"ทาวน์เฮาส์" แรง! แซงคอนโดฯ ไล่บี้สนั่นแนวรถไฟฟ้า

14 มี.ค. 2562 | 00:00 น.

... จากมาตรการควบคุมสินเชื่อ LTV ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รวมถึงดอกเบี้ยขาขึ้น อาจส่งผลต่อแนวโน้มตลาดที่อยู่อาศัยตลอดทั้งปี 2562 ชะลอตัว ทั้งด้านดีมานด์ มูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ และจำนวนโครงการเปิดใหม่ โดยตามการคาดการณ์ของ ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ระบุ จะหดตัวลดลงประมาณ 5.3% ตลาดปรับสัดส่วนคอนโดฯ เกิดขึ้นน้อยลง หนีกำลังซื้อฝืด ขณะที่ แนวราบถูกพัฒนาเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในตลาดหลัก กรุงเทพฯ ปริมณฑล จะเห็นภาพเปลี่ยนแปลงชัดเจน คาดโครงการแนวราบจะอยู่ที่จำนวน 4.6 หมื่นหน่วย เพิ่มขึ้น 2.1% ขณะที่ คอนโดมิเนียม แม้ในปี 2561 มีหน่วยเปิดใหม่ 6.6 หมื่นหน่วย แต่ปีนี้จะลดลงจากปีก่อนเกือบ 10%

สอดคล้องกับ นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร ระบุว่า ตลาดแนวราบปีนี้มีโอกาสเติบโต ทั้งในตลาดกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ส่วนใหญ่ซื้ออยู่อาศัยจริง ไม่ได้รับผลกระทบจากการปรับกฎเกณฑ์ขอสินเชื่อใหม่ LTV ทำให้ผู้ประกอบการหันมาโฟกัสกลุ่มแนวราบมากขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมา โดยคาดว่า ปีนี้กลุ่มบ้านจัดสรรของทั้งประเทศจะเป็นปีแรกที่มีหน่วยเปิดใหม่ หรือ ยอดขายแซงหน้ากลุ่มคอนโดมิเนียม

"ทาวน์เฮาส์" แรง! แซงคอนโดฯ ไล่บี้สนั่นแนวรถไฟฟ้า

โดยเฉพาะตลาดใหญ่สุด ระดับราคา 1.5-5 ล้านบาท ซึ่งโปรดักต์ที่จะปรับสัดส่วนให้ตลาดแนวราบวิ่งไล่คอนโดฯ คือ กลุ่มทาวน์เฮาส์

"กลุ่มบ้าน 1.5-5 ล้านบาท เป็นกลุ่มที่ใหญ่มาก มีมาร์เก็ตแชร์เกินกว่า 50% โดยปีนี้บ้านเดี่ยวจะทรง ๆ ตัว แต่ทาวน์เฮาส์จะเป็นตัวแทรก แย่งมาร์เก็ตแชร์ของคอนโดฯ ประมาณ 5-10% ซึ่งแนวโน้มผู้ประกอบการก็เริ่มปรับตัวมาจับตลาดนี้เยอะขึ้น"

นายอธิป กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่จะสนับสนุนให้ตลาดทาวน์เฮาส์เติบโตมากในปีนี้ เนื่องมาจากแผนเดินหน้าพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าสายใหม่ ๆ ช่วยให้คนไม่จำเป็นต้องกระจุกอยู่คอนโดฯ ในเมือง หรือ ติดริมถนนอย่างในอดีต ขณะที่ ราคาขายต่อ ตร.ม. มีความแตกต่างเกือบ 3 เท่าตัว ทั้งปัจจุบันรูปแบบทาวน์เฮาส์ถูกเปลี่ยนโฉมให้ดูทันสมัย ไม่แออัด มีความน่าอยู่ขึ้น จึงได้รับความนิยมขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ค่ายศุภาลัยเป็นตัวจุดประกายฉีกตลาดแนวราบ ทำเลใจกลางเมืองแนวรถไฟฟ้า โดยปีที่ผ่านมา เปิดโครงการบ้านแฝดและทาวน์โฮม ซอยลาดพร้าว 107 รถไฟฟ้าสายสีเหลือง เฉพาะทาวน์โฮม พื้นที่ใช้สอย 108 ตร.ม. เริ่มต้น 3.99 ล้านบาทต่อหน่วย

ขณะ บมจ.แผ่นดินทองพร็อพเพอร์ตี้ ในเครือเฟเซอร์พร็อพเพอร์ตี้ประเทศไทย กลุ่มธุรกิจไทยเบฟ ก่อนหน้านี้เน้นบ้านเดี่ยวระดับบน แต่ภายใน 1-2 ปีนี้ ได้ใช้ยุทธศาสตร์เปิดอาณาจักรมิกซ์ยูสย่านสาทร เปิดโครงการทาวน์โฮมใหม่ โกลเด้นทาวน์สาทร เฟส 2 โดยมียอดจอง 1,161 ล้านบาท ซึ่งเป็นทำเลเดียวกับคอนโดมิเนียมไฮเอนด์

นอกจากนี้ ยังมีทำเลแบริ่ง เปิดตัวโกลเด้นทาวน์สุขุมวิท-แบริ่ง ราคาเฉลี่ย 5 ล้านบาท 282 หน่วย และปิดการขายทั้งโครงการภายใน 2 วัน มูลค่า 1,061 ล้านบาท

บมจ.ออลอินสไปร์ ขยายพอร์ตเปิดโครงการแนวราบครั้งแรก ชูกลยุทธ์ทาวน์โฮมไซซ์ XL โครงการวิชั่นทำเลนวมินทร์ มีรถไฟฟ้าสีนํ้าตาลผ่าน ส่วนอีกเส้นทาง ลาดพร้าว 71 มีสายสีเหลืองผ่าน และเพียงวันเดียวมียอดจองกว่า 100 หน่วย จาก 308 หน่วย ราคาเริ่มต้น 2.79 ล้านบาท พื้นที่ใช้สอย 180-220 ตร.ม. หากเทียบกับบ้านเดี่ยวแล้ว ทาวน์โฮมของออลอินสไปร์มีพื้นที่ใช้สอยที่มากกว่า ด้าน ค่ายพฤกษา เจ้าตลาดแนวราบเดิม กลับมาเน้นทาวน์เฮาส์ ทาวน์โฮมมากขึ้น โดยเฉพาะแนวรถไฟฟ้า ทำเลชานเมือง เนื่องจากราคาที่ดินยังไม่สูงมาก

สำหรับ ค่ายเอพี (ไทยแลนด์) ยังคงยํ้าเป็นเบอร์ 1 ทาวน์โฮมในเมือง แนวรถไฟฟ้าเช่นกัน โดยครึ่งแรกของปี 2562 มีแผนเปิดทาวน์โฮม 11 โครงการ และต่อยอดทาวน์โฮม 3 ชั้น และการครองตำแหน่งผู้นำตลาดทาวน์โฮม 2 ชั้นในเมือง ผ่านแบรนด์ "พลีโน่"

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,452 วันที่ 14-16 มีนาคม 2562

"ทาวน์เฮาส์" แรง! แซงคอนโดฯ ไล่บี้สนั่นแนวรถไฟฟ้า