ทอท.ลั่นไม่ถอย “ดิวตี้ฟรี” ยืนกรานขายซองตามไทม์ไลน์       

16 มี.ค. 2562 | 00:00 น.

ทอท.ยันTOR ดิวตี้ฟรี-รีเทล ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบ ลั่นพร้อมเปิดขายซองประกวดราคาตามไทม์ไลน์เดิม ชี้หากตีความเข้าข่ายพรบ.ร่วมทุนพร้อมดำเนินการ แจงที่ผ่านมาอ่อนประชาสัมพันธ์ เตรียมเปิดแถลงใหญ่วันที่ 18 มีนาคมนี้

นายนิตินัย  ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่าจากการหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม ทอท.ยืนยันว่าการเปิดประมูลโครงการดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ  ตามที่ทอท.ได้ลงประกาศเชิญชวนให้ผู้สนใจเข้ามาซื้อเอกสารที่กำหนดรายละเอียดการประมูลTOR ใน 2 สัญญา 

ได้แก่ 1.การเปิดประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีรวม  4 สนามบิน คือ สนามบินสุวรรณภูมิ,เชียงใหม่,ภูเก็ต,หาดใหญ่ ในรูปแบบการประมูลสัญญาแบบรายเดียว (Master Concession) และ2.การเปิดประมูลพื้นที่เชิงพาณิชย์ สนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อหาผู้ประกอบการรายเดียว ทั้ง 2 สัญญาได้ผ่านการพิจารณาทบทวนอย่างรอบคอบแล้ว เป็นไปตามกระบวนการที่ต้องทำทุกอย่าง (Must have) แต่ยอมรับว่าที่ผ่านมาทอท.ทำประชาสัมพันธ์ไม่ดี อาจทำให้คนเข้าใจผิด ว่าดำเนินการยังไม่รอบคอบ

“ทอท.จึงจะมีการจัดแถลงข่าวในเรื่องนี้ในวันที่ 18 มีนาคมนี้ เพื่อชี้แจงรายละเอียดแนวทางการเปิดประมูลดังกล่าวว่าผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบแล้วเพื่อทำความเข้าใจกับสังคม เพื่อเดินหน้าเปิดประมูลตามกรอบเวลาที่วางไว้”

ทอท.ลั่นไม่ถอย “ดิวตี้ฟรี” ยืนกรานขายซองตามไทม์ไลน์       
เพิ่มเพื่อน

 

ทั้งนี้จะยังคงเปิดให้เอกชนเข้ามาซื้อซองประกวดราคาตามกำหนดการเดิมที่ตามที่ทอท.ได้ลงประกาศเชิญชวนให้ผู้สนใจเข้ามาซื้อเอกสารที่กำหนดรายละเอียดการประมูลTOR ทั้ง 2 โครงการ ในช่วงวันที่ 19 มีนาคม – 1 เมษายนนี้เหมือนเดิม

ส่วนการเดินหน้าประมูลที่จะเกิดขึ้นเป็นเพราะทอท.ได้พิจารณาแล้วว่าทั้ง 2 โครงการไม่ได้เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (กม.พีพีพี) ที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2562

เนื่องจากในมาตรา 7  ตามพรบ.ร่วมทุนระหว่างภาครัฐและเอกชนปี 2562  แม้ท่าอากาศยาน การขนส่งทางอากาศ จะเป็นหนึ่งในหน่วยงานเจ้าของโครงการที่จัดทำโครงการร่วมลงทุนในกิจการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานและบริการสาธารณะ รวมถึงกิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการดำเนินกิจการดังกล่าว

ทอท.ลั่นไม่ถอย “ดิวตี้ฟรี” ยืนกรานขายซองตามไทม์ไลน์       

 “ทอท.พิจารณาแล้วว่าจึงเห็นว่าการเปิดสัมปทานดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ในสนามบิน ไม่ใช่กิจการเกี่ยวเนื่องที่จำเป็น ต่อการประกอบการท่าอากาศยาน ถึงขั้นถ้าไม่มีแล้วจะไม่สามารถให้บริการสนามบินได้ จึงมองว่าไม่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.ดังกล่าว ทำให้เราตัดสินใจเดินหน้าเปิดสัมปทานไปก่อนหน้านี้”

ส่วนในกรณีที่ขณะนี้มีการตั้งข้อสงสัยว่าจริงๆแล้วการประมูลพื้นที่ดิวตี้ฟรีและพื้นที่เชิงพาณิชย์ น่าจะเข้าข่ายต้องปฏิบัติตามพ.ร.บ.ดังกล่าวหรือไม่นั้น หากผู้มีอำนาจตีความว่าเข้าข่าย ทอท.ก็พร้อมปฏิบัติตามกม.พีพีพี ซึ่งก็เป็นไปตามการให้สัมภาษณ์ของผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจหรือสคร.ที่ให้สัมภาษณ์กับฐานเศรษฐกิจก่อนหน้านี้ว่าในระหว่างที่การตีความเรื่องประมูลดิวตี้ฟรี ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะอยู่ภายใต้กม.พีพีพีหรือไม่ และต้องส่งเรื่องให้บอร์ดพีพีพีพิจารณา ทอท.ก็สามารถดำเนินการไปก่อนได้

ประเด็นที่มีการพูดถึงเรื่องการผูกขาดดิวตี้ฟรี ทอท.ก็ไม่อยากให้มีเรื่องนี้ จึงจะเปิดประมูลpick up เคาน์เตอร์ เพื่อหาเอกชนมาดำเนินการในปีนี้ เพื่อให้ดิวตี้ฟรีในเมืองทุกแห่งที่จะเกิดขึ้นมีจุดส่งมอบสินค้าในสนามบินได้  

ส่วนการประมูลดิวตี้ฟรี ท่านนายกรัฐมนตรีและกระทรวงคมนาคม ท่านก็อยากให้เราทำอย่างรอบคอบ ซึ่งที่ผ่านมาทอท.พิจารณาทบทวนอย่างรอบคอบแล้ว และมีเหตุมีผลที่จะชี้แจงทั้งเรื่องการประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบินพร้อมกัน และหาผู้ประกอบการรายเดียว ซึ่งมั่นใจชี้แจงสังคมได้ก็พร้อมเดินหน้าต่อ

ทอท.ลั่นไม่ถอย “ดิวตี้ฟรี” ยืนกรานขายซองตามไทม์ไลน์