อยู่บนภู : ชิงดำนายกฯ โค้งสุดท้ายยังสูสี

15 มี.ค. 2562 | 12:52 น.

อยู่บนภู : ชิงดำนายกฯ  โค้งสุดท้ายยังสูสี
อยู่บนภู : ชิงดำนายกฯ  โค้งสุดท้ายยังสูสี
การสำรวจหรือโพลล์การเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่เรียกกันว่าสังศิตโพล ล่าสุดอีกไม่กี่วันก่อนเลือกตั้ง ชี้ชะตาประเทศชี้ทิศทางการเมืองไทย ปรากฏว่าคะแนนที่แต่ละพรรคจะได้ ส.ส.เขตและคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อยังสูสีสุดประมาณการ และพร้อมจะพลิกไปพลิกมาอยู่ตลอดเวลาในโค้งสุดท้ายก่อนเข้าคูหา


อาจารย์สังศิต พิริยะรังสรรค์ คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต เผยแพร่ผลสำรวจและวิเคราะห์ผลสำรวจรังสิตโพล โดยสำรวจทั้งหมด 6 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม - 5 มีนาคม 2562 และอธิบายว่าสำรวจตามโครงสร้างประชากรของสำนักงานสถิติแห่งชาติ สำรวจ 8,000 ตัวอย่าง การันตี ระดับ 83% ให้โอกาสคลาดเคลื่อน 7%

ทำสำรวจทุกเขต 350 เขตทั่วประเทศ จำแนกความนิยมของแต่ละพรรคด้วยโพลล์เดียวที่คะแนนรวมแต่ละพรรค หรือ ป๊อปปูลาโหวตจำนวนกี่คน

สำหรับแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี คะแนนนิยมอยู่ในระดับสูงที่สุด ยังเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา 29.34% ตามด้วย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ 14.63% นายอภิสิทธิ์ 17.67% ไม่ได้แตกต่างไปจาก 6 ครั้งก่อนสำหรับผู้นำที่ผลสำรวจอยากให้เป็นนายกฯ

อยู่บนภู : ชิงดำนายกฯ  โค้งสุดท้ายยังสูสี
อยู่บนภู : ชิงดำนายกฯ  โค้งสุดท้ายยังสูสี


พล.อ.ประยุทธ์ยังแรงนำตลอด ตามมาด้วยคุณหญิงสุดารัตน์จากพรรคเพื่อไทย และอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จากพรรคประชาธิปัตย์ ขณะที่อนุทิน ชาญวีรกูล จากพรรคภูมิใจไทยกลับขึ้นมีคะแนนนิยมมากกว่าธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ จากพรรคอนาคตใหม่ในการสำรวจล่าสุด

ไปดูผลสำรวจคะแนนรวมพรรคการเมือง ที่จะกวาด ส.ส.เขต พรรคเพื่อไทยยังมาเป็นอันดับ 1 กว่า 5.8 ล้านเสียง จะทำให้ได้ส.ส.เขต 128 ที่นั่ง ตามด้วยพรรคพลังประชารัฐ 7.8 ล้านเสียง 100 ที่นั่ง ประชาธิปัตย์ 6.6 ล้านเสียง 86 ที่นั่ง ภูมิใจไทย 3.3 ล้านเสียง 38 ที่นั่ง อนาคตใหม่ 2.9 ล้านเสียง 30 ที่นั่ง เสรีรวมไทย 2.5 ล้านเสียง 25 ที่นั่ง


แต่ช่วง 2 สัปดาห์หลังในการสำรวจ คือ หลังวันที่ 5 มีนาคมมาแล้ว ผลโพลล์ที่ออกมายังสูสีกันมาก ซึ่งยังไม่สามารถชี้ชัดลงไปได้ โดยยังมี 320 เขตที่ยังทิ้งกันไม่ขาดหรือชนะกันเพียง 3,000 คะแนนเศษ มีโอกาสที่จะพลิกไปมาได้สูงมาก ที่อันดับ 2 จะไล่บี้กดดันและชนะการเลือกตั้ง หรือผู้นำอาจทิ้งห่างไปในช่วงก่อนเลือกตั้ง
 

ที่ชัวร์ๆชัดๆชนะแน่ๆ มีแค่เพียง 20 เขต ที่ตัวเต็งชนะแน่ ที่เหลือมีโอกาสที่อันดับ 2 ไล่กวดได้ทั้งหมด

อยู่บนภู : ชิงดำนายกฯ  โค้งสุดท้ายยังสูสี

หลังอาจารย์สังศิต พอเห็นผลคะแนนรวมแล้ว ก็ได้วิเคราะห์ไปถึงโอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลฟันธงชี้เปรี้ยงว่าพลังประชารัฐมีโอกาสสูง นั่นทำให้โอกาสลุงตู่หวนคืนเก้าอี้ใหญ่ทำเนียบอีกหนเป็นไปได้มาก

“คะแนนที่ออกมาทำให้พรรคเพื่อไทย มีโอกาสไม่ได้ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์รวมไปถึงปชป.เองก็เป็นไปในทำนองเดียวกัน”

อย่างไรก็ดีคะแนนยังมีโอกาสเปลี่ยนแปลงได้สูง โดยเฉพาะไม้เด็ด ไม้ตายที่ประกาศออกมาในหลายกรณีทั้งท่าทีพรรคปชป. กลยุทธ์ของพลังประชารัฐที่เข็นลุงตู่ออกมาและอัดนโยบายเพิ่มในโค้งท้าย และอนาคตใหม่ที่จะมีกลยุทธ์ชิงคะแนนคนรุ่นใหม่เพิ่ม

อย่างไรก็ดีปัจจัยของการตัดสินใจลงคะแนนจะแยกตามกลุ่มอายุ โดยคนที่เคยเผชิญเหตุการณ์ความขัดแย้ง แบ่งฝัก ฝ่าย คนที่วิตกการปะทะรอบใหม่ อาจจะเทคะแนนให้พรรคใดพรรคหนึ่ง คนรุ่นใหม่อาจจะเททางใดทางหนึ่ง ที่สำคัญต้องออกมาใช้สิทธิกันเยอะๆ 1 เสียงของท่านชี้ชะตาชาติ
อยู่บนภู : ชิงดำนายกฯ  โค้งสุดท้ายยังสูสี

| คอลัมน์ : อยู่บนภู
| โดย : กระบี่เดียวดาย
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3453 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 17-20 มี.ค.2562 
อยู่บนภู : ชิงดำนายกฯ  โค้งสุดท้ายยังสูสี