กกต.มั่นใจระบบป้องกันดีโกงเลือกตั้งยาก

16 มี.ค. 2562 | 05:54 น.

 

ประธาน กกต. มั่นใจทุจริตเลือกตั้งเกิดไม่ได้ เหตุบัตรเลือกตั้งถูกเก็บรักษา-จัดส่งอย่างมั่นคง ปลอดภัย เข้มขวด ด้าน"เลขาฯกกต."ระบุพิมพ์บัตร 350 เขต 350 แบบ ป้องกันการโกง ท้าใครหาช่องโกงได้ช่วยบอกด้วย

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวภายหลังการตรวจความพร้อมการใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต ที่โรงเรียนบ้านบางกะปิ ว่า ขณะนี้การเตรียมสถานที่และอุปกรณ์มีความพร้อมรองรับจำนวนผู้มาใช้สิทธิกว่า 60,000 ราย และได้บริหารจัดการให้มีจุดเลือกตั้ง 77 จุด รองรับตามรายภาคและรายจังหวัด ซึ่งในแต่ละจุดจะรองรับผู้มาใช้สิทธิประมาณ 800 คน หากประชาชนทยอยเดินทางมาตั้งแต่ช่วงเช้า จะสามารถอำนวยความสะดวกให้ได้ สำหรับเจ้าหน้าที่นอกจากจะมีกรรมการประจำหน่วยแล้ว ยังมีตำรวจ เทศกิจ รด. ลูกเสือจิตอาสา มาช่วยอำนวยความสะดวกด้วย

นายอิทธิพร กล่าวว่า กรรมการประจำหน่วยได้ตรวจนับบัตรลงคะแนนครบถ้วนแล้ว โดยหลังการตรวจนับตำรวจจะเข้าประจำจุด เพื่อเข้าดูแลรักษาบัตรลงคะแนนและหีบบัตร โดยสถานที่เก็บรักษาจะเปิดอีกครั้งในวันที่  17 มี.ค. เพื่อให้กรรมการประจำหน่วยมาเบิกรับ โดยมาตรการดังกล่าวทำให้เชื่อมั่นว่าเรามีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด 

ทั้งนี้หลังการปิดหีบบริษัทไปรษณีย์ไทยจะส่งเจ้าหน้าที่มารับบัตร เพื่อขนส่งไปยังศูนย์คัดแยก ที่บริษัทไปรษณีย์ไทย หลักสี่ โดยระหว่างการขนส่งจะมีกำลังตำรวจคอยอารักขาตลอดเส้นทาง ทั้งนี้ในชั้นการคัดแยกบัตรเพื่อส่งไปยัง 350 เขตเลือกตั้ง จะมีกรรมการคัดแยกที่เป็นตัวแทนจากกกต. กรมการกงสุล และบริษัทไปรษณีย์ไทยเข้าร่วม ก่อนจะจัดส่งไปยังเขตเลือกตั้งเพื่อเปิดนับพร้อมกันในวันที่ 24 มี.ค.นี้

"ถ้าถามเรื่องการทุจริตหลังการลงคะแนน ผมมั่นใจว่าการทุจริตเกิดขึ้นไม่ได้เลย เพราะเราดูแลเป็นอย่างดี ส่วนเรื่องข้อกังวลเกี่ยวกับจำนวนการพิมพ์บัตรเลือกตั้งก็ไม่ต้องกังวล เพราะเมื่อรู้ยอดการลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า 2.6 ล้านคนแล้ว กกต.ก็ได้ประเมินและจัดพิมพ์ตามจำนวนโดยมีการพิมพ์บัตรเกินสำหรับป้องกันข้อผิดพลาดประมาณ 4-5% เราไม่ได้พิมพ์เกินเป็นจำนวนมาก ทุกอย่างจะต้องถูกควบคุมด้วยงบประมาณ" 

ประธานกกต. ย้ำว่า สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนขอใช้สิทธิล่วงหน้า ถ้าไม่ได้มาใช้สิทธิในวันที่ 17 มี.ค. ก็จะเสียสิทธิทันที ไม่สามารถไปใช้สิทธิในวันที่ 24 มี.ค.ได้ และในการใช้สิทธิลงคะแนนมีบัตรใบเดียว กาช่องเดียว เลือกผู้สมัครคนที่ตั้งใจอยากจะเลือกส่วนการหาเสียง กกต.ได้ออกระเบียบห้ามหาเสียงภายในบริเวณจุดลงคะแนน ในบริเวณใกล้เคียง หรือห้ามใช้เครื่องขยายเสียงใกล้บริเวณลงคะแนน ซึ่งจะมีผลทำให้เกิดการตัดสินใจของผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง อีกทั้งคาดว่า ประชาชนจะออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 80% ตามที่กกต.ได้ตั้งเป้าไว้

กกต.มั่นใจระบบป้องกันดีโกงเลือกตั้งยาก

ด้าน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า หลังปิดหีบการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต บัตรลงคะแนนจะถูกนำมาเก็บรักษาในสถานที่ปลอดภัย มั่นคง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่และมีกล้องวงจรปิด ดูแลตลอด 24 ชั่วโมง และตัวแทนพรรคการเมืองก็สามารถตรวจสอบได้ โดยบัตรลงคะแนนจะถูกจัดส่งไปยัง 350 เขตเลือกตั้งโดยเร็วและต้องส่งถึงก่อนวันที่ 24 มี.ค.

ส่วนข้อกังวลของพรรคการเมืองในการพิมพ์บัตรเลือกตั้ง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า บัตรเลือกตั้ง 350 เขต 350 แบบ ค่อนข้างเจาะเข้าไปยาก ขนาดตนเป็นตำรวจเก่ายังคิดไม่ออกว่า ถ้าโกงจะโกงอย่างไร ใครคิดออกช่วยบอกด้วย เพราะบัตรทั้ง 350 แบบถูกจัดพิมพ์และเก็บรักษาในรูปแบบของคณะกรรมการที่มาจากหลากหลาย ซึ่งบุคคลหรือหน่วยงานหนึ่งหน่วยงานใดจะไม่สามารถเข้าถึงบัตรเลือกตั้งได้โดยลำพัง 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าหน่วยเลือกตั้งกลางโรงเรียนบ้านบางกะปิ เจ้าหน้าที่ได้จัดคอมพิวเตอร์จำนวนมาก เพื่อรองรับเหตุขัดข้อง กรณีผู้มาใช้สิทธิมีรายชื่อตกลงจากบัญชีหน้าหน่วยก็สามารถนำบัตรประชาชนมาตรวจสอบยืนยันกับฐานข้อมูลเพื่อใช้สิทธิได้