“บ้านปู เพาเวอร์” เตรียมดัน “บีแอลพีซีเฟส2”ชนศึกไอพีพี

18 มี.ค. 2562 | 06:55 น.

นายสุธี สุขเรือน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีความพร้อมร่วมประมูลโรงไฟฟ้าภาคเอกชนรายใหญ่(ไอพีพี) ตามแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศปี 2561-2580 (พีดีพี 2018) จะมีโรงไฟฟ้าหลักแข่งขันใหม่รวม 8.3 พันเมกะวัตต์ ซึ่งโรงไฟฟ้าบีแอลซีพี ส่วนขยายได้อีก 1 พันเมกะวัตต์ ปัจจุบันได้รับอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ(อีเอชไอเอ) แล้ว

สุธี สุขเรือน

โดยบริษัทยังรอความชัดเจนจากภาครัฐเปิดให้ยื่นข้อเสนออย่างเป็นทางการ ก็พร้อมที่จะดำเนินการได้ทันที สำหรับโรงไฟฟ้าบีแอลซีพีปัจจุบันใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง แต่หากรัฐเปิดประมูลเป็นเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ โรงไฟฟ้าบีแอลซีพีก็สามารถปรับเป็นเชื้อเพลิงก๊าซได้ แต่ต้องทำอีเอชไอเอใหม่  นอกจากนี้บริษัทยังสนใจที่จะเข้าร่วมประมูลโรงไฟฟ้าหลักแข่งขันในพื้นที่อื่น ๆ ด้วย

 

สำหรับเป้าหมายกำลังการผลิตไฟฟ้า ตั้งเป้าไว้ที่ 4.3 พันเมกะวัตต์ภายในปี 2568 จากปัจจุบันอยู่ที่ 2.8 พันเมกะวัตต์ โดยอยู่ระหว่างการจัดหากำลังการผลิตใหม่อีกกว่า 1.4 พันเมกะวัตต์ แบ่งเป็น โรงไฟฟ้าพลังงานเชื้อเพลิงทั่วไป 1 พันเมกะวัตต์ และโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน 400 เมกะวัตต์ โดยการมองหากำลังการผลิตใหม่เข้ามาจะมาจากฐานประเทศที่มีอยู่แล้ว และประเทศใหม่ที่มีศักยภาพ

 

ทั้งนี้ประเทศที่มีฐานผลิตอยู่แล้ว ได้แก่ เวียดนามยังมีโอกาสโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ในเวียดนามที่อยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรที่ได้รับใบอนุญาตดำเนินการแล้ว และยังมีโอกาสสำหรับโครงการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงทั่วไป ที่ปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับรัฐบาลเวียดนาม แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้

 

สำหรับญี่ปุ่น ปัจจุบันมีกำลังผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 13 โครงการ กำลังผลิตรวม 234 เมกะวัตต์ โดยเป็นโรงไฟฟ้าที่ COD แล้ว 5 โครงการ กำลังผลิตรวม 38 เมกะวัตต์ ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างพัฒนา ซึ่งจะเดินเครื่องในปีนี้อีก 5 โครงการ รวม 62 เมกะวัตต์ และเดินเครื่องอีก 2 โครงการในปี 2563 ส่วนอีก 1 โครงการที่เหลือจะเดินเครื่องผลิตในปี 2566 และปัจจุบันบริษัทมองหาการลงทุนใหม่เพิ่มเติมด้วย

 

ขณะที่ประเทศจีน ปัจจุบันมีโครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ 6 แห่ง กำลังผลิต 152 เมกะวัตต์ ที่ปัจจุบันเดินเครื่องผลิตแล้วทั้งหมด

“บ้านปู เพาเวอร์” เตรียมดัน “บีแอลพีซีเฟส2”ชนศึกไอพีพี