'มะกัน' บี้ 'อินเดีย' จ่อตัดจีเอสพี ผวาลามไทย!!

15 มี.ค. 2562 | 09:02 น.

'มะกัน' บี้ 'อินเดีย' จ่อตัดจีเอสพี ผวาลามไทย!!

เอกชนหวั่นศึกการค้าสหรัฐฯ-อินเดียลามกระทบไทย หลัง 'ทรัมป์' ล็อกเป้าเพิกถอนสิทธิจีเอสพีสินค้าแดนภารตะใน 60 วัน ฝากรัฐบาลใหม่เตรียมแผนเจรจารับมือ หลังไทยติดโผกลุ่มเสี่ยงเกินดุลมะกัน

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ได้แจ้งให้รัฐสภาทราบว่า สหรัฐฯ จะเพิกถอนสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) สินค้าจากอินเดีย โดยการยกเลิกสิทธิดังกล่าวจะใช้เวลาอย่างน้อย 60 วัน (นับตั้งแต่วันที่ 4 มี.ค. 2562)โดยระบุ อินเดียทำการค้าที่ไม่เป็นธรรมกับสหรัฐฯ หลายเรื่อง เช่น เรียกเก็บภาษีนำเข้ารถจักรยานยนต์ของ Harley-Davidson ในอัตรา 100% ขณะที่ อินเดียส่งรถจักรยานยนต์ไปขายในสหรัฐฯ ไม่ต้องเสียภาษี รวมถึงอินเดียยังได้ประกาศเปลี่ยนกฎหมายอี-คอมเมิร์ซ ห้ามผู้ขายสินค้าอี-คอมเมิร์ซจัดจำหน่ายสินค้าจากบริษัทที่ตัวเองเป็นผู้ลงทุน ทำให้บริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ เช่น Walmart (Walmart และ Elipkart) และ Amazon ต้องถอดสินค้าที่บริษัทมีส่วนในการลงทุนออกจากร้านค้าออนไลน์ทันที เป็นต้น

'มะกัน' บี้ 'อินเดีย' จ่อตัดจีเอสพี ผวาลามไทย!!

©MichaelGaida


อินเดียจะได้รับผลกระทบอย่างมาก หากถูกสหรัฐฯ เพิกถอนสิทธิจีเอสพี (ภาษีนำเข้า 0%) เนื่องจากอินเดียเป็นประเทศที่ใช้สิทธิจีเอสพีส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ เป็นอันดับ 1 มูลค่า 5,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา ส่วนไทยอยู่อันดับ 2 ใช้สิทธิจีเอสพีส่งออกไปสหรัฐฯ มูลค่า 4,260 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (140,580 ล้านบาท คำนวณที่ 33 บาท/ดอลลาร์) ขณะที่ ไทยติดโผ 16 ประเทศแรกที่สหรัฐฯ ขาดดุลการค้าต่อเนื่อง และที่ผ่านมามีผู้ประกอบการของสหรัฐฯ เรียกร้องให้ไทยปลดล็อกการนำเข้าเนื้อหมู-เนื้อไก่จากสหรัฐฯ


นายบัณฑูร วงศ์สีลโชติ รองประธานคณะกรรมการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ไทยมีความเสี่ยงที่จะถูกสหรัฐฯ เพิกถอนสิทธิจีเอสพี หรือ ถูกบีบในการเจรจาเปิดตลาดสินค้าให้สหรัฐฯ ถัดจากอินเดีย หรือในระยะต่อไป เพราะไทยเป็น 1 ในประเทศที่เกินดุลการค้าสหรัฐฯ มานานกว่า 20 ปี

'มะกัน' บี้ 'อินเดีย' จ่อตัดจีเอสพี ผวาลามไทย!!

บัณฑูร วงศ์สีลโชติ รองประธานคณะกรรมการเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย


"รัฐบาลใหม่ของไทยที่จะเข้ามา ต้องเตรียมแผนเจรจาต่อรองกับสหรัฐฯ ให้ดีพร้อม จากที่ผ่านมา เราก็ได้แสดงความจริงใจและทำให้เขาพอใจในหลายเรื่อง เช่น การยกระดับขึ้นเป็น Tier 2 ในรายงานการค้ามนุษย์ และอยู่ในบัญชี WL การคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา"

สอดคล้องกับ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่กล่าวว่า ไทยต้องระวังถูกสหรัฐฯ กดดัน หรือ ตอบโต้ทางการค้า ซึ่งจากข้อมูลของฝ่ายสหรัฐฯ ระบุ ไทยเป็น 1 ในประเทศที่เกินดุลการค้าสหรัฐฯ มากกว่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 3 ปีติดต่อกัน (ข้อมูลฝ่ายไทย ปี 2559-2561 ไทยเกินดุลการค้าสหรัฐฯ 12,459, 11,772 และ 12,917 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ตามลำดับ) โดยอาจถูกตรวจสอบว่า การได้ดุลการค้าเป็นผลจากรัฐบาลเข้าไปแทรกแซงค่าเงินบาทให้อ่อนค่า มีผลทำให้ส่งออกได้เพิ่มขึ้นหรือไม่ ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยง ผู้ส่งออกควรเร่งหาตลาดใหม่ ๆ เสริมที่มีศักยภาพ เช่น อินเดียและเอเชียใต้ รัสเซียและซีไอเอส แอฟริกา ตะวันออกกลาง เป็นต้น

'มะกัน' บี้ 'อินเดีย' จ่อตัดจีเอสพี ผวาลามไทย!!

⇲ ชัยชาญ เจริญสุข เลขาธิการ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.)


ขณะที่ นายชัยชาญ เจริญสุข เลขาธิการ สภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า หากอินเดียถูกเพิกถอนจีเอสพี อีกมุมหนึ่งไทยจะได้อานิสงส์ส่งออกสินค้าไปสหรัฐฯ ทดแทนสินค้าจากอินเดียที่ต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น เฉพาะอย่างยิ่งในสินค้าที่ไทยเป็นคู่แข่งขันกับอินเดีย เช่น สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม ผลิตภัณฑ์พลาสติก เครื่องใช้ไฟฟ้า ชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ และอัญมณีและเครื่องประดับ


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,452 วันที่ 14 - 16 มี.ค. 2562 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ตัด GSP 'อินเดีย-ตุรกี' 5 พันล้านดอลล์ เพิ่มโอกาสและความเสี่ยงส่งออกไทย
ยอดใช้สิทธิ FTA และ GSP ปี 61 ทะลุเป้าเกือบ 8 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐฯ

'มะกัน' บี้ 'อินเดีย' จ่อตัดจีเอสพี ผวาลามไทย!!