แคนาดาออกกฎนำเข้าอาหารและเครื่องดื่ม ต้องมี SFC license 

13 มี.ค. 2562 | 09:42 น.

กรมการค้าต่างประเทศเผยแคนาดาออกประกาศศุลกากรฉบับใหม่ กำหนดให้การนำเข้าสินค้าอาหาร และเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ต้องมีใบอนุญาตนำเข้า SFC license ระบุได้แบ่งการบังคับใช้ออกเป็น 3 ช่วง จะมีผลสมบูรณ์ในวันที่ 15 ก.ค.63 แนะผู้ผลิต ผู้ส่งออกไทยศึกษากฎระเบียบให้ดี และหารือผู้นำเข้าใกล้ชิด ป้องกันผลกระทบต่อการค้าไทยไปแคนาดา

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยด้านอาหารของแคนาดา (Canadian Food Inspection Agency) หรือ CFIA ได้ออกประกาศศุลกากรที่ 19-01 กำหนดให้การนำเข้าสินค้าอาหาร รวมถึงเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์มีวัตถุประสงค์ในการใช้เชิงพาณิชย์ทั้งหมดไปแคนาดา จะต้องมีใบอนุญาตนำเข้า (Safe Food for Canadian license : SFC license) โดยกำหนดเงื่อนไขการบังคับใช้เอาไว้ 3 ช่วง เพื่อผู้นำเข้าได้ปฏิบัติ และจะมีผลบังคับใช้อย่างสมบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค.2563

ทั้งนี้ ภายใต้ประกาศดังกล่าว ได้กำหนดการดำเนินการในช่วงที่ 1 ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2562 เป็นต้นไป กำหนดให้ในการนำเข้าเนื้อ ปลา ไข่ ผักและผลไม้สด ผักและผลไม้แปรรูป นม เมเปิ้ล และน้ำผึ้ง ที่มีวัตถุประสงค์ในการใช้เชิงพาณิชย์ จะต้องมีใบอนุญาตนำเข้า (SFC licence) แต่ในกรณีที่สินค้าดังกล่าวได้ใบอนุญาตหรือขึ้นทะเบียนเพื่อประกอบกิจการดังนี้ใบอนุญาตการขึ้นทะเบียนเป็นสถานประกอบการเนื้อสัตว์  ใบอนุญาตโปรแกรมการจัดการคุณภาพสำหรับผู้นำเข้าปลา  ใบอนุญาตการนำเข้าปลา (Basic)  ใบอนุญาตการนำเข้าชีส (Cheese) การขึ้นทะเบียนสถานประกอบการนม การขึ้นทะเบียนเป็นสถานประกอบการโรงงานผลิต  การขึ้นทะเบียนสถานประกอบการน้ำผึ้ง  การขึ้นทะเบียนสถานประกอบการเมเปิ้ล และ การขึ้นทะเบียนสถานประกอบการผลิตภัณฑ์แปรรูป สามารถใช้เอกสารหลักฐานดังกล่าวในการนำเข้าต่อไปได้จนกว่าจะหมดอายุ และเมื่อหมดอายุแล้วผู้นำเข้าสินค้าเหล่านี้จะต้องมี SFC license ประกอบการนำเข้า
 

ช่วงที่ 2 ตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม 2563 เป็นต้นไป กำหนดให้การนำเข้าสินค้าเนื้อ ปลา ไข่ ผักและผลไม้สด ผักและผลไม้แปรรูป นม เมเปิ้ล และน้ำผึ้ง ที่มีวัตถุประสงค์ในการใช้เชิงพาณิชย์ ต้องมี SFC license ประกอบการนำเข้า เว้นแต่จะได้รับการยกเว้น และช่วงที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2563 เป็นต้นไป กำหนดให้การนำเข้าอาหารและเครื่องดื่มที่มีวัตถุประสงค์ในการใช้เชิงพาณิชย์ทั้งหมด ต้องมี SFC license ประกอบการนำเข้า เว้นแต่จะได้รับการยกเว้น

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขดังกล่าวข้างต้นในการขอ SFC licence จะไม่บังคับใช้กับอาหารบางประเภท ได้แก่ อาหารที่ถูกนำเข้ามาซึ่งเป็นสินค้าส่วนตัวของผู้อพยพ  อาหารที่มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ การประเมินผล การวิจัย โดยอาหารจะต้องมีน้ำหนัก 100 กิโลกรัมหรือน้อยกว่าในการขนส่ง และ  อาหารที่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ในการขายเพื่อการบริโภคของมนุษย์ เป็นต้น ทั้งนี้ การนำเข้าอาหารและเครื่องดื่มนั้นยังคงเป็นไปตามข้อกำหนดของ CFIA ภายใต้พระราชบัญญัติสุขภาพสัตว์ พระราชบัญญัติคุ้มครองพันธุ์พืช และระเบียบที่เกี่ยวข้องรวมถึงกฎหมายอื่นๆ

แคนาดาออกกฎนำเข้าอาหารและเครื่องดื่ม ต้องมี SFC license