"เงินบาท" ยังนิ่ง จับผลประชุม กนง.

18 มี.ค. 2562 | 01:33 น.

ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดเช้าวันนี้ (18 มี.ค.) ที่ระดับ 31.67 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นสัปดาห์ก่อน

ในสัปดาห์นี้ เรามองว่า เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบลง เนื่องจากมีทั้งการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินไทย (กนง.) และสหรัฐฯ (เฟด) ในขณะที่ ช่วงสุดสัปดาห์ก็จะมีการเลือกตั้งในประเทศด้วย ผู้ค้าส่วนใหญ่จึงจะไม่รีบร้อนทำการซื้อขาย

อย่างไรก็ดี เรายังมีความเชื่อว่า ดอลลาร์มีโอกาสอ่อนค่า เมื่อเทียบกับเงินบาทในระยะยาว เพราะแนวโน้มนโยบายการเงินสหรัฐฯ กำลังผ่อนคลายลง สวนทางกับฝั่งไทยที่พึ่งเข้าสู่ช่วงเริ่มต้นของการขึ้นดอกเบี้ย


สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลก มีความเคลื่อนไหว ดังนี้

ฝั่งสหรัฐฯ ตลาดจะจับตาการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ FOMC ในวันพฤหัสบดี คาดว่า เฟดจะ "คง" อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.25-2.50% แต่จะปรับ "ลด" คาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจปี 2019 ลง พร้อมทั้งจะปรับลดมุมมองการขึ้นดอกเบี้ย (Dot Plot) จากปัจจุบันที่ขึ้น "1 ครั้ง" ในปีนี้ ลงเป็น "หยุด" ขึ้นดอกเบี้ยก่อน

ฝั่งยุโรป คาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นเศรษฐกิจจากสถาบัน ZEW ที่จะมีการรายงานในวันอังคาร จะปรับตัวลดลงต่อไปที่ระดับ 13.0 จุด สอดคล้องกับดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อภาคอุตสาหกรรมการผลิต รวมทั้งภาคการบริการของยูโรโซน ที่จะถูกรายงานในวันศุกร์ ก็จะปรับตัวลดลงต่อด้วย ย้ำ! ภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวกดดันบรรยากาศการลงทุน

ในญี่ปุ่น ผลกระทบจากสงครามการค้าจะกดดันให้ยอดการส่งออกและนำเข้าของญี่ปุ่น เดือน ก.พ. ที่จะมีการรายงานในวันจันทร์ หดตัวลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ราว 1.0% และ 6.0% ตามลำดับ ยืนยันภาพเศรษฐกิจที่อาจขยายตัวเพียง 0.9% พร้อมกับเงินเฟ้อที่ไม่สามารถฟื้นตัวได้สูงกว่า 1.3% ในปีนี้ ตามที่ธนาคารกลางญี่ปุ่นมองไว้

ส่วนของ ตลาดการเงินไทย เชื่อว่า ตลาดจะรอดูผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันพุธ เรามองว่า กนง. จะมีมติไม่เป็นเอกฉันท์ 5 ต่อ 2 ให้ "คง" อัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.75% แม้ประเด็นหลักที่ กนง. กำลังให้ความสำคัญ คือ เสถียรภาพของระบบการเงิน ซึ่งชี้ว่า การ "ขึ้นดอกเบี้ย" ต้องเกิดขึ้นต่อ แต่เชื่อว่า ปัจจัยระยะสั้น อย่าง ความไม่แน่นอนจากการเลือกตั้ง จะเข้ามาเป็นองค์ประกอบให้คณะกรรมการส่วนใหญ่ตัดสินใจ "คง" ดอกเบี้ยในครั้งนี้

อย่างไรก็ดี เชื่อว่า กนง. จะมีการปรับคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีและเงินเฟ้อลงตามภาพเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว และราคาน้ำมันที่ยังต่ำกว่าปีก่อน

ช่วงที่เหลือของสัปดาห์ คาดว่า ยอดนำเข้าและส่งออกเดือน ก.พ. ที่จะมีการรายงานในวันพฤหัสบดี จะฟื้นตัวกลับมาอยู่ในแดนบวกได้ที่ 1.1% และ 4.1% ตามลำดับ เป็นไปในทิศทางเดียวกับการค้าโลกที่กลับมาทรงตัวได้ในช่วงนี้

ทั้งนี้ คาดว่า กรอบเงินบาทในวันนี้ 31.60 ถึง 31.70 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ และกรอบเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.50 ถึง 31.90 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

"เงินบาท" ยังนิ่ง จับผลประชุม กนง.