ขนส่งออนดีมานด์ไทย "Giztix" ปักธงรุกตลาดเวียดนาม

14 มี.ค. 2562 | 23:00 น.

จากปัญหาเรื่องของความยากในระบบขนส่ง หรือ โลจิสติกส์แบบดั้งเดิม ที่ไม่มีความสะดวก จากทั้งทางฝั่งของผู้ส่ง (Shipper) และผู้ขนส่ง (Transporter) ที่ในการขนส่งจะใช้การโทร. เพื่อจองบริการขนส่งเป็นหลัก โดยที่ยังไม่มีมาตรฐาน ทั้งในเรื่องของราคา ความปลอดภัย รวมถึงการติดตามสถานะของรถขนส่ง แบบที่ควรจะเป็นเหมือนในต่างประเทศ จึงทำให้ "นายสิทธิศักดิ์ วงศ์สมนึก" ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้ง Giztix ได้พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อทำให้การขนส่งในไทยนั้น สะดวก รวดเร็ว และง่ายยิ่งขึ้น
 

ขนส่งออนดีมานด์ไทย "Giztix" ปักธงรุกตลาดเวียดนาม

⁍ เน้นบริการขนส่งขนาดใหญ่

Giztix เป็นบริการขนส่งในรูปแบบออนดีมานด์ ที่รองรับการใช้งานทั้งรูปแบบแอพพลิเคชันและเว็บไซต์ ขณะที่ บริการขนส่งแบบออนดีมานด์ในตลาดนั้น ส่วนใหญ่จะให้บริการขนส่งสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นพัสดุภัณฑ์ขนาดเล็ก แต่ Giztix มีความแตกต่าง เนื่องจากให้บริการโดยเน้นไปที่โรงงาน ผู้ผลิต หรือ การนำเข้าส่งออกเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งจุดแข็ง คือ บริการที่ครอบคลุมสำหรับธุรกิจ โดยมีรถขนส่งทุกประเภท รวมถึงการขนส่งระหว่างประเทศผ่านทางเรือ หรือ เครื่องบิน อีกทั้งซัพพลายเออร์ หรือ ผู้ขนส่ง ที่มีในระบบนั้นกว่า 80% เป็นบริษัท จึงสามารถให้บริการกับลูกค้ากลุ่มธุรกิจได้ดีกว่า เมื่อเทียบกับรายอื่น ๆ ที่เน้นการจ่ายงานตรงไปยังคนขับรถที่เป็นเจ้าของรถ หรือ ตรงไปที่บุคคล


⁍ ตั้งเป้าโต 400%

อัตราการเติบโตของธุรกิจในปีที่ผ่านมานั้น มียอดเติบโตถึง 4 เท่า หรือประมาณ 400% โดยปัจจุบันมียอดผู้ใช้งานที่เป็นผู้ส่งกว่า 2,000 แอกเคาต์ และมีผู้ขนส่งที่ให้บริการกับ Giztix อยู่ที่ประมาณ 1,000 บริษัท รวมถึงมีรถขนส่งทั้งสิ้นกว่า 18,000 คัน ทั้งนี้ ยอดขายในปีที่ผ่านมาของ Giztix อยู่ที่ 150 ล้านบาท ซึ่งในปี 2562 ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะเติบโตขึ้น 4 เท่า หรือประมาณ 400% ขณะที่ ปัจจัยกระตุ้นการใช้บริการของผู้ส่ง คือ เรื่องของ 1.ความง่าย 2.ความน่าเชื่อถือ 3.ราคา โดยประเทศไทยมีสัดส่วนมูลค่าตลาดการขนส่งทางถนนอยู่ที่ประมาณ 27,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งส่วนแบ่งตลาดของ Giztix ในปี 2562 นั้น คาดการณ์ไว้ที่แค่ 0.05% สำหรับยอดขาย เนื่องจากตลาดมีขนาดใหญ่มาก แต่ถ้าเป็นเรื่องของจำนวนรถที่ให้บริการอยู่บนแพลตฟอร์มของ Giztix มีอยู่ประมาณ 4% จากทั้งตลาด โดยมีจำนวนรถขนส่งอยู่ที่ราว 2% ของตลาดทั้งหมด ซึ่งยังมีโอกาสในการเติบโตได้อีกมาก
 

ขนส่งออนดีมานด์ไทย "Giztix" ปักธงรุกตลาดเวียดนาม

⁍ เตรียมบุกตลาดเวียดนาม

ทั้งนี้ ในปี 2562 Giztix ตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจไปยังประเทศเวียดนามภายในไตรมาส 2 ปีนี้ เนื่องจากการซื้อขายสินค้าจีนมีจำนวนมาก จึงโฟกัสไปที่เส้นทางระหว่างไทยไปจีน ซึ่งใกล้สุด คือ ประเทศเวียดนาม ประเด็นที่ 2 คือ ขนาดของตลาดเวียดนามมีขนาดใหญ่กว่าไทย โดยประเทศเวียดนามมีประชากรกว่า 90 ล้านคน ซึ่งมากกว่าไทยประมาณ 50% อีกทั้งล่าสุด Giztix กำลังอยู่ในช่วงของการระดมทุนรอบใหม่เพิ่มเติม เพื่อให้มีเงินทุนในการขยายไปสู่ตลาดเวียดนาม


⁍ จ่อระดมทุนรอบซีรีส์ B

Giztix ผ่านการระดมทุนในรอบซีรีส์ A โดยมี SCG เป็นผู้ลงทุนหลัก โดยล่าสุด กำลังระดมทุนในรอบซีรีส์ B ซึ่งจะเน้นเรื่องของซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชันสำหรับผู้ส่งและขนส่ง เพื่อใช้สำหรับการบริหารจัดการระบบขนส่งบนแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยจะมี AI เข้ามาช่วยผู้ให้บริการขนส่ง จัดการเส้นทาง และเพิ่มความรวดเร็ว นอกจากนี้ ยังมีการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดทำเป็นบิ๊กดาต้าในระบบหลังบ้าน อาทิ ข้อมูลดีมานด์, ซัพพลาย, รถวิ่งเที่ยวเปล่า รวมไปถึงเรื่องของรถว่างล่วงหน้า


สัมภาษณ์พิเศษ หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,452 วันที่  14 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2562

ขนส่งออนดีมานด์ไทย "Giztix" ปักธงรุกตลาดเวียดนาม