สคร. โยน "บอร์ดพีพีพี" ชี้ขาด "ประมูลดิวตี้ฟรี" เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน

13 มี.ค. 2562 | 11:16 น.

สคร. แจง! ยังไม่มีข้อยุติ "ประมูลดิวตี้ฟรี" อยู่ภายใต้ พ.ร.บ.ร่วมทุน หรือไม่ ส่งหนังสือถึงต้นสังกัด แจ้งกิจการที่เกี่ยวเนื่อง ก่อนส่ง "บอร์ดพีพีพี"

นายประภาส คงเอียด ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงกรณีที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้ลงประกาศเชิญชวนให้ผู้ที่ประสงค์ซื้อเอกสารที่กำหนดรายละเอียดการประมูล TOR : Terms of Reference 2 โครงการ คือ การบริหารพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่สนามบินสุวรรณภูมิ และโครงการดิวตี้ฟรีรวม 4 สนามบิน คือ สุวรรณภูมิ หาดใหญ่ ภูเก็ต เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 19 มี.ค. ถึงวันที่ 1 เม.ย. ว่า สามารถดำเนินการไปก่อนได้ เพราะยังไม่ได้ข้อยุติว่า การเปิดประมูลดิวตี้ฟรีจะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 (กฎหมายพีพีพี) ที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2562 หรือไม่
 

สคร. โยน "บอร์ดพีพีพี" ชี้ขาด "ประมูลดิวตี้ฟรี" เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน


ทั้งนี้ เนื่องจากการประมูลดิวตี้ฟรีมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับข้อกฎหมายเยอะ สคร. จึงได้ส่งเรื่องไปที่หน่วยงานต้นสังกัด ให้ชี้แจงมาว่า กิจการที่เกี่ยวเนื่องกับหน่วยงานมีอะไรบ้าง และทั่วโลกดำเนินการอย่างไร ที่เป็นมาตรฐานสากล เพราะถือว่าเป็นเรื่องใหม่ เพราะฉะนั้น ผู้รักษากฎหมายแต่ละฉบับจะต้องส่งมาว่า ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับกิจการของคุณคืออะไร เช่น พ.ร.บ.ท่าอากาศยาน ว่าอย่างไร และหลักสากลเป็นอย่างไร จากนั้นจะนำเรื่องเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการพีพีพีวินิจฉัยปัญหาที่เกี่ยวข้อง จากนั้นจึงจะมีประกาศของ สคร. ออกมาอีกอัน
 

"ถามว่า ดิวตี้ฟรีเกี่ยวข้องกับสนามบินไหม สนามบินจำเป็นต้องมีหรือไม่ ตามหลักสากลมีหรือไม่ แล้วถ้าสนามบินนานาชาติทั่วโลกมีหมดล่ะ เรื่องนี้ก็ยังมีความเห็นที่ต่างกัน และเป็นปัญหาการตีความตั้งแต่ชั้นร่างกฎหมาย กรรมาธิการเองก็ตั้งคำถาม ซึ่งก็ยังตอบไม่ได้ ที่เขาออกทีโออาร์ก่อน เพราะคิดว่า ไม่ต้องเข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน มั้ง ก็ไม่เป็นไร เพราะยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ถ้าออกมาว่า ดิวตี้ฟรีมันเกี่ยวเนื่องกับกิจการการบิน ก็ต้องมาดำเนินการตาม พ.ร.บ.ร่วมทุน เพราะการประมูลดิวตี้ฟรี 4 สนามบิน มูลค่าเกิน 5,000 ล้านบาท อยู่แล้ว แม้จะออกทีโออาร์ไปแล้ว ก็มาใช้ในตอนหลังได้"

สคร. โยน "บอร์ดพีพีพี" ชี้ขาด "ประมูลดิวตี้ฟรี" เข้า พ.ร.บ.ร่วมทุน