บีบผู้ผลิตนํ้ามันถั่วเหลือง ลดตํ่ากว่า 55 บาทต่อลิตร!

18 มี.ค. 2562 | 03:35 น.

'พาณิชย์' วิ่งสู้ฟัด! เร่งแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกตํ่า ทั้งปาล์ม มะพร้าว ไข่ไก่ กุ้ง พร้อมกำหนดราคาเป้าหมายนำใน 7 สินค้า สั่งทบทวนนํ้ามันถั่วเหลืองเอาเปรียบผู้บริโภค หลังราคาวัตถุดิบลดลง แต่ยังขายราคาสูง ขณะคุมค่ายา-หมอยังอืด

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ทางกรมได้เร่งแก้ไขปัญหาราคาสินค้าเกษตรที่ตกตํ่า ไม่ว่าจะเป็น ปาล์มนํ้ามันที่กรมได้มีโครงการรับซื้อผลผลิตปาล์มนํ้ามันให้กับโรงไฟฟ้าที่มีผู้เสนอขาย 31 ราย เพื่อดูดซับนํ้ามันปาล์มดิบปริมาณ 1.6 แสนตัน เพื่อให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) นำไปผลิตไฟฟ้าครบแล้ว รวมถึงเพื่อใช้เป็นส่วนผสมของนํ้ามันดีเซลหมุนเร็ว (B10, B20) เพิ่มขึ้น

ล่าสุด ได้มีการประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาราคานํ้ามันพืชบริโภคร่วมกับผู้แทนคณะอนุกรรมการจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกรมได้จัดทำโครงสร้างการคำนวณราคาประมาณการ ตั้งแต่ผลปาล์มนํ้ามัน นํ้ามันปาล์มดิบ (CPO) และนํ้ามันปาล์มบรรจุขวด 1 ลิตร เพื่อใช้เป็นเกณฑ์ราคาจำหน่ายที่ควรจะสะท้อนถึงต้นทุนที่แท้จริงกับสถานการณ์ในปัจจุบัน โดยจะมีการพิจารณาทบทวนเป็นประจำทุกเดือน หรือ ทุกครั้งที่ต้นทุนมีการเปลี่ยนแปลง รวมถึงการหารือพิจารณาทบทวนราคาจำหน่ายปลีกนํ้ามันถั่วเหลือง เพื่อให้เป็นไปตามกลไกตลาดและสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน เนื่องจากราคาวัตถุดิบเมล็ดถั่วเหลือง (นำเข้า) ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ราคาจำหน่ายนํ้ามันถั่วเหลืองบรรจุขวด 1 ลิตร ยังขายที่ 55 บาทเท่าเดิม

บีบผู้ผลิตนํ้ามันถั่วเหลือง ลดตํ่ากว่า 55 บาทต่อลิตร!

"ในสินค้าเกษตรอื่น เช่น มะพร้าว ไข่ไก่ กุ้ง กรมจะผลักดันในการเชื่อมโยงตลาดไปยังโครงการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ กำหนดให้มะพร้าวและผลิตภัณฑ์เป็นสินค้าควบคุมการขนย้าย เพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้า ขณะที่ คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) มีมติในการกำหนดราคาเป้าหมายนำสำหรับ 7 สินค้า ไม่ว่าจะเป็น ไข่ไก่ สับปะรด กระเทียม หอมหัวใหญ่ หอมแดง ผลปาล์มสด และเนื้อมะพร้าวแห้ง เพื่อใช้เป็นเกณฑ์พิจารณาให้ความช่วยเหลือเกษตรกรเมื่อเกิดปัญหาราคาตกตํ่า"

ด้าน แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาโครงสร้างต้นทุนค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน ซึ่งจะครบ 60 วัน ในเดือน มี.ค. นี้นั้น ขณะนี้คณะอนุกรรมการพิจารณามาตรการกำกับดูแลยาและเวชภัณฑ์และบริการทางการแพทย์อยู่ระหว่างการพิจารณา ซึ่งหากได้ข้อสรุปแล้ว กระทรวงจะนำเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์รับทราบและเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อไป อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์เป็นแค่ปลายทางไม่ใช่ต้นเรื่องของเรื่องนี้ แต่เป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุขต้องมีบทบาทในการกำกับดูแล เพราะมี พ.ร.บ. เรื่องสถานพยาบาลควบคุมอยู่

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,453 วันที่ 17-20 มีนาคม 2562

บีบผู้ผลิตนํ้ามันถั่วเหลือง ลดตํ่ากว่า 55 บาทต่อลิตร!