"CAAT" แจงหากมีข้อมูลชัด พร้อมสั่งห้ามบิน "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8"

12 มี.ค. 2562 | 08:18 น.

นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. (CAAT) ชี้แจงถึง กรณีความเป็นห่วงในการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 สืบเนื่องจากกรณีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในต่างประเทศ โดยระบุว่า ปัจจุบัน ไม่มีสายการบินใดของไทยที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 แต่มีสายการบินของไทย 1 สาย ที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 จำนวน 3 ลำ ซึ่งตั้งแต่เครื่องบิน 3 ลำดังกล่าว มีการนำมาใช้ในประเทศไทย CAAT ได้ดำเนินการตรวจสอบเกี่ยวกับความสมควรเดินอากาศตามมาตรฐานสากลอย่างต่อเนื่อง
 

ส่วนกรณีที่ในขณะนี้มีบางประเทศประกาศให้สายการบินระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8  เป็นการชั่วคราวนั้น น่าจะต้องการรับทราบข้อมูลเพิ่มเติมจาก บริษัท โบอิ้ง ในฐานะผู้ผลิตเครื่องบิน และสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ในฐานะรัฐรับรองแบบของเครื่องบิน เกี่ยวกับมาตรการที่จะให้ผู้ใช้เครื่องบินรุ่นดังกล่าวปฏิบัติเพิ่มเติม หลังจากที่มีเหตุการณ์เครื่องบินตก

"CAAT" แจงหากมีข้อมูลชัด พร้อมสั่งห้ามบิน "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8"

อย่างไรก็ดี CAAT ขอเน้นย้ำว่า ความปลอดภัยในการบินเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด หาก CAAT มีข้อมูลที่ชัดเจนที่จำเป็นต้องสั่งการอย่างหนึ่งอย่างใดในทันที CAAT พร้อมที่จะดำเนินการดังกล่าวโดยทันที
 

ด้าน สายการบิน "ไทย ไลอ้อน แอร์" ได้ออกแถลงการณ์ (12 มี.ค. 62) ว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นของเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 (BOEING 737 MAX 8) สายการบิน "ไทย ไลอ้อน แอร์" ขอชี้แจงว่า ปัจจุบัน สายการบินฯ มีเครื่องบินจำนวนทั้งหมด 34 ลำ และมีฝูงบินของโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 (BOEING 737 MAX 9) จำนวนเพียง 3 ลำ ซึ่งทำการปฏิบัติการบินมาแล้วเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่เดือน มี.ค. 2561

สายการบิน "ไทย ไลอ้อน แอร์" พร้อมให้ความเชื่อมั่นว่า สายการบินฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยของเครื่องบินในทุกภาคส่วนอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ รวมถึงการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติการบินตามมาตรฐานและระเบียบที่กำหนด โดยยึดถือมาตรฐานความปลอดภัยเป็นอันดับแรก ขอให้ผู้โดยสารไว้วางใจมาตราการความปลอดภัยของสายการบินฯ ซึ่งอยู่ในการควบคุมของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

"CAAT" แจงหากมีข้อมูลชัด พร้อมสั่งห้ามบิน "โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8"