'ศรีสุวรรณ' ยื่นยุบพรรค 'อนาคตใหม่' ชี้! 'ฐิติมา' เทคะแนนผิด ก.ม.พรรคการเมือง

15 มี.ค. 2562 | 05:45 น.

'ศรีสุวรรณ' ยื่นยุบพรรคอนาคตใหม่ ชี้! 'ฐิติมา' เทคะแนน-ช่วยหาเสียงผิด ก.ม.พรรคการเมือง ฐานครอบงำ ชี้นำ พร้อมจี้! เลขาฯกกต. แจงปมยุติโต๊ะจีน พปชร.

วันนี้ (15 มี.ค.) นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการ สมาคมองค์กรพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นคำร้องขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตรวจสอบและพิจารณาสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 (3) จากกรณี นางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัครของพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งถูกยุบพรรค ปราศรัยเทคะแนนให้กับ นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ผู้สมัคร เขต 1 ของพรรคอนาคตใหม่ เข้าข่ายเป็นการกระทำปล่อยให้บุคคลที่มิใช่สมาชิกพรรค ครอบงำ ชี้นำ การทำกิจกรรมของพรรค ซึ่งผิดมาตรา 28 ของกฎหมายเดียวกัน
 

'ศรีสุวรรณ' ยื่นยุบพรรค 'อนาคตใหม่' ชี้! 'ฐิติมา' เทคะแนนผิด ก.ม.พรรคการเมือง

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า เวลานี้ผู้สมัครของพรรคอนาคตใหม่ได้จัดทำป้ายหาเสียงและรถแห่ที่ติดภาพของตนเอง พร้อมกับนางฐิติมา ติดและวิ่งอยู่เต็มพื้นที่เขต 1 ฉะเชิงเทรา และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นกรรมการบริหารพรรค ก็ยังให้สัมภาษณ์ยอมรับและยินดีกับการที่นางฐิติมาประกาศจะเทคะแนนสนับสนุนผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ เท่ากับยอมรับให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกพรรคเข้ามาชี้นำครอบงำการดำเนินการกิจกรรมของพรรค ผิดมาตรา 28 เข้าข่ายเป็นการยุบพรรคอย่างชัดเจน

ส่วนที่ นางฐิติมา ระบุว่า เป็นผู้ช่วยหาเสียงของพรรค นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า มาตรา 28 ไม่ได้ระบุถึงตำแหน่งผู้ช่วยหาเสียง ถ้าจะกระทำการแล้วไม่เข้าลักษณะข้อห้ามของมาตรา 28 ต้องสมัครเป็นสมาชิกพรรคเท่านั้น
 

'ศรีสุวรรณ' ยื่นยุบพรรค 'อนาคตใหม่' ชี้! 'ฐิติมา' เทคะแนนผิด ก.ม.พรรคการเมือง

นอกจากนี้ นายศรีสุวรรณยังได้ทวงถามเลขาธิการ กกต. ต่อกรณียุติเรื่องการสอบสวนการจัดระดมทุนโต๊ะจีนของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากข้อร้องเรียนของตนในเรื่องดังกล่าว ไม่ได้ขอให้ตรวจสอบว่า มีบุคคลต่างชาติให้การสนับสนุนในการระดมทุนดังกล่าวหรือไม่ แต่เป็นการขอให้ตรวจสอบว่า มีหน่วยงานรัฐ พนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐให้การสนับสนุนหรือไม่ ตามที่มีการเผยแพร่ผังจัดโต๊ะจีน แล้วมีชื่อหน่วยงาน เช่น ททท. กระทรวงการคลัง กระทรวงอุตสาหกรรม ติดอยู่บนโต๊ะ จึงแปลกใจกับการที่เลขาธิการ กกต. ยุติการสอบสวนเรื่องดังกล่าว และให้สัมภาษณ์ว่า ไม่พบว่า มีบุคคลต่างชาติสนับสนุน จึงอยากให้ กกต. ตอบว่า การตรวจสอบของ กกต. ได้มีการเรียกบริษัทจัดงานมาสอบถาม การจัดวางผังโต๊ะ ว่า มีเจ้าหน้าที่ของรัฐ หน่วยงานรัฐมาจองโต๊ะหรือไม่ คิดว่าเรื่องนี้ประชาชนสนใจมากว่า ว่า มีต่างชาติสนับสนุนหรือไม่

นายศรีสุวรรณ ยังแสดงความผิดหวังที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติวินิจฉัยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้า คสช. ไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ มีคุณสมบัติได้รับการเสนอชื่อเป็นแคดิตเดตนายรัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ว่า ที่ยื่นคำร้องไม่ได้ต้องการให้ผู้ตรวจฯ วินิจฉัยในประเด็นดังกล่าว แต่ต้องการให้ผู้ตรวจฯ ใช้อำนาจที่มียื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อวินิจฉัย หากศาลปกครองเห็นว่าไม่อยู่ในอำนาจ ก็ให้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีอำนาจโดยตรง "แต่ผู้ตรวจการแผ่นดินกลับมาทำตัวเป็นผู้วินิจฉัยเสียเอง ก็ผิดหวังครับ"

'ศรีสุวรรณ' ยื่นยุบพรรค 'อนาคตใหม่' ชี้! 'ฐิติมา' เทคะแนนผิด ก.ม.พรรคการเมือง