ฉีกกฎ! วงการอสังหาฯ จับกลุ่มพรีเมียม

19 มี.ค. 2562 | 03:30 น.

| คอลัมน์ : ผ่ามุมคิด

| เรื่อง : ฉีกกฎ! วงการอสังหาฯ จับกลุ่มพรีเมียม

……………….


"ยงยุทธ ชัยพรหมประสิทธิ์" ผู้เชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งครํ่าหวอดในวงการมาอย่างยาวนานในฐานะมืออาชีพ ล่าสุด ได้ก่อตั้งบริษัทของตัวเอง 'สโคป' โดยได้รับการสนับสนุนจาก บมจ.เอสซี แอสเสท หนึ่งในบริษัทอสังหาริมทรัพย์จดทะเบียนที่ใหญ่ที่สุด 5 อันดับแรกของประเทศไทย มาร่วมก่อตั้ง

" ... สโคป เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รูปแบบใหม่ มีโครงสร้างองค์กรแบบพิเศษเพื่อวัตถุประสงค์ที่เฉพาะเจาะจง และเป็นรูปแบบทางธุรกิจที่แตกต่างไปจากองค์กรทั่วไปในปัจจุบัน โดยบริษัทนี้ถูกออกแบบก่อตั้งขึ้นเพื่อมุ่งไปที่การออกแบบและก่อสร้างที่อยู่อาศัยคุณภาพระดับสูงสุด มาตรฐานระดับโลกเท่านั้น ด้วยแนวทางการออกแบบอาคารที่ไม่ยึดติดบรรทัดฐานเดิม ๆ จับลูกค้ากลุ่มใหม่ที่ต้องการที่อยู่อาศัยระดับ "อินเตอร์เนชั่นแนล พรีเมียม" ... "

วันนี้ ... ผู้บริโภคเปลี่ยนไป ลูกค้ากลุ่มใหม่นี้ไม่ได้มองความหรูหรา ว่า เป็นเรื่องของการใช้วัสดุแพง ๆ เพียงอย่างเดียวอีกต่อไป แต่ลูกค้ากลุ่มนี้จะมองว่า ความหรูหราเป็นเรื่อง "คุณภาพของกระบวนการความคิด" ที่ใส่เข้าไปในขั้นตอนการออกแบบที่ยอดเยี่ยมและการเลือกใช้วัสดุระดับพรีเมียมอย่างเหมาะสม สำหรับผู้บริโภคกลุ่มนี้ ความหรูหราจึงไม่ได้หมายถึงก๊อกนํ้าทองคำ หรือ ที่จับประตูทองคำ แต่สิ่งที่พวกเขามองหา คือ สุดยอดดีไซน์ ความเรียบง่ายที่โอ่โถงสะอาดตา ประโยชน์ใช้สอย รสนิยมที่ดี และการใส่ใจในทุกรายละเอียดอย่างสูงสุด เพื่อมุ่งให้เป็นบ้านที่ทำให้ทุกวันของผู้อยู่อาศัยมีความสุขมากขึ้นและมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งนั่น คือ เหตุผลที่สโคปทุ่มงบประมาณไปที่เรื่องการออกแบบจนมากกว่าเป็นเท่าตัว หากเปรียบเทียบกับสัดส่วนงบประมาณสำหรับงานออกแบบ

 

ฉีกกฎ! วงการอสังหาฯ จับกลุ่มพรีเมียม

⇲ ยงยุทธ  ชัยพรหมประสิทธิ์

 

จากประสบการณ์ประเมินความต้องการคอนโดมิเนียมมาตรฐาน "อินเตอร์เนชั่นแนล พรีเมียม" ประมาณ 6,500 ยูนิตต่อปี ในทุกระดับราคา ซึ่งมีมูลค่ารวมประมาณ 90,000 ล้านบาท ทั้งนี้ สำหรับบริษัทสโคปฯ คาดการณ์ว่า ลูกค้าของสโคปจะเป็นคนไทยรุ่นใหม่ ผู้มีฐานะและรสนิยมที่เป็นอินเตอร์เนชั่นแนล ประมาณ 80% และเป็นชาวต่างชาติผู้มองหาที่พักอาศัยคุณภาพระดับอินเตอร์เนชั่นแนลที่ดีที่สุดในกรุงเทพฯ ประมาณ 20%

สำหรับตลาดคอนโดมิเนียมคุณภาพระดับสูงสุดในประเทศไทย จะมีมูลค่าถึงประมาณ 78,500 ล้านบาท ในปี 2562 และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ราคาคอนโดมิเนียมระดับคุณภาพสูงสุดในทำเลที่ดีที่สุดในเขตกรุงเทพฯ น่าจะสูงถึง 800,000 บาทต่อตารางเมตร

โครงการแรกของสโคปจะสร้างขึ้นบนที่ดินทำเลทองใจกลางเมือง ขนาด 2 ไร่ บนถนนหลังสวน ซึ่งมูลค่าที่ดินในปัจจุบันสูงกว่า 3 ล้านบาทต่อตารางวา โดยมีมูลค่ารวมของโครงการอยู่ที่ 7,800 ล้านบาท และก่อนสิ้นปี 2563 สโคปมีแผนจะเปิดตัวอีก 2 โครงการ ที่ย่านทองหล่อและถนนสุขุมวิท

นอกจากนี้ สโคปยังมีแนวคิดให้บริการเรื่องบริหารอาคาร โดยจัดสรรหน่วยงานภายในของบริษัทเข้ามาเป็นผู้ทำหน้าที่ แทนที่จะใช้วิธีการตั้งบริษัทแยกออกมาใหม่ ที่มุ่งหวังผลกำไรให้เป็นผู้ทำหน้าที่นั้น เหมือนอย่างในรูปแบบธุรกิจปกติทั่วไป เพราะเราเชื่อว่า การตั้งโครงสร้างแบบที่เรากำลังทำอยู่นี้ ทำให้เราสามารถส่งมอบประสบการณ์การใช้ชีวิตระดับ "อินเตอร์เนชั่นแนล พรีเมียม" ได้ดีกว่า

"ในกลุ่ม "อินเตอร์เนชั่นแนล พรีเมียม" ผู้พัฒนาโครงการจะมีความเกี่ยวพันกับลูกค้ามากขึ้นกว่าเดิม ทำให้ผู้พัฒนาโครงการจำเป็นต้องลงทุนในระดับที่มากกว่าและนานกว่า ซึ่งเป็นไปไม่ได้ในเชิงธุรกิจ สำหรับโมเดลธุรกิจรูปแบบอื่นทั่วไป นั่นคือ เหตุผลที่เรามุ่งหวังจะทำหน้าที่บริหารอาคารที่อยู่อาศัยที่เราสร้างขึ้น ให้ยาวนานเป็น 10 ปี และนี่คือ หนึ่งในพันธะสัญญาของสโคปที่มีต่อลูกค้า ในการส่งมอบประสบการณ์การใช้ชีวิตที่สุดยอดอย่างแท้จริงในระยะยาว"

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,453 วันที่ 17-20 มีนาคม 2562

ฉีกกฎ! วงการอสังหาฯ จับกลุ่มพรีเมียม