"ป๋าเปรม-ทหารบก"พาเหรดลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าพรุ่งนี้  

16 มี.ค. 2562 | 06:29 น.

"ป๋าเปรม"เลือกตั้งล่วงหน้าพรุ่งนี้ ที่โรงเรียนสุโขทัย ขณะที่ “ทหารกองทัพบก” ตบเท้าลงคะแนนก่อนเช่นกัน เหตุติดภารกิจดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในวันหย่อนบัตร 24 มี.ค.       

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ได้จัดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ล่วงหน้า โดยในเวลา 09.00 น. พล.อ.เปรม ตินสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จะเดินทางไปเลือกตั้งล่วงหน้า ที่โรงเรียนสุโขทัย ถนนสุโขทัย เขตดุสิต กทม. ซึ่งจะเป็นการปรากฎตัวครั้งแรก ภายหลังมีกระแสข่าว พล.อ.เปรม ไม่สบาย เข้ารักษาตัว ร.พ.พระมงกุฎเกล้าหลายครั้ง 

ขณะที่แหล่งข่าวกองทัพบก ระบุว่า ในปีนี้กำลังพลส่วนใหญ่ของกองทัพบกทั่วประเทศ จะเดินทางไปเลือกตั้งล่วงหน้า เนื่องจากติดภารกิจดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในวันที่ 24 มี.ค. รวมทั้งขณะนี้มีศูนย์ฝึกยกระดับพลทหารเพื่อพัฒนาร่างกายให้แข็งแรง สำหรับร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ใน 4 ศูนย์ คือ กทม. จ.ลพบุรี จ.ปราจีนบุรี จ.สระแก้ว    
 

ส่วนการตั้งข้อสังเกตว่าทหารขนคนไปเลือกตั้งนั้น แหล่งข่าวกองทัพบก ชี้แจงว่า ในแต่ละหน่วยมีกำลังพลเป็นจำนวนมาก หากปล่อยให้ไปกันเอง จะทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบ ทั้งนี้ให้แต่ละหน่วยจัดเตรียมรถใช้บรรทุกกำลังพลไปใช้สิทธิ โดยได้ทำเรื่องขออนุญาตจาก กกต.จังหวัดไว้เรียบร้อยแล้ว เช่น แต่ละหน่วยจะใช้รถบัสกี่คัน บรรทุกกำลังพลกี่นาย ออกจากหน่วยเดินทางไปยังคูหาเลือกตั้ง ระยะทางกี่กิโลเมตร เพื่อป้องกันข้อครหาดังกล่าว เนื่องจากทหารตกเป็นเป้า จะดำเนินการอะไรต้องให้รัดกุม

ทั้งนี้ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) เน้นย้ำให้กำลังพลปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยในวันเลือกตั้งล่วงหน้า วันที่ 17 มี.ค. และวันเลือกตั้งจริง 24 มี.ค. แต่ต้องอยู่ภายนอกคูหาเลือกตั้งเท่านั้น และห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการขนย้ายหีบบัตร หรือ การนับคะแนน เพื่อป้องกันข้อกล่าวหาโกงเลือกตั้ง 

ขณะที่ พล.อ.อภิรัชต์ จะไปลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.ในวันที่ 24 มี.ค.