ยื้อ "รถไฟ 3 สนามบิน" ไปหลังเลือกตั้ง 28 มี.ค. 'ซีพี' อ้าง! รอเจรจาด้านการเงิน

19 มี.ค. 2562 | 07:24 น.

'ซีพี' ยอมถอนข้อเสนอนอกทีโออาร์ รับขอสัมปทาน 50 ปี เร่งเครื่องเจรจา 28 มี.ค. เหตุขอหารือจีนและพันธมิตรด้านการเงินจากญี่ปุ่นเสร็จ 100% ก่อน คาดจบกลางเดือนหน้า ... 'วรวุฒิ' เผย "จีน-ญี่ปุ่น" หวั่นไทยยกเลิกโครงการไฮสปีดหลังเลือกตั้ง

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่ากลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) เปิดเผยว่า เป็นการเจรจาต่อเนื่องกับกลุ่มซีพีเรื่องของโครงการรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน ผลการเจรจาภาพรวมมีแนวโน้มดีขึ้น ข้อมูลที่กลุ่มซีพีนำมารายงานคณะกรรมการมีความคืบหน้าอย่างมากส่งผลให้เงื่อนไขต่าง ๆ ที่กลุ่มซีพียื่นเข้ามาให้พิจารณาสามารถผ่อนคลายลงไปได้

โดยจำนวน 12 ข้อนั้น จำแนกเป็น 3 กลุ่มหลัก ๆ คือ 1.กลุ่มเงื่อนไขระยะเวลา ยืนยันระยะเวลาสัมปทานยังกำหนดไว้ที่ 50 ปี, 2.กลุ่มเงื่อนไขด้านการเงิน ขณะนี้กลุ่มซีพีอยู่ระหว่างคุยกับพันธมิตรด้านการเงิน คือ 'เจบิก' ของญี่ปุ่น นั่นคือ ในครั้งนี้มี 3 ประเทศ เข้าไปเกี่ยวข้อง คือ ไทย จีน และญี่ปุ่น จึงต้องใช้ระยะเวลาในการเจรจากันพอสมควร คาดว่าจะสามารถสรุปผลการเจรจาได้ในสัปดาห์นี้ หรือ ช่วงสัปดาห์หน้า และกลุ่มที่ 3 คือ การปรับรายละเอียดให้เข้าใจตรงกัน จนส่งผลให้เกิดความกลัวในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น หรือ ปัญหาที่มองไม่เห็นต่าง ๆ อาทิ การย้ายสถานี การทำส่วนต่อขยาย ฯลฯ

ทั้งนี้ ปมปัญหาด้านการเงิน คือ สิ่งที่ฝ่ายจีนยังไม่แล้วเสร็จ 100% ซึ่งจะแจ้งกลับมาให้คณะกรรมการภายใน 1-2 สัปดาห์นี้ ดังนั้น จึงนับเป็นการพยายามลดความเสี่ยงที่ภาครัฐและภาคเอกชนจะต้องลดความเสี่ยงให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะการกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำ ในส่วนการเจรจาเงื่อนไขต่างๆที่คณะกรรมการไม่สามารถอนุมัติให้ได้นั้น ได้ให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องปรับแก้ไขรายละเอียดให้เป็นที่เข้าใจกันชัดเจนแล้ว โดยจะนัดหมายหารือร่วมกันรอบใหม่ในวันที่ 28 มี.ค. นี้

"การเจรจายังมีแนวโน้มจะดำเนินการต่อไปอีก แม้จะเป็นเรื่องของกลุ่มซีพีและพันธมิตรเอง แต่ก็เกี่ยวพันกับ 3 ประเทศ น่าจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายสำหรับความชัดเจนของการหาข้อสรุปในเรื่องนี้ โดยเฉพาะเรื่องการเงิน เงื่อนไขต่าง ๆ ที่เสนอขอมา ก็ไม่ต่อรองแล้ว ซึ่งคณะกรรมการเห็นว่า สามารถลดภาระความเสี่ยงด้านการเงินลงไปได้อย่างมาก จึงผ่อนปรนไปได้อย่างมาก"


ยื้อ "รถไฟ 3 สนามบิน" ไปหลังเลือกตั้ง 28 มี.ค. 'ซีพี' อ้าง! รอเจรจาด้านการเงิน