ชาวนายิ้ม!'เจริญ'ไฟเขียวส่งออกได้

15 มี.ค. 2562 | 16:30 น.

ตลาดข้าวเมล็ดพันธุ์ป่วน! ชาวนางัดข้อกรณี "ข้าวหอมพวง”อ้างนายกฯ ส่งออกไฟเขียวแย้มมีอนาคตเติบโตแรง สวนทางพ่อค้าเมล็ดพันธุ์ฯค้านหัวชนฝาชี้ชัดข้าวเถื่อนผิดกฎหมาย แนะ"กข 79" พันธุ์ใหม่กรมการข้าวรับรองแล้ว

ชาวนายิ้ม!'เจริญ'ไฟเขียวส่งออกได้

นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ โดยกรมการค้าภายใน จัดประชุมประเมินสถานการณ์การผลิตและการตลาดข้าวทั้งในประเทศและต่างประเทศ   โดยมีนางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานนั้นในที่ประชุมได้มีการพูดคุยหารือเรื่องข้าวหอมพวง หรือข้าวหอมเวียดนาม หรือจัสมิน 85 ด้วย

ชาวนายิ้ม!'เจริญ'ไฟเขียวส่งออกได้

"นายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เห็นด้วยที่จะสนับสนุนให้ชาวนาปลูก และส่งออก เนื่องจากยังมีช่องว่างสำหรับข้าวประเภทนี้ จัดเป็นข้าวพื้นนุ่ม นับว่าเป็นข่าวดีที่จะส่งสัญญาณไปถึงชาวนาว่าสามารถปลูกได้ มีตลาดรองรับ ส่วนจะเป็นข้าวหอมเวียดนาม หรือไม่ อย่าไปสนใจ แค่ปลูกแล้วมีตลาดรองรับ ดั่งนโยบายที่สมาคมทำร่วมกับรัฐบาลมาตลอด คือ “ตลาดนำการผลิต” แค่นี้ชาวนาก็พอใจแล้ว"

ชาวนายิ้ม!'เจริญ'ไฟเขียวส่งออกได้

ขณะที่นายนิทัศน์ เจริญธรรมรักษา อดีตนายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว กล่าวว่า “ข้าวหอมพวง”ที่เกษตรกรในบางพื้นที่ปลูกกันเป็น "ข้าวที่ผิดกฎหมาย" อย่างแน่นอนเพราะไม่ได้ผ่านการขึ้นทะเบียนพันธุ์ในอนาคตปัญหาที่จะตามมาสำหรับพันธุ์ที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนย่อมมี สิ่งแรกที่เห็นชัดก็คือผิดกฎหมายอยากให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาข้อนี้ด้วย เพราะถ้าไม่ได้เอาพันธุ์ที่ผ่านการรับรองมาปลูกเยอะก็จะทำให้เกิดผลเสียกับประเทศในระยะยาวในการยอมรับตลาดต่างประเทศ เพราะฉะนั้นควรใช้พันธุ์ข้าวที่กรมการข้าวรับรอง อาทิ กข 79 เป็นต้น

ชาวนายิ้ม!'เจริญ'ไฟเขียวส่งออกได้