โหมระบบราง-สนามบิน พลิกโฉมเชียงใหม่ “สมาร์ทซิตี้”

16 มี.ค. 2562 | 07:08 น.

โหมระบบราง-สนามบิน  พลิกโฉมเชียงใหม่ “สมาร์ทซิตี้”

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมเป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนา Chiang Mai Economic Forum 2019 การประชุมใหญ่สามัญสมาชิกหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2562 และปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “เชียงใหม่ Smart City 2020” "เมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี และนวัตกรรมที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการให้บริการ และการบริหารจัดการเมือง ลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากร

โดยเน้นการมีส่วนร่วมของภาคธุรกิจ และประชาชนในการพัฒนาเมือง ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็น 1 ใน 7 จังหวัด ที่รัฐบาลพลักดันเป็นเมืองต้นแบบ smart city กระทรวงคมนาคมซึ่งรับผิดชอบการพัฒนาโครงข่ายการคมนาคม ให้อนาคตภาคการคมนาคมมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ โดยเฉพาะระบบราง และสอดคล้องกับความเป็น smart city 

ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูง รถไฟรางคู่ และระบบรถไฟฟ้าในภูมิภาค และที่จังหวัดเชียงใหม่โครงการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนเชียงใหม่อยู่ระหว่างการออกพระราชกฤษฎีกา ดำเนินการ 2562-64 โครงการเชื่อมโยงเมืองด้วยการคมนาคมขนส่ง เช่น การอนุมัติโครงการรถไฟรางคู่ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ

โหมระบบราง-สนามบิน  พลิกโฉมเชียงใหม่ “สมาร์ทซิตี้”

แผนโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพ-เชียงใหม่ การพัฒนาสนามบินเชียงใหม่เพื่อรองรับผู้โดยสาร 20 ล้านคนต่อปี เร่งรัดการก่อสร้างสนามบินเชียงใหม่แห่งที่ 2 การก่อสร้างมอเตอร์เวย์เชียงใหม่-เชียงราย 184 กม. ซึ่งคาดว่าจะเปิดใช้ได้ในปี 2568 เป็นต้น

โหมระบบราง-สนามบิน  พลิกโฉมเชียงใหม่ “สมาร์ทซิตี้”