“ฟู้ดแพชชั่น” ฮุบ Red Sun เดินหน้ารุกธุรกิจร้านอาหารเกาหลี

14 มี.ค. 2562 | 10:47 น.

  “ฟู้ดแพชชั่น” เทคโอเวอร์ “เรดซัน” ร้านอาหารดังแดนกิมจิ ตั้งเป้าขยายฐานลูกค้า พร้อมดันยอดขายโต 40% พร้อมขึ้นเบอร์ 1ร้านอาหารเกาหลีในไทย

นางชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา ฟู้ดแพชชั่น มองหาโอกาสช่องทางขยายธุรกิจทั้งแนวลึกและแนวกว้าง  โดยการเพิ่มแบรนด์ใหม่เข้ามาในแผนงาน ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของบริษัท ซึ่งกลยุทธ์ดังกล่าวนี้สามารถเพิ่มรายได้ของธุรกิจ จนนำมาสู่การเทคโอเวอร์กับการปิดดีลซื้อธุรกิจร้านอาหารสัญชาติเกาหลีอย่างแบรนด์ Red Sun ในประเทศไทยและสิทธิ์ในการเปิดและบริหารแฟรนไชส์ Red Sun ในต่างประเทศทั่วโลก ยกเว้น 3 ประเทศ ได้แก่ เกาหลี จีน และกัมพูชา ภายใต้บริษัทใหม่ที่มีชื่อ บริษัท ฟู้ดซัน จำกัด  โดยฟู้ดแพชชั่นถือหุ้น 74% และทีมผู้บริหารเดิมของเรดซัน 26% ทั้งนี้ถือเป็นอีกก้าวสำคัญของฟู้ดแพชชั่นอีกด้วย 

“ฟู้ดแพชชั่น” ฮุบ Red Sun  เดินหน้ารุกธุรกิจร้านอาหารเกาหลี

เรดซันเป็นแบรนด์ร้านอาหารเกาหลีที่ศักยภาพและมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องซึ่งในระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมานั้นสามารถสร้างฐานลูกค้าในช่วงอายุ 18-35 ปี ได้อย่างเหนียวแน่น อีกทั้งในปัจจุบันการบริโภคอาหารเกาหลีกำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทยและพบอีกว่าตลาดร้านอาหารเกาหลีมีการเติบโตที่ต่อเนื่องพุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งจากปี2556 นั้นมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 1,000 ล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันนี้มีมูลค่าอยู่ที่ 2,000 ล้านบาท ซึ่งเรดซันมีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 5% ทำให้บริษัทมั่นใจและเมื่อนำจุดแข็งของเรดซันมาผสานกับการบริหารจัดการธุรกิจแบบมืออาชีพอย่างฟู้ดแพชชั่นแล้วจะทำให้เรดซัน เติบโตต่อเนื่องอย่างก้าวกระโดดแน่นอน ซึ่งในปัจจุบัน ฟู้ดแพชชั่นมีแบรนด์ร้านอาหารอยู่ในแผนทั้งสิ้น 5แบรนด์ ได้แก่ บาร์บีคิวพลาซ่า, จุ่มแซบฮัท, Charna  (ฌานา),  SPACE Q (สเปช คิว)  และล่าสุด Red Sun (เรดซัน)   

“ฟู้ดแพชชั่น” ฮุบ Red Sun  เดินหน้ารุกธุรกิจร้านอาหารเกาหลี

ด้านนายนพวินท์ รอดริน ผู้บริหารและผู้นำเข้าแบรนด์ Red Sun ในประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดซัน จำกัด กล่าวว่า เรดซันเป็นร้านอาหารสัญชาติเกาหลี ที่มีชื่อเสียงในประเทศเกาหลี โดยปัจจุบันมีสาขามากกว่า 50 สาขาทั่วประเทศเกาหลีใต้ สำหรับในประเทศไทยปัจจุบันมีสาขารวม 12 สาขา แบ่งเป็นในกรุงเทพฯ 10 สาขา และ ในต่างจังหวัดอีก 2 สาขา คือ ที่พัทยา และนครราชสีมา ส่งผลให้ปีที่ผ่านมาเรดซันมียอดขาย 100 ล้านบาท ซึ่งการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของฟู้ดแพชชั่นถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของเรดซัน เพื่อเข้าสู่การเป็นแบรนด์ร้านอาหารเกาหลีอันดับหนึ่งในประเทศไทย โดยเป้าหมายดังกล่าวนั้นต้องอาศัยพร้อมในหลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการบริหารจัดการที่มีศักยภาพเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ซึ่งบริษัทได้วางกลยุทธ์การขยายธุรกิจในทุกมิติ ทั้งการขยายสาขาในประเทศและต่างประเทศ

  “ฟู้ดแพชชั่น” ฮุบ Red Sun  เดินหน้ารุกธุรกิจร้านอาหารเกาหลี

โดยวางแผนขยายสาขาเรดซัน ในประเทศไทยประมาณ 4 - 6 สาขา ภายในปีนี้     ซึ่งเน้นพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ เป็นหลัก พร้อมปรับปรุงภาพลักษณ์แบรนด์เรดซันให้มีความทันสมัย ด้วยแผนการปรับโฉมร้านเรดซันสาขาสยามเซ็นเตอร์ ในคอนเซ็ปต์ใหม่ที่เข้าถึงกลุ่มวัยรุ่นได้มากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาภาพรวมของตลาดเดลิเวอรี่นั้นมีการเติบโตสูง ทางบริษัทได้วางแผนจัดการขยายตลาดเดลิเวอรี่เพิ่มสัดส่วนรายได้จากปีที่แล้ว 1% เป็น 5% เนื่องจากเดิมอาหารของเรดซันไม่เหมาะกับเดลิเวอรี่ซึ่งในปีนี้จึงเพิ่มเมนูสำหรับเดลิเวอรี่ขึ้นมากว่า 10 เมนู ซึ่งคาดว่าในปี 2563 จะสามารถเพิ่มสัดส่วนรายได้จากเดลิเวอร์รี่ ประมาณ 10% ของยอดขายทั้งหมดอีกด้วย

            อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่ายอดขายของเรดซันจะเติบโตอย่างก้าวกระโดดโดยตั้งเป้ารายได้โตไม่น้อยกว่า 40% และเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดจากเดิม 5% เป็น 10% รวมไปถึงการสร้างโรงงานศูนย์กลางผลิตวัตถุดิบต่าง ๆ ที่นำเข้ามาจากเกาหลี ขึ้นในประเทศไทย เพื่อลดต้นทุนในการผลิตที่จะเกิดขึ้นภายใน 1-2 ปีนี้ และคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้า จะมีสาขาในกรุงเทพมากกว่า 20 สาขา รวมถึงการขยายสาขาในต่างจังหวัด และการขยายธุรกิจออกไปยังต่างประเทศอาทิ อินโดนีเซีย มาเลเซีย ที่คาดว่าจะได้เห็นการเปิดสาขาภายในปี 2563 นี้

“ฟู้ดแพชชั่น” ฮุบ Red Sun  เดินหน้ารุกธุรกิจร้านอาหารเกาหลี