"กองทุนหมู่บ้าน" เข้าถึงแหล่งทุนได้ โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์

18 มี.ค. 2562 | 08:46 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

'ถนอม' ตัวแทนกองทุนหมู่บ้านชาวสงขลา ย้ำ! จุดแข็งกองทุนหมู่บ้านไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ แต่ใช้ความเป็นชุมชนกลั่นกรอง ทำให้เข้าถึงแหล่งทุนได้ ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น
 

ถนอม แย้มสุวรรณ

นายถนอม แย้มสุวรรณ ประธานกองทุนหมู่บ้านบ้านวังพา ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา กล่าวว่า กองทุนฯ ทำงานกันมาก็เหมือนเด็กต่างจังหวัดห่างไกล เกิดมาพ่อแม่ปล่อยให้เรียนรู้เอาตัวรอดด้วยตัวเอง ไม่มีเพื่อน ไม่มีภาคี มาช่วงหลังมีส่วนต่าง ๆ เข้าร่วมช่วยดำเนินการ แรก ๆ มีปัญหาอุปสรรคเยอะมาก ไม่ได้รับความสนใจจากรัฐบาล เข้ามาปีสองปีเปลี่ยน บางรัฐบาลให้ความสำคัญ บางรัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ

ยอมรับว่า กองทุนฯ ในพื้นที่ในเมืองมีความพร้อมมากกว่ากองทุนในพื้นที่ห่างไกล แต่ปัจจุบัน มีการพัฒนาหลายเรื่อง มีความตั้งใจจริงในการพัฒนา และภาคีเครือข่ายที่เข้ามาช่วยเหลือ ทั้งมหาวิทยาลัยราชภัฎฯ โครงการประชารัฐ ทำให้โอกาสของพี่น้องในชุมชนมีเท่าเทียมกัน ช่วยลดรายจ่ายคนห่างไกลช่วยแก้จน

"ดีใจที่ได้เห็นความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน เช่น โครงการประชารัฐ กองทุนฯ นำไปก่อประโยชน์ได้มาก หลายที่มีทุนตามธรรมชาติอยู่ในพื้นที่แต่ไม่รู้จะเอามาสร้างคุณค่าเพิ่มอย่างไร เมื่อมีโครงการประชารัฐเข้าไปทำให้เห็นโอกาส เช่น เอาไปทำแพประชารัฐเที่ยวทะเลสาบสงขลา มีธรรมชาติ วิถีชุมชนท้องถิ่น เสริมรายได้ชุมชน เป็นการเพิ่มโอกาสแก่พี่น้องชุมชน

ยิ่งมีการทำแผนแม่บทกองทุนหมู่บ้านฯ เป็นการทำจากฐานรากด้วยตัวเอง เอาทุนในพื้นที่ที่มีมาเสริมกับงบประมาณที่ได้รับไปต่อยอดให้เกิดการสร้างรายได้เพิ่ม เช่น แปรรูปผลผลิตการเกษตรฯ ทำอย่างไรจะให้ผลิตภัณฑ์เป็นที่ติดตา ขอให้มหาวิทยาลัยราชภัฎฯ มาช่วยศึกษาออกแบบบรรจุภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ให้ตลาดยอมรับ เป็นต้น

ทุกภาคส่วนที่เข้ามาหนุนช่วยเป็นเครือข่ายมีส่วนช่วยให้กองทุนฯ มีความเข้มแข็งยืนอยู่บนขาตนเอง เพื่อให้สามารถก้าวไปสู่อนาคตได้

ทั้งนี้ นายถนอม ตั้งข้อสังเกตว่า สภาพของกองทุนฯ แต่ละแห่งจะมีลักษณะเฉพาะแตกต่างกัน มีปัญหาแตกต่างกัน เช่น บางพื้นที่มีปัญหาเงินทุน เช่น บางชุมชนอยู่ไกลมาก ไม่มีเอกสารสิทธิ เข้าไม่ถึงแหล่งทุนเลย จนมีกองทุนหมู่บ้านฯ ไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ แต่ใช้ความเป็นชุมชนกลั่นกรอง ทำให้เข้าถึงแหล่งทุนได้ ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้น

"กองทุนหมู่บ้าน" เข้าถึงแหล่งทุนได้ โดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์