค รปช.

 

'สุเทพ' ย้ำ! พร้อมหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ต่อ ชี้! ทำให้บ้านเมืองสงบ

 

เมื่อถามต่อว่า จากการที่ นายชวน หลีกภัย ออกมากล่าวว่า ไปด่าว่าพรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ กล่าวว่า ท่านชวนคงได้ฟังคำบอกเล่าจากคนอื่น ตนไม่ได้ไปด่าว่าพรรคประชาธิปัตย์ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ แต่บอกว่า การตัดสินใจของที่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ประกาศว่าจะไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ แล้ว เพราะอ้างว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทำความเสียหายให้กับประเทศชาติและทำให้เศรษฐกิจเสียหาย และถ้าสนับสนุน พล.อ.ประยุท์ เป็นการสืบทอดอำนาจ เมื่อเป็นอย่างนี้ เพราะตนสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ตนก็ต้องแก้ข้อกล่าวหา แต่การพูดจาบนเวทีปราศรัยในพื้นที่ภาคใต้ เนื้อหาสาระอาจจะดูแรง

"ผมเป็นคนกตัญญูนะ และผมเข้าพรรคประชาธิปัตย์มาตั้งแต่ปี 2522 ผมอยู่กับหัวหน้าพรรคมาทุกคน ยกเว้น นายควง อภัยวงศ์ แม้จะเห็นว่า พรรคประชาธิปัตย์เปลี่ยนแปลงไปมาก คุณอภิสิทธิ์ไม่ได้มีความประพฤติแบบเดียวกับ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช แต่ว่า ผมก็ไม่เคยเอามาวิพากษ์วิจารณ์ แต่เรื่องที่เป็นเรื่องปัจจุบัน เป็นเรื่องที่ต้องพูดจาอธิบาย เนื่องจากว่า มีส่วนได้ส่วนเสียต่อผลการเลือกตั้ง เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องพูดจากัน ต่อไปผมคงจะไม่วิพากษ์วิจารณ์พรรคประชาธิปัตย์ จะวิจารณ์คุณอภิสิทธิ์แทน" นายสุเทพ กล่าว

 

'สุเทพ' ย้ำ! พร้อมหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ต่อ ชี้! ทำให้บ้านเมืองสงบ

 

ด้าน ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรค รปช. พร้อมด้วย นางสาวอนุสรี ทับสุวรรณ ผู้อำนวยการพรรคและผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ก็ได้ลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เขต 1 เพื่อช่วยหาเสียงให้กับ นายสนธิญา สวัสดี ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคด้วย

'สุเทพ' ย้ำ! พร้อมหนุน "บิ๊กตู่" เป็นนายกฯ ต่อ ชี้! ทำให้บ้านเมืองสงบ