ฐานโซไซตี : “เจ้าสัวเจริญ” ทุ่ม 6 พันล. เนรมิตรศูนย์ประชุมสิริกิติ์ไฉไลกว่าเดิม

14 มี.ค. 2562 | 12:14 น.

ฐานโซไซตี  : “เจ้าสัวเจริญ” ทุ่ม 6 พันล. เนรมิตรศูนย์ประชุมสิริกิติ์ไฉไลกว่าเดิม
กลายเป็นอีกหนึ่งตำนานศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์หลังเปิดให้บริการตลาดไมซ์ ประชุม สัมมนา นิทรรศการ แสดงสินค้า รับแขกบ้านแขกเมืองระดับโลกมาร่วม 27 ปี กลางเดือนเมษายนนี้ “เจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี” ถึงเวลาปิดปรับปรุงครั้งใหญ่ โดยจะใช้งบร่วม 6 พันล้านบาทเพื่อสร้างใหม่ให้ไฉไลกว่าเดิม โดยจะรับงานวันสุดท้าย 12 เมษายนนี้จากนั้นอีก 3 ปี ค่อยพบกับโฉมใหม่ หลังเซ็นสัญญากับกรมธนารักษ์ไปเงียบๆ เมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว

ทั้งนี้เพื่อให้สมกับฐานะที่เป็นศูนย์ประชุมระดับแถวหน้าของเมืองไทย จะมีการจัดงานเลี้ยงอำลาโฉมเก่า วันที่ 25 มีนาคมนี้ โชว์ศักยภาพ GO ON โดยเชิญแขกเหรื่อ พันธมิตรธุรกิจนับพันเข้าร่วม ตามประวัติศูนย์ฯแห่งนี้สร้างในสมัย “บิ๊กเติ้ง-บรรหาร ศิลปอาชา” เป็นนายกรัฐมนตรี มีวัตถุประสงค์สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการประชุมสภาผู้ว่าการธนาคารโลกและกองทุนการเงินระหว่างประเทศครั้งที่ 46 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ มีผู้บริหารระดับสูงในแวดวงการเงินทั่วโลกกว่า 10,000 คนเข้าร่วมจาก 154 ประเทศ เมื่อเดือนตุลาคมปี 2534 สมัยที่ “ประมวล สภาวสุ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และกระทรวงการคลังเป็นผู้สร้าง โดยมีบริษัทเอ็น.ซี.ซี. แมนเนจเม้นท์ฯ เป็นผู้บริหาร ซึ่งงานนี้ถือเป็นหน้าตาประเทศที่ลงทุนปิดโรงเรียนเพื่อรองรับงานนี้โดยเฉพาะ 

ฐานโซไซตี  : “เจ้าสัวเจริญ” ทุ่ม 6 พันล. เนรมิตรศูนย์ประชุมสิริกิติ์ไฉไลกว่าเดิม

ศูนย์ฯสิริกิติ์ จึงเป็นศูนย์ที่เชิดหน้าชูตาผู้เข้าร่วมประชุมจากทั่วโลกในขณะนั้นมาก มีการออกแบบในสไตล์ “Thai Hi-Tech” ที่สะท้อนศิลปวัฒนธรรมไทยผ่านรูปทรงทางสถาปัตยกรรม ตกแต่งด้วยงานจิตรกรรมและประติมากรรมของศิลปินระดับชาติ ดังนั้น โลโกสัญลักษณ์รูปมือ ศาลาไทย รูปปั้นยักษ์ตัวใหญ่ ที่กลายเป็นจุดนัดพบสำคัญอันเป็นเอกลักษณ์ของศูนย์ที่ต้องเก็บรักษาไว้ เพื่อนำมาอวดโฉมอีกครั้งในอีก 3 ปีข้างหน้าเมื่อสร้างเสร็จ 

ส่วนพนักงาน 600 คน ไม่ต้องห่วง เพราะยังมีธุรกิจในเครือข่ายที่ยังทำอยู่ต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็น เรื่อง อาหาร การรับจัดงานประชุมที่ศูนย์อื่น รับจ้างทำบูธ โดยจะย้ายไปอยู่ที่อาคาร CW รัชดาภิเษก ส่วนหลังจากนี้ “เจ้าสัวเจริญ” มีไทม์ไลน์ จะเปิดบริหารโครงการ สามย่านมิตรทาวน์  มิกซ์ยูสหัวมุมสามย่าน ในเดือนสิงหาคม 2562 ส่วนปี 2563 เดือนสิงหาคมจะเปิดโครงการ เดอะพาร์ท ซึ่งอยู่ติดกับศูนย์ฯสิริกิติ์ สำหรับหน้าตาของศูนย์ใหม่ จะเห็นวิวทะเลสาบสูง 3-4 ชั้น ออกแบบทันสมัยผสมผสานกับความเป็นโอเรียนเต็ล พร้อมที่จอดรถ 3 พันคันใต้ดิน

การทำการตลาด เมื่อสร้างเสร็จ จะอาศัยเครือข่ายธุรกิจ ทีซีซีแลนด์ และบริษัทในกลุ่มของเจ้าสัวไล่ตั้งแต่ 2 โครงการในโซนนั้นคือ FYI ซึ่งมีโรงแรมอยู่ด้วย เดอะพาร์ท ที่อยู่ติดกัน และยังลากยาวจากคลองเตยต่อเนื่องไป One Bangkok สามย่านมิตรทาวน์  หัวมุมถนนสามย่านติดกับจุฬาฯ กินรวบทั้งถนนพระราม 4 ทั้งสายซึ่งจะพลิกโฉมให้ถนนพระราม 4 กลายเป็น “แลนด์มาร์กแห่งใหม่” ในอีกไม่นานนี้ โดยมีเจ้าสัวเจริญเป็นเจ้าของอาณาจักร ต่อยอดไปถึงถนนสุรวงศ์ เชื่อว่าไม่เกิน 3 ปีภาพจะชัดยิ่งขึ้น       

ฐานโซไซตี  : “เจ้าสัวเจริญ” ทุ่ม 6 พันล. เนรมิตรศูนย์ประชุมสิริกิติ์ไฉไลกว่าเดิม
ฐานโซไซตี  : “เจ้าสัวเจริญ” ทุ่ม 6 พันล. เนรมิตรศูนย์ประชุมสิริกิติ์ไฉไลกว่าเดิม

      

ฐานโซไซตี  : “เจ้าสัวเจริญ” ทุ่ม 6 พันล. เนรมิตรศูนย์ประชุมสิริกิติ์ไฉไลกว่าเดิม
เหตุเครื่องบินสายการบินเอธิโอเปียตกวันก่อน ทำเอาสายการบินทั่วโลกที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737แม็กซ์ 8 ต่างผวาไปตามๆ กัน เพราะไม่ถึง 6 เดือนมานี้ตกไปแล้ว 2 ลำ สำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน (ซีเอเอซี) ถึงขั้นห้ามสายการบินจีนงดใช้ชั่วคราว หลังมีรายงานข่าวว่าเครื่องบินรุ่นนี้ให้บริการอยู่ราว 60 ลำ ส่วนสายการบินทั่วโลกมีเครื่องบินรุ่นนี้ในครอบครองต่างนั่งเก้าอี้ไม่ติด แต่โชคดีที่การบินไทยไม่มีเครื่องบินรุ่นนี้ในฝูงบิน ส่วนนกแอร์สั่งจองไป 6 ลำ แต่ยังไม่ได้รับมอบ สายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซียมีอยู่หลายลำ ฝั่งยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตเครื่องบินโบอิ้งยังเงียบเชียบไม่มีความเห็นในเรื่องนี้ กลายเป็นฝันร้ายของอุตสาหกรรมการบินอีกครั้ง

เดินหน้ารณรงค์ลดการใช้ถุงพลาสติก และสานต่อโครงการ “CENTRAL…Love The Earth” ล่าสุด “ณัฐธีรา บุญศรี”  ลุยแคมเปญ “CENTRAL-ZEN Bring Your Own Bag” รณรงค์งดรับถุงและนำถุงเซ็นทรัลมาช็อป รับเพิ่มคะแนน The1Card แต่หากไม่รับถุงไม่รับคะแนน เซ็นทรัลพร้อมมอบทุก 1 บาท ให้กับโครงการเซ็นทรัล ทำ เพื่อสิ่งแวดล้อม เริ่มแล้ววันนี้ ณ ห้างเซ็นทรัลทุกสาขา และเซน รวมถึงช็อปที่ร่วมรายการ ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซี, เซ็นทรัลเวิลด์, สีลมคอมเพล็กซ์

ขยายลงทุนต่อเนื่อง “คุณเล็ก-ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร” ทายาทรุ่นที่ 4 ของปาร์คนายเลิศ เตรียมเปิดตัว The River Villa by Nai Lert Group ซึ่งจะเป็นสถานที่จัดงานและจัดเลี้ยง งานอีเวนต์และรับตลาดไมซ์ ในบรรยากาศใหม่ โดยโครงการนี้ตั้งอยู่เมืองนนทบุรี ซึ่งเจ้าตัวจะพาสื่อลงพื้นที่ดูเปิดตัวโครงการ ในวันอังคารที่ 19 มีนาคมนี้


| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : พริกกะเหรี่ยง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3452 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.2562
ฐานโซไซตี  : “เจ้าสัวเจริญ” ทุ่ม 6 พันล. เนรมิตรศูนย์ประชุมสิริกิติ์ไฉไลกว่าเดิม