เปรียบนโยบาย 5 พรรคการเมืองด้าน‘ไอที’

20 มี.ค. 2562 | 03:48 น.

ใกล้งวดเข้ามาทุกทีกับการเปิดคูหาเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 ยิ่งโค้งท้ายของการเลือกตั้งบรรดานักการเมืองต่างปล่อยหมัดเด็ดเพื่อเรียกฐานคะแนนเสียง โดยเฉพาะพรรคเต็งหนึ่งอย่าง พลังประชารัฐ ชูนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นตํ่า 400-425 บาท ขณะที่พรรคเพื่อไทยออกมาเกทับ เรื่องของหวยบำเหน็จ

หากแต่ในส่วนของนโยบายด้านไอซีที บรรดาพรรคการเมืองให้ความสำคัญในเรื่องนี้เช่นเดียว กัน เพราะโลกสมัยใหม่ใช้สื่อโซเชียลมีเดียลดความเหลื่อมลํ้า

อย่างไรก็ตาม “ฐานเศรษฐกิจ” ฉบับนี้จึงได้นำนโยบายด้าน “ไอที” ของ 5 พรรคการ เมืองมานำเสนอติดตามอ่านได้บรรทัดถัดจากนี้


เปรียบนโยบาย  5 พรรคการเมืองด้าน‘ไอที’

พลังประชารัฐติดปีก 5G

หนึ่งในนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ คือ เศรษฐกิจประชารัฐสร้างความสามารถและโอกาสเท่าเทียม โดยใน 7 นโยบายหลัก ของพรรคพลังประชารัฐ หนึ่งในนั้นมีเรื่องของการสร้างโครงสร้างพื้นฐานแห่งอนาคต นั้นก็คือ การสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล โดยเฉพาะเรื่องของ 5G เพราะรัฐบาลภายใต้การ นำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์- โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. มีนโยบายเปิดประมูลระบบโทรศัพท์ 5G เพื่อเปิดให้บริการได้ภายในปี 2563

 

ปชป.ชูGOVTECHสร้างชาติ

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ หรือ ปชป. ชูนโยบาย GOVTECH MISSION ปฏิรูประบบราชการให้ประชาชนด้วยเทคโนโลยี ปรับกลไกของรัฐ ใช้ Blockchain/AI, ใช้ Big Data จัดการฐานข้อมูล แก้และปรับปรุงกฎหมาย และ สุดท้าย คือ ผลักดันให้ Startup เชื่อมโยงการทำงานของภาครัฐ

 

พท.เน้นวิทยาศาสตร์และไอที

ขณะที่พรรคเพื่อไทยหรือ พท. ให้ความสำคัญเรื่องของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพราะพรรคเห็นความสำคัญของการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตั้งแต่วิทยาศาสตร์พื้นฐานเพื่อชีวิตประจำวันระดับชาวบ้าน วิทยาศาสตร์เพื่อการประกอบอาชีพทำกิน วิทยาศาสตร์ประยุกต์ จนถึงวิทยาศาสตร์ก้าวหน้า จึงจำเป็นต้องมีนโยบายเร่งพัฒนาบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้มีความเพียงพอทั้งปริมาณและคุณภาพ ส่งเสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในด้านการวิจัยและพัฒนา

ส่งเสริมความร่วมมือกับต่างประเทศในการวิจัยและพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ให้เอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น

เปรียบนโยบาย  5 พรรคการเมืองด้าน‘ไอที’

 

ภูมิใจไทยแก้กฎหมายขนส่ง

ส่วนพรรคภูมิใจไทยเป็นพรรคเดียวที่ประกาศตัวเป็นกลาง ทางการเมือง โดยในส่วนของด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร นอกจากมีนโยบายให้เรียนออนไลน์ฟรีตลอดชีวิตแล้ว อีกหนึ่งเรื่องที่พรรคนี้ให้ความสำคัญนั้นก็คือการแก้ไขกฎหมายด้านขนส่ง ขับ Grabให้ถูกกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันก็มีแอพพลิเคชันด้านขนส่งไล่เลียงตั้งแต่ Grab และ โกไบค์ เป็นต้น

 

ชาติพัฒนายกเว้นภาษี

ขณะที่ พรรคชาติพัฒนา ต้องการให้ประเทศไทยพัฒนาโครงข่าย 5Gเพราะประเทศไทยเข้าสู่ยุคการปฏิวัติอุตสาหกรรมขั้นที่ 4 จำเป็นต้องให้ความสำคัญในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5G ให้ได้ภายใน 2 ปี เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมลํ้า ด้านการแพทย์หรือการศึกษาระหว่างคนจนกับคนรวย

การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน 5G ต้องเปลี่ยนวิธีการใหม่ ไม่ควรยึดระบบการประมูลหรือจัดซื้อจัดจ้างแบบเดิมๆ ที่ยึดเรื่องราคาและผลตอบแทนที่ภาครัฐจะได้รับเป็นตัวตั้ง แต่ควรปรับมุมมองใหม่ เน้น “Indirect Benefits” คือ ต้องให้ความสำคัญต่อผลตอบแทนทางอ้อมที่จะเกิดขึ้น สามารถลดช่องว่างความเหลื่อมลํ้า เพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน หรือเป็นประโยชน์ทางการศึกษา สาธารณสุข สังคมหรือสิ่งแวดล้อม เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้วว่าการประมูลโดยยึดผลตอบแทนด้านเม็ดเงินหรือ รายได้เข้ารัฐไม่ประสบความสำเร็จด้านการพัฒนา

และทั้งหมดคือนโยบายของ 5 พรรคการเมืองที่ให้ความสำคัญทางด้านเทคโนโลยีสาร สนเทศและการสื่อสาร หลังการเลือกตั้งแล้วต้องจับตาดูนโยบายของพรรคการเมืองที่ประกาศต่อสาธารณชน 

รายงาน โดย ไอที

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3454 ระหว่างวันที่ 21 - 23 มีนาคม 2562

เปรียบนโยบาย  5 พรรคการเมืองด้าน‘ไอที’