เอกชนชิงเค้ก "สื่อการสอนออนไลน์" ชี้! มูลค่ารวม 9 พันล้าน

19 มี.ค. 2562 | 08:14 น.

ตลาดเรียนออนไลน์ครบวงจร เผย มูลค่าตลาดสูง 9 พันล้าน

นายณัฐพล วัชรศิริสุข ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คอร์สสแควร์ จำกัด (Course Square) ผู้พัฒนาระบบการเรียนออนไลน์ (Online Learning) เปิดเผยว่า ในปี 2561 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง หลังเปิดตัวระบบโซลูชั่นด้านการเรียนออนไลน์ (Online Learning Solution) อย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อ "Course Square Mine" ที่ได้ความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์ในการพัฒนา เพื่อตอบโจทย์การเรียนออนไลน์ สำหรับสถาบันกวดวิชาในยุคปัจจุบัน กับพฤติกรรมของนักเรียนที่เปลี่ยนไปจากเดิม ทำให้เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ดังนั้น โซลูชั่นนี้จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันของในแต่ละสถาบันได้

ดังนั้น บริษัทฯ ได้พัฒนาต่อยอดเพิ่มบริการ ที่เรียกว่า Total Online Learning Solution ตั้งแต่การปรึกษาให้คำแนะนำก่อนเริ่มระบบเรียนออนไลน์ ไปจนถึงระบบการตลาด การตัดต่อวิดีโอ รวมถึงการดูแลหลังการใช้ระบบจริง นอกจากนี้ ยังได้เพิ่มในส่วนของการให้บริการ Secure Video Streaming หรือ ดูแลระบบความปลอดภัยในการดาวน์โหลดเนื้อหาการสอนออกไปจากระบบของ Course Square Mine

 

เอกชนชิงเค้ก "สื่อการสอนออนไลน์" ชี้! มูลค่ารวม 9 พันล้าน

 

สำหรับแผนการดำเนินธุรกิจในปี 2562 นี้ เพิ่มบริการ Total Online Learning Solution เพื่อตั้งเป้าให้ Course Square Mine กลายเป็นหนึ่งในระบบการเรียนออนไลน์ที่พัฒนาโดยคนไทย เข้าถึงทุกกลุ่มลูกค้าอย่างแพร่หลาย และคาดว่าจะมีรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง

ในส่วนของภาพรวมตลาดกวดวิชาอยู่ที่ประมาณ 8,000-9,000 ล้านบาท (ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทย) กำลังซื้อของผู้ปกครองในด้านการศึกษาไม่ได้ลดลงและยังให้ความสำคัญ แต่ด้วยพฤติกรรมของผู้เรียนเปลี่ยนไป ซึ่งผลสำรวจระบุว่า คนไทยใช้อินเทอร์เน็ตวันละ 10 ชั่วโมง โดยพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทยกว่า 28.5% ใช้ไปในการเรียนออนไลน์ โดยสังเกตได้ว่า เทคโนโลยีและสื่อสมัยใหม่มีอิทธิพลต่อการเรียนของคนไทยเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ในต่างประเทศ การเรียนออนไลน์ได้รับความนิยมสูงมาก และคาดว่า ความนิยมดังกล่าวจะขยายมาในไทยเช่นกัน เนื่องจากการเรียนออนไลน์ ผู้เรียนสามารถเรียนในระดับความต้องการของตนเอง หากไม่เข้าใจเนื้อหาสามารถกลับมาเรียนซ้ำได้ รวมถึงความสะดวกเรียนเวลาใดก็ได้ ประหยัดเวลาเดินทาง ปัจจัยเป็นส่วนสำคัญให้ผู้เรียนสนใจเรียนออนไลน์ ดังนั้น แต่ละสถาบันการศึกษาต้องมาคิดค้นและใช้ระบบการเรียนออนไลน์ที่ตอบโจทย์ความต้องการและผู้เรียนได้รับประโยชน์สูงสุด

เอกชนชิงเค้ก "สื่อการสอนออนไลน์" ชี้! มูลค่ารวม 9 พันล้าน