ทีเอ็มบีรุก บริหารสวัสดิการมนุษย์เงินเดือน

18 มี.ค. 2562 | 10:14 น.

ทีเอ็มบีเปิด “TMB Payroll Plus” เพิ่มประสิทธิภาพ จัดสวัสดิการมนุษย์เงินเดือน ปิดช่องโหว่หลังพบตัวเลข 32% พนักงานลาออก เหตุสวัสดิการไม่ตรงใจ คาดลูกค้าใช้เพิ่มต่อยอดปล่อยกู้ในอนาคต   

นายรัชกร ชยาภิรัต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารนวัตกรรมทางดิจิทัล(ลูกค้าธุรกิจ) ธนาคาร ทหารไทย จำกัด (มหาชน)หรือ ทีเอ็มบี เปิดเผยว่า การแข่งขันการรับเงินเดือนผ่านบัญชีธนาคาร(Payroll)รุนแรงและดุเดือดขึ้นในช่วงที่มีบริการรับโอนเงินรูปแบบใหม่ (Promtpay)  เนื่องจากลูกค้าสามารถโอนเงินได้โดยไม่มีค่าธรรมเนียม ส่งผลให้ปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง ธนาคารจึงออกบริการ “TMB Payroll Plus” เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ Payroll ด้วยการบริหารจัดการสวัสดิการพนักงาน ด้วยระบบอินเตอร์เน็ตแบงกิ้งที่มากกว่าเรื่องจ่ายเงินเดือน  

ทีเอ็มบีรุก บริหารสวัสดิการมนุษย์เงินเดือน

ทั้งนี้ ตัวเลขจากการสำรวจพบว่า บริษัทที่มีความผูกพันกับพนักงาน (Employee Engagement) จะเห็นอัตราการลาออก -36% สะท้อนการอยากอยู่ด้วยเพิ่มขึ้น ช่วยธุรกิจเติบโต 9% และอัตราการทำกำไรเพิ่มขึ้น 21%  เมื่อเทียบกับบริษัทที่ไม่มีความผูกพันกับพนักงาน จะเห็นว่าอัตราการลาออกจะสูงถึง 1 ใน 3 หรือประมาณ 32% ทำให้ให้บริษัทต้องมีต้นทุนเพิ่มเพื่อหาพนักงานคนใหม่สูงถึง 50% ส่งผลให้ต้นทุนการจ้างงานของบริษัทเพิ่มขึ้น 15% ทุกปี

นอกจากนี้ หากดูเบี้ยประกันสุขภาพที่บริษัทต้องจ่ายเป็นรายปีเฉลี่ยประมาณ 15-20% ของค่าจ้างพนักงาน ซึ่งเป็นกระแสเงินสด (Cash Flows) ที่บริษัทจะต้องจ่ายออกตั้งแต่ต้นปี จะกระทบต่อผลการดำเนินธุรกิจบริษัท ดังนั้น บริการ “TMB Payroll Plus” จะมาช่วยปิดช่องว่างเหล่านี้ ทำให้บริษัทเข้าถึงบริการสวัสดิการกลุ่มที่มีราคาเหมาะสมและระบบบริหารงานด้านบุคคลที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ปัจจุบันธนาคารมีฐานลูกค้าธุรกิจที่ใช้บริการ Payroll อยู่ประมาณ 1 หมื่นบริษัท ซึ่งเป็นบริษัทต่างชาติและบริษัทธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) โดยสัดส่วนประมาณ 80% จะเป็นลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีที่มียอดขายตั้งแต่ 100-500 ล้านบาท และที่เหลืออีก 20% จะเป็นบริษัทขนาดใหญ่ อย่างไรก็ดี ความคาดหวังของบริการ “TMB Payroll Plus” ต้องการให้บริษัทเข้ามาใช้บริการมากที่สุด ซึ่งไม่มีเป้าหมายเป็นจำนวนบริษัท แต่คาดว่าจะได้ข้อมูล Data เพื่อนำไปวิเคราะห์ต่อยอดการปล่อยสินเชื่อหรือนำเสนอผลิตภัณฑ์ Consumer Product ต่อไป

สำหรับบริการ “TMB Payroll Plus” มีจุดเด่น 3 ด้าน คือ 1.ให้อิสระพนักงานสามารถเลือกรับเงินเดือนผ่านบัญชีธนาคารใดก็ได้ เพื่อลดความยุ่งยากในการเปลี่ยนบัญชีธนาคาร 2.บริษัทสามารถซื้อประกันกลุ่มราคาสุดพิเศษให้พนักงาน เมื่อสมัครบริการจ่ายเงินเดือนกับทีเอ็มบีก็สามารถได้รับประกันชีวิตฟรี และหากต้องการซื้อประกันเพิ่มก็ซื้อได้ในราคาประหยัดเริ่มต้นที่ 200-300 บาทต่อคนต่อเดือน ซึ่งถูกกว่าระบบที่ขายเฉลี่ยอยู่ที่ 400 บาทต่อคนต่อเดือน และ 3.นำเสนอระบบช่วยบริหารจัดการงานบุคคลแบบดิจิทัล (HR Management Program) ครอบคลุมการใช้งานทั้งบริษัทและพนักงาน คาดว่าจะเริ่มให้บริการในส่วนของ HR Management Program ได้ภายในเดือนเมษายนนี้

ลูกค้าที่ใช้บริการ Payroll เดิมของเราสามารถอัพเกรดเป็นบริการ TMB Payroll Plus ได้ ซึ่งเป้าหมายเราไม่ใช่ยอดลูกค้า แต่คือ ข้อมูลของพนักงานและธุรกิจ ซึ่งจะช่วยต่อยอดไปยังบริการอื่นและเพิ่มการขายต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้ หรือ Cross Selling โดยเฉพาะโปรดักต์คอนซูมเมอร์ แต่ยอมรับว่า ต้นทุนสนับสนุนนี้เพิ่มขึ้นเช่น ต้นทุนตั้งแต่การหาลูกค้าจนถึงเปิดบัญชีอยู่ที่ 1,500-2,500 บาทต่อราย แต่เราจะอาศัยข้อมูลไปปล่อยกู้และท้ายที่สุดจะสร้างรายได้กลับมา”