"สมคิด" แนะต้องระเบิดจากภายใน ลดความเหลื่อมล้ำ

18 มี.ค. 2562 | 05:19 น.

'สมคิด' ย้ำ! บอร์ดกองทุนหมู่บ้าน ต้องทันเทคโนโลยี เสริมเศรษฐกิจชุมชน สร้างประชาธิปไตยเข้มแข็ง ป้องกันการเมืองเข้ามาใช้ประโยชน์
 

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนา เรื่อง "กองทุนแห่งชาติเพื่อประชาชน แก้จน ลดเหลื่อมล้ำ" จัดโดย "ฐานเศรษฐกิจ" และสื่อในเครือเนชั่น และมหาวิทยาลัยราชภัฏทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ถึงการดำเนินงานของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจากนี้ ที่ต้องเป็นการระเบิดจากข้างใน เพื่อช่วยลดควาเหลื่อมล้ำ เป็นกลไกสร้างเศรษฐกิจฐานราก ว่า ปัจจุบัน เป็นปีที่ 17 ของกองทุนฯ จึงอยากให้ยกระดับขึ้นมาเป็นสถาบันการเงินของชุมชน ที่ว่า "ระเบิดจากภายใน" นั้น ทั้งคณะกรรมการกองทุนฯ และประชาชนต้องช่วยตัวเองในเบื้องต้นก่อน แม้ที่ผ่านมา กองทุนหมู่บ้านฯ จะมีพัฒนาการที่ดี แต่วันนี้โลกเปลี่ยนไปเยอะ หลายสิ่งเป็นเรื่องที่กองทุนหมู่บ้านฯ สามารถทำให้ดีขึ้นได้ โดยเฉพาะพัฒนาการของเทคโนโลยีในอนาคตที่จะทำให้กองทุนหมู่บ้านเกิดความเชื่อมโยงถึงกันและกันและเชื่อมโยงกับโลกการค้าการผลิต

คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ ต้องใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่กำลังมาให้ได้ ถือเป็นภารกิจเบื้องต้น คณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ ต้องรู้จักและใช้ประโยชน์จากอินเตอร์เน็ตและเว็บไซต์ให้ได้ หากใครเปลี่ยนไม่ทันก็ควรต้องเปลี่ยนตัวกรรมการหมู่บ้าน

โจทย์สำคัญประการที่ 2 คือ การพัฒนาสังคม โดยกองทุนหมู่บ้านฯ ต้องมีบทบาทในการนำเทคโนโลยีเข้าไปใช้ในการผลิตให้เกิดในกองทุนฯ ของตนเองให้ได้ พร้อมทั้งดึงคนหนุ่มสาวกลับถิ่น เพื่อช่วยเหลือครอบครัวและสร้างสังคม ซึ่งฝ่ายบริหารและกรรมการกองทุนหมู่บ้านฯ ทั้งหมดต้องให้น้ำหนัก โดยให้คิดโครงการเพื่อสร้างงานในพื้นที่ โดยอาจร่วมมือกับโครงการประชารัฐดึงภาคส่วนต่าง ๆ เข้ามาร่วมมือ เช่น วิทยาลัย มหาวิทยาลัย ในพื้นที่เข้ามาช่วยกัน ทำให้กองทุนหมู่บ้านมีความเข้มแข็งเชื่อมโยงกัน เกิดการรวมกลุ่มเป็นคลัสเตอร์ได้ จะทำให้กองทุนหมู่บ้านกลายเป็นสถาบัน มีคนในชุมชนร่วมเป็นเจ้าของ มีความเข้มแข็งในตัวเอง ไม่มีนักการเมืองคนใดมาอ้างความเป็นเจ้าของหรือล้มล้างได้

"สิ่งที่ผมอยากเห็น คือ กรรมการกองทุนหมู่บ้านแต่ละแห่งต้องพิสูจน์ความสามารถในการยกระดับ ทำหน้าที่ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง และตามโลกได้ทัน รวมทั้งลดจุดอ่อนที่พรรคการเมืองจะเข้าไปใช้ประโยชน์ทางการเมือง"

นายสมคิด กล่าวอีกว่า "ในฐานะผู้รับผิดชอบทางเศรษฐกิจ กำลังจะหมดวาระ สิ่งที่ตั้งใจยังไม่บรรลุ จึงฝากกรรมการกองทุนหมู่บ้านทั้งหลายให้ช่วยกันสร้างประชาธิปไตย กรรมการกองทุนหมู่บ้านจึงควรรู้ว่า แต่ละพรรคมีนโยบายอะไรบ้าง การเมืองที่ดีต้องมองระยะยาวและสร้างพื้นฐานให้ประเทศ นายกฯ ให้สัญญาแล้วว่าจะมาทำงานต่อ ไม่ปล่อยไว้ครึ่ง ๆ กลาง ๆ 24 มี.ค. นี้ จึงต้องไปคิดเอา แล้วเลือกคนที่ดีที่สุด"

"สมคิด" แนะต้องระเบิดจากภายใน ลดความเหลื่อมล้ำ