เลือกตั้งล่วงหน้าเขตบางกะปิคึกคัก ประชาชนทยอยมาต่อแถวใช้สิทธิตั้งแต่เช้า 

17 มี.ค. 2562 | 04:46 น.

เลือกตั้งล่วงหน้าเขตบางกะปิคึกคัก ประชาชนทยอยมาต่อแถวใช้สิทธิตั้งแต่เช้า  เลือกตั้งล่วงหน้าเขตบางกะปิคึกคัก ประชาชนทยอยมาต่อแถวใช้สิทธิตั้งแต่เช้า 

(17 มี.ค.62) นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายสมพงษ์ เวียงแก้ว  ตรวจเยี่ยมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ณ บริเวณโรงเรียนมัธยมบ้านบางกะปิ เขตบางกะปิ   พร้อมเปิดเผยภายหลังเปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 08.00 น. ว่า ก่อนเปิดการเลือกตั้งในวันนี้มีประชาชนมารอใช้สิทธิเป็นจำนวนมาก และหลังจากเปิดหีบยังคงมีประชาชนทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภาพรวมพบว่าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ยังคงสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนได้ตามแผนที่กำหนดไว้  เลือกตั้งล่วงหน้าเขตบางกะปิคึกคัก ประชาชนทยอยมาต่อแถวใช้สิทธิตั้งแต่เช้า 

อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิในช่วงเช้า หลีกเลี่ยงการมาในช่วงบ่ายหรือใกล้หมดเวลาการลงคะแนน เพื่อความสะดวกของท่านเอง ทั้งนี้หลังจากปิดหีบเลือกตั้งในเวลา 17.00 น. แล้ว หากยังมีประชาชนอยู่ในหน่วยเลือกตั้งยังสามารถลงคะแนนได้จนหมด แต่หากมาถึงหน่วยเลือกตั้งหลังเวลา 17.00 น.จะไม่สามารถใช้สิทธิได้ ในส่วนของประชาชนที่บัตรประชาชนหาย ทำให้ไม่มีหลักฐานในการแสดงตน ในวันนี้ทั้ง 50 สำนักงานเขตได้เปิดให้ทำบัตรประชาชนได้เป็นกรณีพิเศษ เลือกตั้งล่วงหน้าเขตบางกะปิคึกคัก ประชาชนทยอยมาต่อแถวใช้สิทธิตั้งแต่เช้า 


สำหรับการเลือกตั้ง ส.ส. ครั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนทั้งสิ้น 4,489,390 คน มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง จำนวน 928,789 คน และมีผู้มาลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนก่อนวันเลือกตั้งในเขตเลือกตั้ง จำนวนทั้งสิ้น 932 คน โดยเขตที่มีผู้มาลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ามากที่สุด 3 ลำดับ ได้แก่ เขตบางกะปิ 61,401 คน  เขตบางขุนเทียน 42,508 คน และเขตห้วยขวาง 40,816 คน เลือกตั้งล่วงหน้าเขตบางกะปิคึกคัก ประชาชนทยอยมาต่อแถวใช้สิทธิตั้งแต่เช้า 

ในวันเดียวกันนี้ เวลา 07.45 น. นายพิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการจัดการเลือกตั้ง ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ณ หน่วยเลือกตั้ง บริเวณสำนักงานเขตคลองสาน ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ 16,128 คน โดยการจัดการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนทยอยมาเข้าแถวเพื่อใช้สิทธิเลือกตั้งอย่างคึกคักเช่นเดียวกัน 
---------------------------------------------

เลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้าภาคเช้าราบรื่น ไม่พบเหตุผิดปกติ

(17 มี.ค.62)  นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่ช่วงเช้าในวันนี้โดยภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้ง กทม.รายงานสถานการณ์ในภาพรวมของการจัดการการเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้าและนอกเขต โดยตั้งแต่ 08.00 น.เปิดหีบเลือกตั้งให้ประชาชนมาใช้สิทธิ ทัั่วทั้งพื้นที่ กทม. ถึงปัจจุบันเหตุการณ์ปกติ ยังไม่มีรายงานการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด  ประชาชนที่มาลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าไว้เดินทางมาใช้สิทธิลงคะแนน โดยมารอที่หน่วยเลือกตั้งตั้งแต่เช้าก่อนเปิดคูหาลงคะแนน บางพื้นที่เข้าแถวยาว จึงได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวก หน่วยเลือกตั้งใดที่คิวยาวจะจัดเจ้าหน้าที่เสริมให้คำแนะนำเพื่อให้สามารถลงคะแนนได้เร็วขึ้น  พร้อมทั้งนำระบบการอ่าน QR Code มาใช้ในการตรวจสอบสิทธิของประชาชน  

ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้เชิญชวนให้ประชาชนรีบเดินทางออกมาใช้สิทธิ เพื่อไม่ให้พลาดสิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าตามที่ตั้งใจลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้  ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบรายชื่อที่ติดไว้หน้าหน่วยเลือกตั้ง ณ สถานที่เลือกตั้งกลาง หรือจากหนังสือแจ้งเจ้าบ้าน หรือจากแอปพลิเคชัน Smart Vote  หรือที่เว็บไซต์ https://election.bora.dopa.go.th/Election/cervote/

เสริมเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวก ชูป้ายกันเข้าผิดแถว

 นายสมภาค สุขอนันต์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายรักษา สุทิน ผู้ช่วยปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้งกรุงเทพมหานคร ณ บริเวณสำนักงานเขตภาษีเจริญ ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่ 29 มีจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 13,877 คน สำหรับบรรยากาศภายในหน่วยเลือกตั้งที่ 29 ขณะนี้มีประชาชนทยอยเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก โดยสำนักงานเขตภาษีเจริญได้จัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาใช้สิทธิ เพื่อความรวดเร็วและเป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนการจัดการเลือกตั้งล่วงหน้าของเขตบางแค รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มาตรวจเยี่ยม ณ บริเวณสำนักงานเขตบางแค ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งที่ 28 มีจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า 13,799 คน  พบว่าช่วงเช้ามีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางเต๊นท์มีประชาชนยืนต่อแถวเพื่อเข้าคูหาลงคะแนนเป็นจำนวนมาก อีกทั้งมีท้ายแถวยาวคดเคี้ยว  รองปลัดกรุงเทพมหานครจึงให้คำแนะนำโดยให้จัดเจ้าหน้าที่เพิ่มเติมเพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง พร้อมจัดทำป้ายชูบอกท้ายแถวแต่ละแถว เพื่อให้ประชาชนเข้าแถวได้ถูกต้อง ไม่เสียเวลาในการเข้าแถวผิด พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจไว้คอยอำนวยความสะดวก บริเวณถนนกาญจนาภิเษก ช่วงทางเข้าสำนักงานเขตบางแค เพื่อป้องกันปัญหาการจราจรติดขัดในบริเวณดังกล่าว


น้องๆลูกเสือโรงเรียน กทม.ช่วยอำนวยความสะดวกตรวจสอบรายชื่อ

เช่นเดียวกันเขตจอมทองในช่วงเช้ามีประชาชนมาใช้สิทธิจำนวนมาก และยังทยอยเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ นายพิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งล่วงหน้าแห่งนี้ พบว่ามีการบริหารจัดการที่ดี โดยทางสำนักงานเขตจัดเตรียมน้ำดื่ม  รถสุขาไว้ให้บริการ และมีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลและแนะนำขั้นตอนการใช้สิทธิแก่ประชาชน นอกจากนี้ยังมีน้องๆ ลูกเสือจากโรงเรียนสังกัด กทม. มาช่วยอำนวยความสะดวกในการตรวจสอบรายชื่อให้กับประชาชนด้วย สำหรับเขตจอมทองมีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 9,348 คน    
นายแพทย์พิชญา นาควัชระ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง ณ วัดเวฬุราชิณ เขตธนบุรี ซึ่งเป็นเขตเลือกตั้งกลางนอกเขตเลือกตั้งที่ 22 และ 23โดยมีจำนวนผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเขตเลือกตั้งที่ 22 จำนวน 5,356 คน และ 23 จำนวน 5,091 คน รวม 10,446 คน โดยมีผู้มาใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้งนอกเขตล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก โดยขณะนี้ผู้มาใช้สิทธิฯ ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ ยังมีหน่วยแพทย์ จากสำนักอนามัย คอยให้บริการด้านการแพทย์และพยาบาล เจ้าหน้าเทศกิจอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ฝ่ายรักษาฯ ช่วยดูแลความสะอาดโดยรอบอีกด้วย

ผู้สูงอายุ ผู้พิการให้ความสำคัญไปใช้สิทธิ

ปลัดกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งกลางสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุ  ณ โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เขตดินแดง  ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ทั้งนี้ ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร กำหนดไว้ 3 จุด มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้านอกเขตเลือกตั้ง รวมจำนวน 257 คน ประกอบด้วย บ้านบางแค 1 เขตภาษีเจริญ จำนวน 97 คน บ้านบางแค 2 เขตบางแค จำนวน 124 คน และ โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เขตดินแดง จำนวน 36 คน   สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้าที่หน่วยเลือกตั้งบ้านบางแค 1 เขตภาษีเจริญ มีผู้สูงอายุทยอยออกมาใช้สิทธิอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน
 

ปลัดกทม.กำชับอำนวยความสะดวกผู้แสดงตนภายใน 17.00 น. ได้ใช้สิทธิเลือกตั้งทุกคน 

 นางศิลปสวย  ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เนื่องจากในวันนี้มีประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก ดังนั้นอาจมีหลายเขตที่จะมีประชาชนตกค้างหลังเวลา 17.00 น. ซึ่งเจ้าหน้าที่จะดูแลประชาชนที่ยังตกค้างอยู่ให้สามารถใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ล่วงหน้าได้อย่างครบถ้วน   โดยผู้ที่มาแสดงตน ณ หน่วยเลือกตั้งที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิไว้ภายในเวลา 17.00 น. แม้จะเข้าคิวรออยู่ก็จะได้ใช้สิทธิเลือกตั้ง 

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะประเมินสถานการณ์ภาพรวมการจัดการเลือกตั้งในวันนี้ และนำมาปรับปรุงทั้งด้านการจัดการเลือกตั้งและการอำนวยความสะดวกประชาชน เพื่อให้การเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. เป็นไปอย่างเรียบร้อยมากที่สุด 

โดยเมื่อเวลา 12.00 น.ศูนย์ประสานงานการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กรุงเทพมหานคร รายงานยอดผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าในกรุงเทพมหานคร นอกเขตเลือกตั้งประมาณ 50-60% ในเขตเลือกตั้งประมาณ 95-100% เหตุการณ์ในภาพรวมของการจัดการการเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า ทุกเขตเลือกตั้งเหตุการณ์ปกติ