นายกฯ เตือนทุกพรรค! ชูหมัดเด็ดหาเสียงให้นึกถึงงบประมาณ

15 มี.ค. 2562 | 03:56 น.

พล.อ.ประยุทธ์ เตือนทุกพรรค! ชูทีเด็ดหาเสียง ขอให้นึกถึงภาระงบประมาณ ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และภาคส่วนต่าง ๆ ด้วย

นายกฯ เตือนทุกพรรค! ชูหมัดเด็ดหาเสียงให้นึกถึงงบประมาณ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ออกสารจากนายกรัฐมนตรี ให้ความเห็นถึงการหาเสียงของทุกพรรคการเมือง กรณีการชูนโยบายว่าจะดำเนินการเรื่องใด ๆ ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณรัฐจำนวนมาก บางเรื่องก็อาจกระทบต่อภาคส่วนต่าง ๆ ทั้งภาคประชาชน ภาคธุรกิจ เอกชน รวมถึงภาครัฐ เช่น ด้านการศึกษา สวัสดิการ การขึ้นค่าแรง ฯลฯ

ทั้งนี้ ทุกรัฐบาลจะต้องดำเนินการภายใต้ระเบียบวิธีการกฎหมายด้านงบประมาณ การเงิน การคลัง และกฎหมายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจะทำได้มากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับรายได้ และสัดส่วนงบประมาณโดยรวมของรัฐ

นายกรัฐมนตรี ขอยืนยันว่า มีทางเดียวที่จะทำได้ตามที่พลายพรรคการเมืองหาเสียงกันไว้ คือ รัฐต้องมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการจัดเก็บภาษี ทั้งทางตรง ทางอ้อม กำไร และรายได้ของรัฐวิสาหกิจ ค่าธรรมเนียม และรายได้อื่น ๆ เพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวมาไทยให้มากขึ้น และหากงบประมาณไม่เพียงพอก็ต้องกู้เงิน ซึ่งจะต้องคำนึงถึงหนี้สาธารณะที่จะเพิ่มขึ้นด้วย การขึ้นค่าแรงก็ต้องไม่กระทบต่อการลงทุน การย้ายฐานการผลิตการลงทุน

"ในขณะที่ เรากำลังเร่งรัดการลงทุนในพื้นที่เศรษฐกิจต่าง ๆ เพื่อเพิ่มรายได้ของรัฐ เพิ่มงาน เพิ่มอาชีพ และเพิ่มการดูแลสวัสดิการให้กับพี่น้องประชาชนคนไทย หากเรายังหารายได้ให้รัฐมากขึ้นไม่เพียงพอ ก็จะไม่สามารถทำตามนโยบายที่หลายพรรคการเมืองหาเสียงไว้ได้"

ดังนั้น ในการหาเสียงครั้งนี้ ไม่ว่านายกรัฐมนตรีและรัฐบาลจะเป็นใคร พรรคใด จะต้องมีธรรมาภิบาลในการบริหารราชการแผ่นดิน อันได้แก่ หลักคุณธรรม ความโปร่งใส ความมีส่วนร่วม ความรับผิดชอบ ความคุ้มค่า เราควรต้องได้นายกรัฐมนตรีแบบนี้ที่มีธรรมาภิบาล บริหารราชการอยู่ในกฎระเบียบ กติกา กฎหมาย การจะดำเนินโครงการและงบประมาณจะต้องชี้แจงได้ว่า เราจะหางบประมาณมาจากไหน อยู่ในวินัยการเงินการคลังหรือไม่ รัฐบาลจะต้องดูแลประชาชนทุกภาคส่วนอย่างทั่วถึงทั้งประเทศ

นายกฯ เตือนทุกพรรค! ชูหมัดเด็ดหาเสียงให้นึกถึงงบประมาณ