รัฐบาลนิ่ง! ภาคีต้านคอรัปชั่น จี้ "บิ๊กตู่" รอบ 2 งัด "ข้อตกลงคุณธรรม" ประมูลดิวตี้ฟรี

13 มี.ค. 2562 | 02:20 น.

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ทำหนังสือจี้ทวงถามนายกฯ ใช้ "ข้อตกลงคุณธรรม" กับการประมูลดิวตี้ฟรีครั้งใหม่ในทุกขั้นตอน รวมทั้งการร่างทีโออาร์ เพื่อให้เกิดความโปร่งใส ป้องกันการผูกขาด ชี้! มูลค่าโครงการมหาศาลถูกจับตาจากสังคมมาก

ดร.มานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา ทางองค์กรฯ ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและประธานคณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) เพื่อทวงถามความคืบหน้าในการนำ "ข้อตกลงคุณธรรม" มาใช้ในการประมูลโครงการร้านค้าปลอดภาษีอากร (Duty Free Shop) ครั้งใหม่  ซึ่งเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2561 ทางองค์กรฯ เคยทำหนังสือเสนอนายกฯ แล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ผ่านมากว่า 4 เดือน ยังไม่มีความคืบหน้าและคำตอบใด ๆ

โดยในหนังสือดังกล่าวระบุข้อความว่า

"การประมูลหาผู้ร่วมลงทุนกับรัฐในโครงการร้านค้าปลอดภาษีและอากร (Duty Free Shop) ครั้งใหม่ ที่ครอบคลุมพื้นที่ให้บริการในหลายสนามบินหลักของประเทศ ซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะสามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้มหาศาลเข้ารัฐในแต่ละปี โครงการนี้จึงอยู่ในความสนใจของประชาชนเป็นอย่างมาก

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ เห็นว่า เพื่อให้เกิดการพัฒนาที่สามารถแข่งขันกับนานาชาติและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศ การประมูลครั้งนี้จำเป็นต้องมีการแข่งขันที่เปิดกว้าง ป้องกันการผูกขาด เกิดความโปร่งใส ตามนโยบายที่รัฐบาลของท่านได้ให้ความสำคัญมาโดยตลอด ดังนั้น จึงควรนำ "ข้อตกลงคุณธรรม" มาใช้ในทุกขั้นตอนของการประมูล เริ่มตั้งแต่การร่างขอบเขตของงาน (TOR)

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ จึงกราบเรียนมายังท่านนายกรัฐมนตรี เพื่อขอทราบความคืบหน้าในการพิจารณานำ "ข้อตกลงคุณธรรม" มาใช้ในโครงการประมูลหาผู้ร่วมลงทุนกับรัฐครั้งใหม่นี้ ด้วยเป็นห่วงว่า เมื่อมีรัฐบาลใหม่ภายหลังการเลือกตั้งแล้ว เรื่องนี้จะถูกลืมหายไป ทำให้ต้องมาเริ่มทำความเข้าใจกันใหม่ จนอาจเกิดความเสียหายไม่ทันการ"
 

รัฐบาลนิ่ง! ภาคีต้านคอรัปชั่น จี้ "บิ๊กตู่" รอบ 2 งัด "ข้อตกลงคุณธรรม" ประมูลดิวตี้ฟรี


ดร.มานะ กล่าวด้วยว่า ข้อตกลงคุณธรรม คือ หนึ่งในเครื่องมือที่ พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างฯ พ.ศ. 2560 นำมาใช้บริหารงานการมีส่วนร่วมภาคประชาชน เพื่อป้องกันการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้างขนาดใหญ่ของภาครัฐ ซึ่งจัดทำเป็นข้อตกลงร่วมกัน 3 ฝ่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ ผู้ประกอบการภาคเอกชน และผู้สังเกตการณ์อิสระตัวแทนภาคประชาชน โดยหน่วยงานภาครัฐและผู้ประกอบการฯ ต้องตกลงกันว่าจะไม่กระทำการทุจริตในการจัดซื้อจัดจ้าง และเปิดเผยข้อมูลให้แก่ผู้สังเกตการณ์อิสระ รวมทั้งยินยอมให้ผู้สังเกตการณ์อิสระที่มีความเป็นกลาง ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน มีความรู้และประสบการณ์ เข้าร่วมสังเกตการณ์การทำงานจัดซื้อจัดจ้างทุกขั้นตอน ตั้งแต่การจัดทำร่างขอบเขตงาน ไปจนส่งมอบงานสิ้นสุดโครงการ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 12 มี.ค. ที่ผ่านมา นายนิตินัย ศิริสมรรถการ  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า ได้ออกประกาศเชิญชวนให้เอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูลกิจการจำหน่ายสินค้าปลอดอากร (Duty Free) ในสนามบิน 4 แห่ง ได้แก่ สนามบินสุวรรณภูมิ, สนามบินหาดใหญ่, สนามบินภูเก็ต และสนามบินเชียงใหม่ โดยเป็นรูปแบบการประมูลสัญญาแบบรายเดียว จะเปิดขายเอกสารการประมูล (TOR) ตั้งแต่วันที่ 19 มี.ค. ถึงวันที่ 1 เม.ย. 2562 และจะเปิดชี้แจงรายละเอียดกับเอกชน ในวันที่ 2 เม.ย.

รัฐบาลนิ่ง! ภาคีต้านคอรัปชั่น จี้ "บิ๊กตู่" รอบ 2 งัด "ข้อตกลงคุณธรรม" ประมูลดิวตี้ฟรี