เบรกรัฐอุ้ม "ปตท." ส่งออก 1 แสนตัน ชี้! เอื้อใคร?

18 มี.ค. 2562 | 03:12 น.

เมืองกรุงคึก! ชาวสวนปาล์มกดปุ่ม 20 มี.ค. เร่งเดินสายขอบคุณ ก.การคลัง ยันทำเนียบรัฐบาล หวังให้รัฐบาลประกาศใช้ บี100 ทั่วประเทศ ควบนโยบายสั่งรถทุกค่ายในประเทศไทยนับจากนี้จะต้องผลิตรถใหม่รองรับ ... 'ชโยดม' ผิดหวัง! มาตรการรัฐเลิกนโยบายอุ้ม ปตท. ส่งออก ชี้! เอื้อใคร

จากสถานการณ์ปาล์มราคาตกต่ำมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาร่วม 2 ปีแล้ว ด้วยผลผลิตจำนวนมาก และก่อนหน้านั้น รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีแนวทางการช่วยเหลือชาวสวนยางพาราที่มีราคาตกต่ำเช่นเดียวกัน ได้มีการแนะนำให้ไปปลูกปาล์มและมะพร้าวแทน ส่งผลทำให้ราคาพืช 2 ชนิดนี้ ยังเป็นปัญหาที่รัฐบาลแก้ไม่ตก แม้ว่าจะมีนโยบายจ่ายตรงและช่วยทางอ้อม ก็ยังไม่ได้ผล ราคายิ่งมีแนวโน้มต่ำลง
 

เบรกรัฐอุ้ม "ปตท." ส่งออก 1 แสนตัน ชี้! เอื้อใคร?

นายมนัส พุทธรัตน์ ประธานสมาพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ในวันพุธที่ 20 มี.ค. 2562 จะไปขอบคุณกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง เวลาประมาณ 09.00 น. และในช่วงบ่าย จะเดินไปที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี เรื่องการประกาศใช้ บี100 เพื่อดันให้เป็นวาระแห่งชาติ แล้วจัดเป็นนโยบายกับบริษัทรถยนต์ในประเทศไทยให้ผลิตรองรับเครื่องสำหรับใช้ บี100 ถอดโมเดลของมาเลเซีย เพื่อแก้ปัญหาปาล์มล้นประเทศ
 

เบรกรัฐอุ้ม "ปตท." ส่งออก 1 แสนตัน ชี้! เอื้อใคร?

"จากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) (4 ธ.ค. 61) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. เป็นประธานการประชุม ได้มอบหมายให้กระทรวงพลังงาน โดยกรมธุรกิจพลังงาน เร่งรัดออกมาตรฐานคุณภาพ บี100 ใหม่ เพื่อให้สามารถรองรับการผสม บี10 และ บี20 โดยเร็ว ซึ่งในขณะนี้ ทราบข่าวมีบุคคลในรัฐบาลกีดกัน เพื่อไม่ให้เกิดขึ้นทันในรัฐบาลชุดนี้ ความจริงจะเป็นเช่นไรนั้น ทางกลุ่มจะไปทวงถามความจริงนั้นเป็นเช่นไร และในเร็ว ๆ นี้ ชาวปทุมธานีและจังหวัดใกล้เคียง ทางกลุ่มชาวสวนปาล์มจะเปิดปั๊มน้ำมัน บี100 คาดว่าจะทำให้ลดปริมาณสต็อกในประเทศได้"
 

เบรกรัฐอุ้ม "ปตท." ส่งออก 1 แสนตัน ชี้! เอื้อใคร?

ด้าน นายชโยดม สุวรรณวัฒนะ ประธานชมรมคนปลูกปาล์มน้ำมัน จ.กระบี่ และในฐานะตัวแทนเครือข่ายผู้สนับสนุนการใช้น้ำมันไบโอดีเซล บี100 เผยว่า จากกรณีที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ หรือ กนป. จะสนับสนุนให้ บมจ.ปตท. ช่วยส่งออกน้ำมันปาล์มดิบ หรือ ผลิตไบโอดีเซล เพื่อส่งออก 1 แสนตัน (คาดว่าจะส่งเข้าที่ประชุม ครม. เห็นชอบในวันพรุ่งนี้ (19 มี.ค. 62) อยากให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคิดเรื่องกล้วย ๆ หรือ ง่ายกว่านี้ดีกว่าหรือไม่ "หยุดอ้างเกษตรกร! แล้วใช้ภาษีเพื่อสนับสนุนเอกชน" เพราะที่ผ่านมา 2 โครงการรัฐ ที่อ้างใช้งบไป 5,880 ล้านบาท เกษตรกรขายปาล์มได้ 1.80 บาทต่อกิโลกรัม ยังไม่รู้สึกผิดอีก หรือ ถ้าสต๊อกมีจริง ประชาชนจัดการให้ โดยไม่ต้องเสียภาษีสักบาทเดียว แถมได้ภาษีอีก 7% หยุดแหกตาได้แล้ว!!

เบรกรัฐอุ้ม "ปตท." ส่งออก 1 แสนตัน ชี้! เอื้อใคร?