ทางออกนอกตำรา : นโยบายราคาข้าว...อุ้มชาวนา แค่หาเสียงหรือหลอกต้ม!

13 มีนาคม 2562

ทางออกนอกตำรา : นโยบายราคาข้าว...อุ้มชาวนา  แค่หาเสียงหรือหลอกต้ม!
ยิ่งเข้าสู่ไคลแม็กซ์สัปดาห์สุดท้ายของเทศกาลหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร บรรดาพรรคการเมืองใหญ่ ไล่เลียงจากพรรคเพื่อไทย (พท.) พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ต่างงัดนโยบายจิปาถะบันเทิงออกมาเกทับบลัฟแหลกกันสนั่นทุ่ง เพื่อชวนเชื่อประชาชนว่า “ของฉันดี” แต่ทำได้ ไม่ได้ ไม่รู้!


นโยบายลด-แลก-แจก-แถม ถาโถมออกมาใช้เงินหลายแสนล้าน แต่ไม่รู้จะหาเงินมาจากไหน...ออกมาซื้อใจมวลชน

1 ในนโยบายที่กระหนํ่ากันออกมาหนักหน่วงมากที่สุดคือ นโยบายช่วยชาวนา 4-4.5 ล้านครัวเรือน เกี่ยวพันกับผู้คนระดับฐานรากกว่า 15 ล้านคน ถ้านับจากจำนวนการขึ้นทะเบียนเกษตรกรชาวนา

ใครได้คะแนนนี้ไปครอบครอง หมายถึงจำนวน ส.ส.กว่า 200 ที่นั่ง บรรดาพรรคการเมืองจึงสร้างนโยบาย “ปั้นนํ้าเป็นตัวเรื่องราคาข้าว” กันอย่างดุเดือดเลือดพล่าน ผมไปไล่เลียงนโยบายออกมาให้เห็นภาพดังนี้...
ทางออกนอกตำรา : นโยบายราคาข้าว...อุ้มชาวนา  แค่หาเสียงหรือหลอกต้ม!

พรรคเพื่อไทย เจ้าตำรับจำนำข้าว “รับซื้อทุกเมล็ดเกวียนละ 15,000 บาท” จนสร้างความเสียหายถึงปัจจุบันกว่า 6 แสนล้านบาท ต้องจัดงบประมาณไปชำระหนี้ปีละ 5 หมื่นล้านบาท จำแนกเป็นการจ่ายดอกเบี้ย 3 หมื่นล้านบาท เงินต้น 2 หมื่นล้านบาท แม้ประกาศ “พับโครงการรับจำนำข้าวอันเจ็บแสบ” แต่ยังกล้าประกาศนโยบายดูแลราคาข้าวดังนี้

1. ให้เงินเกษตรกรชาวนาพัฒนาคุณภาพข้าวเกวียนละ 5 พันบาท ไม่เกิน 15 เกวียน รวม 7.5 หมื่นบาท ชาวนารายย่อยที่ไม่เกิน 7 เกวียน ให้เงิน 3.6 หมื่นบาท

2. กำหนดราคาเป้าหมาย ข้าวเปลือกเจ้า 5% เกวียนละ 1 หมื่นบาท ข้าวเปลือกเจ้าปทุมธานี เกวียนละ 1.2 หมื่นบาท ข้าวเปลือกเจ้าหอมจังหวัดเกวียนละ 1.5 หมื่นบาท ข้าวเปลือกเจ้าหอมมะลิเกวียนละ 1.7 หมื่นบาท ข้าวเปลือกเหนียวเมล็ดยาวเกวียนละ 1.2 หมื่นบาท

เอามั้ย...เอามั้ย ...เอามั้ย...เอา....พรรคนี้เจ็บไม่จำ ดันมากำหนดราคาข้าวเปลือกเกวียนละ 1-1.2 หมื่นบาท สีออกมาเป็นข้าวสารได้ราว 600 กิโลกรัม

ทางออกนอกตำรา : นโยบายราคาข้าว...อุ้มชาวนา  แค่หาเสียงหรือหลอกต้ม!
มาถึงพรรคน้องใหม่ไฟแรง  พรรคพลังประชารัฐ งัดนโยบาย 3 ลด “ลดต้นทุน ลดหนี้ ลดเสี่ยงราคาตํ่า” มาช่วยชาวนา เริ่มตั้งแต่

1. ช่วยค่าปลูกข้าวค่าเตรียมดิน 1,500 บาทต่อไร่ ไม่เกิน 20 ไร่ จะตก 3 หมื่นบาท

2. จ่ายค่าเกี่ยวข้าวให้ไร่ละ 2,000 บาท ไม่เกิน 20 ไร่ ตก 4 หมื่นบาท

3. จ่ายค่าเก็บรักษาข้าวในยุ้งฉางให้เกวียนละ 1,500 บาท ไม่จำกัดจำนวน


นโยบายนี้ หากเทียบเป็นค่าปลูกและค่าเกี่ยวข้าวเป็นตัน ก็จะตกประมาณตันละ 5,800 บาท เรียกว่า จ่ายตรงเป้าเงินทุกบาททุกสตางค์ลงถึงมือเกษตรกรผู้ทำนาทำไร่ ได้มีเงินไปใช้ในการเพาะปลูก ส่วนราคาไปว่ากันตามตลาด...

ทางออกนอกตำรา : นโยบายราคาข้าว...อุ้มชาวนา  แค่หาเสียงหรือหลอกต้ม!
ทางออกนอกตำรา : นโยบายราคาข้าว...อุ้มชาวนา  แค่หาเสียงหรือหลอกต้ม!

ทางออกนอกตำรา : นโยบายราคาข้าว...อุ้มชาวนา  แค่หาเสียงหรือหลอกต้ม!
พรรคประชาธิปัตย์
ยังคงมุ่งมั่นกับสูตรประกันรายได้ โดยตั้งราคาไว้กว้างๆ ไว้ว่า ประกันราคาข้าวเปลือกไม่ตํ่ากว่าเกวียนละ 1 หมื่นบาท ข้าวหอมมะลิเกวียนละ 15,000 บาท ข้าวเหนียวเกวียนละ 11,000 บาท ตํ่ากว่านั้นมาเคลมเอาจากรัฐบาลได้  


พรรคภูมิใจไทย หันไปใช้นโยบาย “กำไรแบ่งปัน” ด้วยการตั้งกองทุนข้าวแบบเดียวกับอ้อยและนํ้าตาลทราย แบ่งกำไร 70% ให้แก่ชาวนา และโรงสีพ่อค้าผู้ส่งออก 30% ยกตัวอย่าง ปี 2561 รัฐบาลประกาศราคาข้าวหอมมะลิขั้นต้นที่ 15,000 บาท/ตัน ระบบกำไรแบ่งปัน จะทำให้ชาวนาได้ส่วนแบ่งกำไรจากโรงสี และผู้ส่งออกเป็นเงิน 1,000-1,500 บาท/ตัน รวมแล้วชาวนา “อาจ” ได้เงินสูงสุด 16,500 บาท/ตัน


ส่วนราคาข้าวขาวในปี 2561 อยู่ที่ตันละ 7,900 บาท เมื่อบวกส่วนแบ่งกำไรจากโรงสีและผู้ส่งออก ชาวนาจะได้เงินเพิ่มตันละ 800 บาท รวมเป็นตันละ 8,700 บาท

ทางออกนอกตำรา : นโยบายราคาข้าว...อุ้มชาวนา  แค่หาเสียงหรือหลอกต้ม!

นี่คือนโยบายพรรคการเมืองที่ดาหน้ากันออกมาหาเสียงกับชาวนา 15 ล้านคน ที่มีผลกับจำนวนที่นั่งส.ส.ร่วม 200 เก้าอี้เกษตรกรพี่น้องไทยพิจารณากันให้ดี ใครจ่ายมาก จ่ายน้อย ทุกพรรคมีแนวทางการอุ้มชูเกษตรกรชาวนาหมด แม้จะไม่เหมือนจำนำข้าวตันละ 1.5 หมื่นบาทในอดีต แต่นี่คือนโยบายที่หาเสียงไว้...ท่านต้องพิจารณากันให้ดี อย่าให้ผู้แทนเหล่านี้มาหลอกตุ๋นชาวนาผู้ยากจนให้ลงคะแนนแต่ปฏิบัติไม่ได้อีกนะเธอ...

           

บทเรียนของโครงการรับจำนำข้าวทุกเมล็ดยังตามมาหลอกหลอนให้เห็นว่า การพุ่งเป้าไปในการช่วยเหลือชาวนา ด้วยการกำหนดให้ข้าวเปลือกราคาสูงเกินไป แม้จะดีต่อเกษตรกร แต่อาจทำลายกลไกตลาดในระยะยาวได้ และอาจทำให้ไทยสูญเสียตลาดข้าวเหมือนในอดีตได้นะนายท่าน...


ชาวนา คือ ผู้ทำนาปลูกข้าว

เลี้ยงเรามาจนเป็นหนุ่มสาว

ยันจนเหลาเฒ่าแก่ชรา

แต่เหตุไฉน ชาวนาไทยอับจนเรื่อยมา

เผชิญดินนํ้าลมฟ้า เผชิญปัญหาชะตากรรม...           

วิงวอนฝากมา ถึงรัฐสภาจากชาวนาไทย

คุณนั่งห้องแอร์ มันคงสบาย

กลิ่นโคลนสาบควาย ยังนองนํ้าตา

ร่างนโยบาย ซื้อขายข้าวเปลือกประกันราคา

เกษตรกรเขานอนผวา รายได้ตํ่ากว่า ราคาลงทุน....

ดีชั่วตัวคุณ เขาสนับหนุน คุณเป็นผู้แทน

เลือกเอาไป เป็นขาเป็นแขน

อย่าปล่อยแฟนแฟนทิ้งไร่ ทิ้งนา

หายหัวกบาล จนชาวบ้านเขาเอือมระอา

เลือกตั้ง ครั้งสมัยหน้า ใครเขาจะกล้าไปลงคะแนน....



| คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา
| โดย : บากบั่น บุญเลิศ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3452 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 14-16 มี.ค.2562 
ทางออกนอกตำรา : นโยบายราคาข้าว...อุ้มชาวนา  แค่หาเสียงหรือหลอกต้ม!