อุตสาหกรรมดันโรงงาน ใช้ไอโอที สู่ Factory 4.0

18 มี.ค. 2562 | 03:30 น.

กรอ.เดินหน้าอุตสาหกรรม 4.0 เร่งขับเคลื่อนให้โรงงานทั่วประเทศหันมาใช้ IoT ควบคุมกระบวนการผลิต หวังยกระดับเป็น Factory 4.0 ปีนี้ได้งบอีก 65 ล้านบาท เล็งเป้ากระตุ้นในพื้นที่อีอีซี รับการพัฒนา 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย

ภายใต้ยุทธศาสตร์การขับเคลื่อนอุตสาหกรรม 4.0 หนึ่งในเป้าหมายสำคัญคือการยกระดับโรงงานอุตสาหกรรมทั่วประเทศกว่า 1.44 แสนโรงงาน เข้าสู่การเป็น Factory 4.0 ที่กระทรวงอุตสาหกรรม กำลังผลักดันให้มีการนำอินเตอร์เน็ตออฟธิงส์หรือ IoT มาใช้ในกระบวนการผลิต เพื่อให้สามารถตรวจวัดติดตาม (มอนิเตอริง) การทำงานของเครื่องจักร อุปกรณ์ต่างๆ ตลอดกระบวนการผลิต ทำให้ทราบข้อมูลนำมาวิเคราะห์ถึงจุดบกพร่อง ซึ่งจะช่วยลดการสูญเสียพลังงาน วัตถุดิบ ควบคุมปริมาณของเสียที่ปล่อยออกมา ช่วยให้ประสิทธิภาพในการผลิตเกิดประโยชน์สูงสุดได้

โดยระยะแรกกรมโรงงานอุตสาหกรรม(กรอ.) มีเป้าหมายที่จะเข้าไปส่งเสริมการนำ IoT มาใช้กับกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้หม้อต้มนํ้าในกระบวนการผลิต เช่น กลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร เครื่องดื่ม โรงไฟฟ้า โรงสกัดนํ้ามันปาล์ม ซึ่งในระยะแรกจะเริ่มที่กลุ่มโรงไฟฟ้าชีวมวล 170 แห่ง และโรงสกัดนํ้ามันปาล์ม 80 แห่ง ใน 2-3 ปี ซึ่งปีที่ผ่านมาได้เข้าไปดำเนินการแล้วกว่า 10 แห่ง โดยกรอ.จะเข้าไปเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการที่เห็นความสำคัญในจุดนี้ และนำผลความสำเร็จขยายสู่โรงงานอื่นๆ ต่อไป 

อุตสาหกรรมดันโรงงาน ใช้ไอโอที สู่ Factory 4.0

 

ทั้งนี้ การส่งเสริมดังกล่าวจะครอบคลุมโรงงานทั่วประเทศ แต่ในปี 2562 นี้ กรอ.อยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในกรอ.และภายนอก เพื่อจะเข้าไปส่งเสริมการดำเนินงานในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกหรืออีอีซี หลังจากได้งบสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน จำนวน 65.18 ล้านบาท เพื่อมาดำเนินงานใน 5 โครงการ

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การยกระดับโรงงานอุตสาหกรรม เป็น Factory 4.0 นั้น มีหลายมิติ กรอ.ซึ่งกำกับดูแลโรงงานอุตสาหกรรมอยู่แล้ว จะเข้าไปส่งเสริมด้านการยกระดับโรงงานให้เป็นอัจฉริยะหรือ Factory 4.0 ที่นำระบบ IoT เข้ามาใช้ในกระบวนการผลิต มีการเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ไว้ใช้วิเคราะห์ในการดำเนินงาน เพื่อให้การบริการจัดการโรงงานพัฒนากระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น มีความปลอดภัยและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม 

อุตสาหกรรมดันโรงงาน ใช้ไอโอที สู่ Factory 4.0

โดยในปีนี้กรอ.ได้รับสนับสนุนเงินจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน 65.18 ล้านบาท เพื่อมาดำเนินงาน Factory4.0 ใน 5 โครงการ ประกอบด้วย การพัฒนาประสิทธิภาพการใช้พลังงานในระบบทำความเย็น การเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้สำหรับหม้อนํ้าที่ใช้ของเหลวเป็นสื่อนำความร้อน เพื่อการอนุรักษ์พลังงานและลดฝุ่นละออง PM 2.5 การจัดทำระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่หรือบิ๊ก ดาต้า เพื่อรองรับการบูรณาการระหว่างกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและ กรอ. การพัฒนาระบบ FactoryEnergy Monitoring ในโรงงานอุตสาหกรรม และการจัดทำแนวทางการผลักดันการใช้มาตรฐานประสิทธิภาพพลังงานของโรงงานอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ การดำเนินงานส่งเสริมดังกล่าว อีอีซี จะเป็นพื้นที่หนึ่งที่กรอ.จะเข้าไปดำเนินงาน เนื่องจากมีกลุ่มโรงงานอยู่เป็นจำนวนมาก และเพื่อให้สอดรับกับการพัฒนา 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่เน้นการใช้เทคโนโลยีชั้นสูงในกระบวนการผลิต 

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,453 วันที่ 17-20 มีนาคม 2562

อุตสาหกรรมดันโรงงาน ใช้ไอโอที สู่ Factory 4.0