เปิดประมูล "โซลาร์ลอยนํ้า" 10 ราย ชิงเค้ก "เขื่อนสิรินธร"

17 มี.ค. 2562 | 09:25 น.

กฟผ. เตรียมเปิดประมูลโครงการโซลาร์ลอยนํ้าเขื่อนสิริธร 45 เมกะวัตต์ ภายในปลาย เม.ย. - พ.ค. นี้ มั่นใจ! ผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศให้ความสนใจมากกว่า 10 ราย

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้รับทราบมติของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่เห็นชอบแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้า หรือ พีดีพีฉบับใหม่ (ปี 2561 - 2580) ไปแล้ว ที่มอบหมายให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ไปพัฒนาโครงการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยนํ้าร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังนํ้า กำลังการผลิต 2,725 เมกะวัตต์ ใน 9 แห่ง 16 โครงการ โดยจะเริ่มติดตั้ง หรือ ลงทุนที่เขื่อนสิรินธร ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ เป็นลำดับแรกนั้น
 

เปิดประมูล "โซลาร์ลอยนํ้า" 10 ราย ชิงเค้ก "เขื่อนสิรินธร"

โดยทางสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เตรียมที่จะเสนอโครงการดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม. ภายในเดือน มี.ค. นี้ เพื่ออนุมัติให้ กฟผ. ไปดำเนินงาน

นายเทพรัตน์ เทพพิทักษ์ รองผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า กฟผ. เตรียมจะเปิดประมูลโครงการนำร่องโซลาร์ลอยนํ้า (Hydro Floating Solar Hybrid) ในเขื่อนสิรินธร ขนาดกำลังการผลิต 45 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนราว 2,000 ล้านบาท หากได้รับการอนุมัติจาก ครม. แล้ว และจะเร่งการประกาศร่างทีโออาร์ช่วงเดือน เม.ย. นี้ และเปิดขายซองได้ภายในปลายเดือน เม.ย. - ต้น พ.ค. นี้ และเปิดซองในเดือน ก.ค. - ส.ค. นี้ จากนั้นจะเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ด กฟผ. เพื่อขออนุมัติสรุปผลในเดือน ธ.ค. นี้ ขณะที่ กระบวนการออกแบบติดตั้งทดสอบ คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 12 เดือน ซึ่งตามแผนโครงการโซลาร์ลอยนํ้าเขื่อนสิรินธรจะจ่ายไฟฟ้า หรือ ซีโออี ได้ปลายปี 2563

สำหรับการเปิดประมูลเพื่อหาผู้รับเหมา คาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมประมูลมากกว่า 10 ราย ทั้งในและต่างประเทศ เป็นเทคโนโลยี Double Glass Type PV Panel ซึ่งมีผู้ประกอบการที่ผลิตในประเทศไม่ถึง 3 ราย จึงไม่เข้าตามเงื่อนไขที่จะต้องเลือกแผงเซลล์ในประเทศเท่านั้น อีกทั้ง กฟผ. ต้องการเลือกต้นทุนตํ่าสุด เพราะสุดท้ายแล้วต้นทุนดังกล่าวจะถูกบวกรวมอยู่ในค่าไฟฟ้า

"โซลาร์ลอยนํ้าเขื่อนสิริธรจะติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์พื้นที่ผิวนํ้าประมาณ 45 ไร่ ไม่รวมส่วนยึดโยงต่าง ๆ ปัจจุบัน กฟผ. อยู่ระหว่างการออกแบบโครงการเบื้องต้น มีส่วนประกอบสำคัญ ได้แก่ 1.Double Glass Type PV Panel, 2.HDPE Pontoon และ 3.ระบบยึดโยงที่รองรับระดับนํ้าที่มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงอย่างมาก โดยใช้แบบ Bottom Anchoring"

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,453 วันที่ 17-20 มีนาคม 2562

เปิดประมูล "โซลาร์ลอยนํ้า" 10 ราย ชิงเค้ก "เขื่อนสิรินธร"