จับตา "บิ๊กป้อม" นัดถกแก้ "ปาล์ม" ตกต่ำ

12 มี.ค. 2562 | 10:37 น.

จับตา "บิ๊กป้อม" นัดถกแก้ "ปาล์ม" ตกต่ำ

นายสิทธิพร จริยพงศ์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า วันพรุ่งนี้ (13 มี.ค. 62) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เป็นประธานในที่ประชุม ที่ทำเนียบรัฐบาล สาระการประชุม คาดว่าจะมีการขยายระยะเวลาโครงการออกไป เพราะมาตรการที่ออกมานั้นมีปัญหามาก ประกอบกับมาตรการที่ออกมาราคาผลปาล์มไม่มีทางที่จะปรับราคาขึ้นได้เลย
 

จับตา "บิ๊กป้อม" นัดถกแก้ "ปาล์ม" ตกต่ำ

"ทางกลุ่มเกษตรกรจะมีนำเสนอขอปรับราคาโครงสร้างที่เป็นธรรม ก็คือ มีการคิดคำนวณต้นทุนเกษตรกรและให้คิดค่าบายโปรดักส์ที่โรงงานขายได้ให้นำมาคำนวณเพิ่มบวกเป็นราคาในผลปาล์มให้ด้วย ยกตัวอย่าง ราคาปาล์มวันนี้ 2.10-2.20 บาทต่อกิโลกรัม บวกราคาบายโปรดักส์ 30-40 สตางค์ เช่น ปาล์ม 1 เม็ด จะได้กะลา และน้ำมันเมล็ดในปาล์ม เป็นต้น และที่สำคัญ ขอให้ขยายการใช้ บี10 และ บี100 ทั่วประเทศ เพราะถ้ารัฐบาลให้มีการใช้แบบนี้ เชื่อว่า น้ำมันปาล์มในประเทศขาดแคลนแน่นอน มีไม่เพียงพอป้อนความต้องการ แต่ถ้าที่ประชุมไม่มีมติ เชื่อว่า ชาวสวนจะเหนื่อยกันต่อไป"
 

จับตา "บิ๊กป้อม" นัดถกแก้ "ปาล์ม" ตกต่ำ

นายสิทธิพร กล่าวว่าว่า มติคณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการปรับสมดุลน้ำมันปาล์มในประเทศ มอบให้กระทรวงพลังงาน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อน้ำมันปาล์มดิบจำนวน 160,000 ตัน ไปใช้ในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ในราคากิโลกรัมละ 18 บาท เพื่อดึงราคาผลปาล์มของเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมันให้สูงขึ้นนั้น ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะราคาผลปาล์มปรับลดลงทุกวัน โครงการที่ออกมาไม่ได้ช่วยอะไรเลย แม้ว่าจะมีการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขใหม่ โดยไม่ต้องใช้สมุดทะเบียนเกษตรกร หรือ สมุดเล่มเขียวแล้ว พอเปลี่ยนเงื่อนไข มองว่า ไปเข้าทางพ่อค้าคนกลาง 

จับตา "บิ๊กป้อม" นัดถกแก้ "ปาล์ม" ตกต่ำ