ข้าวเถื่อน! "กข79" ภัยใหม่คุกคามโรงสี

18 มี.ค. 2562 | 08:36 น.

'เกรียงศักดิ์' นายกฯ โรงสีป้องสมาชิกทั่วประเทศ เตือน! ภัยใหม่รับฤดูกาลผลิตนาปี คาดเริ่มปลูกดีเดย์กลาง พ.ค. นี้ หลังจาก 2 หน่วยงาน "กรมการข้าว-สมาคมผู้รวบรวมเมล็ดพันธุ์ฯ" ต่างประสานเสียงแข็ง ว่า 1  ปีนับจากนี้ ยังไม่มีพันธุ์แท้ออกจำหน่าย ติงหน่วยงานรัฐควรมีความพร้อมก่อนโปรโมท ชี้! เกษตรกรคาดหวัง ไม่รู้ขั้นตอน หวั่นตกเป็นเหยื่อ!!
  

ข้าวเถื่อน! "กข79" ภัยใหม่คุกคามโรงสี


"ฐานเศรษฐกิจ" ยังคงเกาะติด "ข้าวพันธุ์ กข79" โดยกรมการข้าว ที่เพิ่งรับรองพันธุ์ไปเมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่ผ่านมานั้น ทั้งอธิบดีกรมการข้าวและสมาคมผู้รวบรวมสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวต่างยืนยันเสียงแข็ง ว่า ข้าวชนิดดังกล่าวยังอยู่ในช่วงขยายพันธุ์ ไม่มีพันธ์ุออกมาจำหน่ายให้กับชาวนาอย่างแน่นอน ดังนั้น หากมีพันธุ์ข้าวชนิดนี้ให้ถือว่าเป็นของปลอม
 

ข้าวเถื่อน! "กข79" ภัยใหม่คุกคามโรงสี


นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์ นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า จากกรณีที่กรมการข้าวและสมาคมฯ ออกมาให้ข่าวว่า ในช่วงนี้ยังไม่มีพันธุ์ข้าว กข 79 ออกมาจำหน่ายให้กับชาวนา คาดสามารถให้ชาวนานำเมล็ดพันธุ์ไปเพาะปลูกขยายได้ประมาณปี 2563 ดังนั้น ทางสมาคมจึงขอประกาศเตือนสมาชิกโรงสีทั่วประเทศ ว่า หากมีชาวนาเกี่ยวข้าวแล้วมาขาย แจ้งว่า เป็นพันธุ์ข้าว กข 79 นั้น ให้ตั้งข้อสังเกตได้ว่าเป็นพันธุ์ปลอม หรือ แอบอ้าง ดังนั้น ขอให้โรงสีระมัดระวังจะถูกหลอกลวง
 

ข้าวเถื่อน! "กข79" ภัยใหม่คุกคามโรงสี


สิ่งสำคัญที่สุด อยากจะฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการออกพันธุ์รับรองข้าวต่าง ๆ ที่มีคุณสมบัติโดดเด่น ก่อนที่จะประชาสัมพันธ์อย่างเต็มรูปแบบนั้น ส่วนใหญ่เกษตรกรและผู้ที่เกี่ยวข้องกับห่วงโซ่ข้าวนั้น มีความคาดหวังและไม่ได้รู้ขั้นตอน อาจจะกลายเป็นเหยื่อสำหรับคนที่แอบอ้าง ว่า มีข้าวพันธุ์นั้น ๆ หรือ ข้าว กข 79 จำหน่าย "หลงเชื่อ หลงซื้อ" หรือ อาจจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ว่า มีพันธุ์ลักลอบออกไปก่อนหน้านี้หรือไม่ (ในช่วงระหว่างทดลองปลูก) นำมาจำหน่าย อย่างไรก็ดี เรื่องนี้ขอให้ระมัดระวัง เพราะอาจจะทำให้เกษตรกรเสียโอกาส
 

ข้าวเถื่อน! "กข79" ภัยใหม่คุกคามโรงสี


"ข้าวพันธุ์ที่ออกมา ไม่ว่าจะประชาสัมพันธ์ในรูปแบบไหนก็แล้วแต่ สิ่งสำคัญ ก็คือ "ตลาด" จะเป็นตัวบอก อยากให้มีการทดลองขาย ว่า ผู้บริโภคมีความนิยมหรือไม่ เกษตรกรถูกใจในเรื่องผลผลิตหรือไม่ แล้วต้องชี้ให้ชัดว่า พื้นที่ไหนที่เหมาะสมสำหรับการปลูกข้าวชนิดนี้ ระวังอย่าไปกระทบกับพันธุ์พื้นหลักของเดิมที่มีอยู่แล้ว ตรงนี้ต้องให้ชัด! เพราะไม่ทราบหรอกว่า มีพันธุ์ลักลอบออกมาจำหน่ายหรือไม่ ย้ำต้องชัดเจน ไม่เช่นนั้นเกษตรกรจะเสียโอกาส"
 

ข้าวเถื่อน! "กข79" ภัยใหม่คุกคามโรงสี

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ข้าวชนิดนี้เป็นข้าวพันธุ์ใหม่ ยังไม่เคยมีใครเห็น ยังไม่มีโรงสีไหนเคยทดลองสีแปรในเชิงการค้าพาณิชย์ ทำให้ยังไม่ทราบว่า ตลาดจะมีรองรับหรือไม่ ทุกอย่างต้องอาศัยเวลา เปรียบเทียบกับข้าวหอมปทุมธานี กว่าตลาดจะรู้จักและเป็นที่ยอมรับ กว่าโรงสีจะเข้าใจในลักษณะของข้าวชนิดนั้น ๆ ต้องใช้เวลา 2-3 ปี แต่ผลจากกระแสข่าวที่ออกมา จึงทำให้โรงสีไม่มีความมั่นใจ ว่า ใช้ข้าวพันธุ์ กข 79 ที่กรมการข้าวรับรองพันธุ์หรือไม่ เมื่อชาวนานำข้าวมาขาย ทางโรงสีจะรับซื้อเป็นกลุ่มข้าวขาวทั่วไป ยกเว้น มีผู้ประกอบการบางรายที่ต้องการเฉพาะ จะถูกจัดอยู่ในกลุ่มลักษณะพิเศษแบบ "ข้าวหอมพวง"

ข้าวเถื่อน! "กข79" ภัยใหม่คุกคามโรงสี