สมคิดระดมรสก.แจงผลงาน สั่งแจกเอกสารให้พรรคการเมือง

18 มี.ค. 2562 | 12:01 น.

สมคิดระดมรสก.แจงผลงาน สั่งแจกเอกสารให้พรรคการเมือง หลังถูกกล่าวหาทำเศรษฐกิจเสียหาย

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีเปิดเผยภายหลังเป็นประธานประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจว่า เศรษฐกิจของประเทศขับเคลื่อนด้วยแขน 2 ข้างคือนโยบายการเงินกับนโยบายการคลังที่จะต้องประคองเศรษฐกิจไปด้วยกัน ทุกหน่วยงานต้องขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามยุทธศาสตร์วางไว้ร่วมกัน แต่หากเดินไปคนละทาง เช่น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และกระทรวงการคลัง หากนโยบายเศรษฐกิจขัดแย้งกันคงลำบาก ดังนั้นหวังว่า ในอนาคตแขนทั้งสองข้าง ด้านการเงินการคลังต้องร่วมกันเดินทางคิดที่เหมาะกับประเทศไทย

สมคิดระดมรสก.แจงผลงาน สั่งแจกเอกสารให้พรรคการเมือง

นายสมคิดกล่าวว่า มีนักการเมืองมาพูดว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่ได้ทำอะไรเลย ต้องเร่งเข้ามาแก้ไขปัญหา เพราะเศรษฐกิจเสียหายมาก จึงต้องเชิญรัฐวิสาหกิจ(รสก.)มาให้ข้อมูลว่า4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลทำอะไรบ้าง จึงขอให้สำนักงานคณะกรรมนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)ทำเอกส่ารแจกจ่ายไปยังสื่อมวลชนและส่งต่อไปยังพรรคการเมืองให้อ่านด้วยจะได้ไม่เสียเวลาออกนโยบายใหม่ๆ มาสานต่อนโยบายที่มีก็พอ     

                “สิ่งที่น่ากลัวคือ หากผมและนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังไม่อยู่แล้ว สิ่งที่รสก.ทำอยู่ถูกยกเลิกไป จะทำให้ไทยเสียโอกาส เพราะไทยยังผูกติดกับตัวบุคคล เหมือนสมัยเมื่อ 10 ปีก่อนที่ผมเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ผูกสัมพันกับจีนอย่างแนบแน่น แต่พอเกิดปฏิวัติสายสัมพันนั้นหายไปหมด ต้องใช้เวลา 10 ปี จึงสามารถสานสัมพันกันใหม่ได้ ทำให้เสียโอกาสไปมาก”

สมคิดระดมรสก.แจงผลงาน สั่งแจกเอกสารให้พรรคการเมือง

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลังกล่าวว่า หลายพรรคการเมืองเสนอนโยบายหลากหลายด้านเต็มไปหมดเหมือนกับว่ารัฐบาลไม่ได้ออกมาตรการอะไรเลย แต่ที่จริงแล้ว หลายมาตรการหลายโครงการออกมาเยอะมาก ผ่านหลายหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภายใต้ 3 หลักการคือ ลดความเหลื่อมล้ำ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้โตเต็มศักยภาพและต้องรักษาวินัยการเงินการคลัง

การกำหนดกรอบวินัยการเงินการคลัง เป็นการทำงานด้วยความรับผิดชอบ ไม่ใช่อยากทำอะไรก็ทำ  ตัวเลขที่กำหนดไว้ก็มาจากการคำนวณ ไม่ได้ยกเมฆ ไม่ได้มั่ว เพราะมีหน่วยงานดูแลทั้งสคร. สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) เพื่อให้ดูว่า ทุกโครงการที่เราทำมีผลตอบแทนและเราทำให้เศรษฐกิจโตเต็มศักยภาพที่ 4-5% แต่ก็ยังมีคนพูดว่าไม่เห็นผล”    

สมคิดระดมรสก.แจงผลงาน สั่งแจกเอกสารให้พรรคการเมือง