เร่งขับเคลื่อนกระบี่ สู่ "Smart City

16 มี.ค. 2562 | 08:52 น.

       ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ตรวจเยี่ยมการดำเนินงานพื้นที่สาธิตการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีดิจิทัลในการพัฒนาเมืองท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา จังหวัดกระบี่ และร่วมประชุมกับผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พันตำรวจโท หม่อมหลวง กิติบดี ประวิตร พร้อมองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น นายกเทศมนตรีจังหวัดกระบี่ ภาคเอกชน หอการค้าจังหวัดกระบี่ สภาอุตกรรมจังหวัดกระบี่ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยว คณะทำงานคลังสมองจังหวัดกระบี่ ร่วมประชุมหารือแนวทางการขับเคลื่อน Smart City จังหวัดกระบี่

เร่งขับเคลื่อนกระบี่ สู่ "Smart City
      โดยผู้แทนสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) คือ นายประชา อัศวธีระ ผู้อำนวยการเขตพื้นที่ภาคใต้ และนายปกรณ์ ปรีชาวุฒิเดช ผู้จัดการภาคใต้ตอนล่าง ได้ให้การต้อนรับ บรรยายการดำเนินโครงการและร่วมประชุมกับจังหวัด โดยได้นำเสนอการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อุทยาน เช่น การใช้งานระบบกล้อง CCTV Analytics เพื่อจดจำใบหน้า และป้ายทะเบียนรถในเขตพื้นที่อุทยาน สำหรับดูแลความปลอดและเก็บข้อมูล ,ระบบ Vessel Tracking and Monitoring System (VTMS) เพื่อควบคุมการจราจรทางน้ำโดยเรือในเขตพื้นที่อุทยาน ,การนำ CCTV เพื่อถ่ายทอดบรรยากาศทิวทัศน์จากเขตพื้นที่อุทยาน เช่น ทะเลแหวก อ่าวมาหยา โดยนำเสนอนักท่องเที่ยวผ่าน Digital Signage และ Website, การเปิดให้บริการ Free WiFi ในเขตพื้นที่อุทยานสำหรับนักท่องเที่ยว , IoT Sensors ตรวจวัดสภาพอากาศ
โดยข้อมูลทั้งหมดถูกนำมาเชื่อมโยงเพื่อสร้าง Data Platform ของอุทยาน และนำเสนอในรูปแบบ Intelligent Operation Command Center ทั้งนี้ตั้งเป้าหมายการใช้เทคโนยีต่างๆ เพื่อสร้างมาตรฐานด้านความปลอดภัยการท่องเที่ยวทางทะเล และอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวและสามารถต่อยอดไปยังเขตพื้นที่อุทยานอื่นๆ ต่อไป

เร่งขับเคลื่อนกระบี่ สู่ "Smart City
     สำหรับการประชุมในด้านการพัฒนา Krabi Smart City นั้น มีแนวคิดเพื่อสร้างความยั่งยืนด้านการท่องเที่ยวจังหวัดกระบี่ โดยจะเริ่มต้นจาก Smart Environment และ Smart Living ทั้งนี้เพื่อให้เกิดการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว และรักษาสิ่งแวดล้อมให้เกิดความยั่งยืนต่อไป
      รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้สั่งการให้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลภาคใต้ตอนบน เข้ามาร่วมกับจังหวัดกระบี่ เพื่อจัดทำแผน Smart City และยื่นเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการเมืองอัจฉริยะ และเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนจากทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างยั่งยืนต่อไป

                                                                เร่งขับเคลื่อนกระบี่ สู่ "Smart City