‘สุดารัตน์’ เพื่อไทย ไล่ ‘ประยุทธ์’ ไปเรียนประชาธิปไตยใหม่ เพื่อไทยพร้อม ชูนโยบาย 30 บาทยุคใหม่

13 มี.ค. 2562 | 10:56 น.

‘สุดารัตน์’ ไล่ ‘ประยุทธ์’ ไปเรียนประชาธิปไตยใหม่หลังออกมาแขวะนักการเมืองหวังต่อท่ออำนาจ ยกตั้ง ส.ว. 250 คนโดยสองลุงพยายามสืบทอดอำนาจสวมเสื้อคลุมประชาธิปไตย ท้า ‘ประยุทธ์’ สั่ง ส.ว. โหวตตามผลเลือกตั้ง
///
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย  กล่าวกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ออกมาระบุว่านักการเมืองต้องการต่อท่ออำนาจว่า พล.อ.ประยุทธ์อาจเข้าใจผิดและต้องกลับไปเรียนรู้ประชาธิปไตยใหม่ เพราะการที่นักการเมืองจะขอโอกาสกลับเข้ามาทำงานด้วยเสียงของประชาชนบนกติกาประชาธิปไตยที่ตรงไปตรงมา หากประชาชนเลือกใครคนนั้นก็ได้ไปทำงานแต่วันนี้การกลับเข้ามาสู่ประชาธิปไตยครั้งนี้ไม่เหมือนทุกครั้งเพราะมีเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมเอารัดเอาเปรียบนักการเมือง  โดยอ้างเหตุผลเดิม คนเห็นต่างไม่มีสิทธิแสดงความเห็น โดยเฉพาะการเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่เพื่อสืบทอดอำนาจโดยอาศัยเสื้อคลุมประชาธิปไตยทั้งการนับคะแนนที่เอารัดเอาเปรียบและการตั้ง ส.ว. 250 คน ที่สองลุงตั้งกันเองแล้วเข้าไปมีอำนาจมากกว่าประชาชน เลือกนายกฯแทนประชาชน จึงย้อนถามว่าการกระทำเช่นนี้เป็นกติกาที่ไม่เป็นสากลแต่เป็นความพยายามที่ต้องการสืบทอดอำนาจผ่านประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์จะเข้ามาอย่างเสมอภาคและกติกาของประชาธิปไตยในสากลก็ไม่มีใครว่าพล.อ.ประยุทธ์ได้ว่าสืบทอดอำนาจเพราะนักการเมืองทุกคนเข้ามาในกติกาสากลให้ประชาชนเป็นคนเลือก แต่กติกาที่ พล.อ.ประยุทธ์จะเข้ามาไม่เท่ากัน พรรคเพื่อไทยเริ่มต้นที่ศูนย์ แต่ คสช. ตั้ง ส.ว.ตุนไว้ 250 คน ถ้าจะเอาเท่ากันให้ พล.อ.ประยุทธ์ประกาศให้ ส.ว. 250 คนไม่เลือกพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ แต่ให้เลือกตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

ส่วนที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ออกมาปฏิเสธรายชื่อส.ว.สรรหา 400 คน ไม่เป็นที่รู้จักสักคนนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า พล.อ.ประวิตร จะพูดอะไรก็พูดได้ แต่เมื่อประกาศรายชื่อ ส.ว.ทั้งหมดออกมาแล้วให้กลับไปไล่ถาม พล.อ.ประวิตรว่ารู้จักบุคคลเหล่านั้นหรือไม่

‘สุดารัตน์’ แถลงพรรคเพื่อไทยดันนโยบาย 30 บาทยุคใหม่ - ประเทศไทยศูนย์กลางอาหารปลอดภัย ตั้งเป้าลดจำนวนคนป่วยมะเร็งที่ทะยานสูงกว่า 7 แสนคนให้ได้ ‘สุดารัตน์’ เพื่อไทย ไล่ ‘ประยุทธ์’ ไปเรียนประชาธิปไตยใหม่  เพื่อไทยพร้อม ชูนโยบาย 30 บาทยุคใหม่

ขณะเดียวกัน
 ‘สุดารัตน์ - พานทองแท้’ ควง ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม โชว์สับหมูกลางตลาด ลั่นหมูแก่หนังเหนียว .คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายพานทองแท้ ชินวัตร สมาชิกพรรคเพื่อไทย และบุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนางมนพร เจริญศรี ผู้สมัคร ส.ส.นครพนม เขต 2 พรรคเพื่อไทย ขึ้นรถหาเสียงแห่ปราศรัยรอบตัวเมืองของ อ.เมือง จ.นครพนม จากนั้นเดินทางเข้าไปที่ตลาดสดนครพนม เพื่อพบปะประชาชน ทั้งนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ได้แวะเข้าร้านขายหมูภายในตลาด พร้อมโชว์สับหมูให้สื่อมวลชนเก็บภาพ โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ได้สับหมูอย่างแรง พร้อมระบุว่า “เอานี่ดีกว่าค่ะสับหมู หมูนี่เหมือนใครไม่รู้ นี่เรียบร้อย หมูแก่มันหนังเหนียว” ‘สุดารัตน์’ เพื่อไทย ไล่ ‘ประยุทธ์’ ไปเรียนประชาธิปไตยใหม่  เพื่อไทยพร้อม ชูนโยบาย 30 บาทยุคใหม่

จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ พร้อมนางมนพร เดินทางไปยังพิพิธภัณฑ์ประธานโฮจิมินห์ หมู่บ้านมิตรภาพไทย - เวียดนาม ที่หมู่บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม ทั้งนี้หมู่บ้านนาจอกเป็นหมู่บ้านต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งมีการปลูกผักปลอดสารพิษ และเป็นหมู่บ้านที่ไม่มีการซื้อสิทธิขายเสียง

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย แถลงนโยบายอาหารปลอดภัย และ"นโยบาย 30 บาทยุคใหม่รักษาทุกโรคมุ่งสร้างสุขภาพดีถ้วนหน้า" ว่า พรรคเพื่อไทยจะเดินหน้าผลักดันนโยบาย 30 บาทยุคใหม่สร้างสุขภาพดีถ้วนหน้า และนโยบายที่ทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางส่งอาหารป้อนโลกใน 4 ปี โดยจะปรับเปลี่ยนการเกษตรให้เป็นศูนย์กลางผลิตอาหารป้อนโลก และจะเดินหน้าเน้นเกษตรอินทรีย์ผลิตอาหารออแกนิกออกสู่ตลาดโลก โดยจะทำให้อาหารปลอดภัยตั้งแต่ต้นทางและปลายทาง รวมทั้งให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางอาหารปลอดภัย

“เมื่อครั้งพรรคไทยรักไทย นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ เคยร่วมผลักดันนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค เมื่อ 17 ปีที่ผ่านมา วันนี้ต้นตำรับพรรคไทยรักไทย หมอหน่อยจะกลับมาผลักดัน 30 บาทให้ดีขึ้นและดีกว่าเดิม ซึ่งคนไทยจะต้องแข็งแรงก่อนป่วย”

คุณหญิงสุดารัตน์ ย้ำว่า เมื่อครั้งตนเป็น รมว.สาธารณสุขต้องการลดโรคที่คนไทยเป็นส่วนใหญ่คือ โรคหัวใจ โรคไขมันสูง โรคเบาหวาน ดังนั้นต้องตั้งเป้าลดโรคร้ายแรงอีกโรคคือ โรคมะเร็ง ขณะเดียวกันจะผลักดันเรื่องอาหารปลอดภัย ตนเป็นรัฐมนตรี เป็นมะเร็ง54,000 คนป่วยเป็นโรคมะเร็ง และคนเป็นโรคมะเร็งจำนวน 7.28 แสนคนในปี2560 มาจากไม่มีการควบคุมอาหารปลอดภัย เมื่อไม่มีคนควบคุมจึงมีคนป่วยโรคมะเร็งเพิ่มขึ้นสูง ยืนยัน พรรคเพื่อไทยหากเป็นรัฐบาลจะกลับมาลดโรคร้าย 4 โรค  เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งให้ได้ใน 4 ปี   ‘สุดารัตน์’ เพื่อไทย ไล่ ‘ประยุทธ์’ ไปเรียนประชาธิปไตยใหม่  เพื่อไทยพร้อม ชูนโยบาย 30 บาทยุคใหม่

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า นอกจากนโยบาย 30 บาทแล้วพรรคเพื่อไทยยังผลักดันการปลูกอาหารสุขภาพเพื่อส่งออกตลาดโลกด้วยและจะเน้นส่งเสริมให้คนไทยออกกำลังกายทุกเย็น โดยรัฐจะสนับสนุนงบประมาณให้มีลานกีฬา ให้มีครูสอนเต้นแอโรบิก เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพที่ดีขึ้น//

‘สุดารัตน์’ เย้ย ‘สุริยะ’ ฝันค้างหวังกวาด ส.ส.ยกนครพนม เชื่อ ‘เพื่อไทย’ ยกจังหวัดแน่ ชี้อดีต ส.ส.เพื่อไทยถูกดูดไปอยู่พรรคแหล่งรวบรวมนักการเมืองเก่า
/////
ที่หมู่บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์  ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ระบุถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสานพรรคพลังประชารัฐ ประกาศจะกวาดที่นั่ง ส.ส. จ.นครพนม ทุกเขตว่า ทุกคนมีสิทธิฝัน แต่พรรคเพื่อไทยมั่นใจจากช่วงหลายเดือนที่ได้ลงพื้นที่พบประชาชนได้รับเสียงสะท้อนตอบรับจากประชาชนและภาคอีสานเป็นอย่างดี ประชาชนเชื่อพรรคเพื่อไทยจะแก้ปัญหาทั้งหมดได้ จึงฝากไปยังคนที่ตั้งความหวังได้แต่ทุกคนต้องทำงานแข่งกัน ซึ่งพรรคเพื่อไทยมั่นใจทุกที่นั่งใน จ.นครพนม จะเป็นของพรรคเพื่อไทยยกจังหวัด 

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวว่า ไม่ห่วงกระแสดูด อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐที่ อ.นาแก จ.นครพนม  เพราะเชื่อว่าประชาชนจะเห็น ขณะเดียวกัน อดีต ส.ส.ที่พรรคพลังประชารัฐดูดไปก็เป็นแหล่งรวมนักการเมืองเก่าๆของแต่ละพรรคการเมืองไปอยู่พรรคพลังประชารัฐมากที่สุด อาจทำให้แกนนำพรรคพลังประชารัฐมั่นใจว่าจะชนะและคว้าที่นั่ง ส.ส.มาได้ แต่จะชนะหรือไม่ประชาชนจะเป็นคนตัดสินนโยบายของพรรคการเมืองนั้น รวมถึงมองเห็นว่านโยบายของพรรคไหนทำได้จริง 

////